Tập đoàn Mường Thanh nổi tiếng trong phân khúc nhà ở giá rẻ với các dự án tại như khu HH Linh Đàm. Ảnh: Dũng Minh

Tập đoàn Mường Thanh nổi tiếng trong phân khúc nhà ở giá rẻ với các dự án tại như khu HH Linh Đàm. Ảnh: Dũng Minh

Nhà cho người thu nhập thấp sẽ hấp dẫn hơn

(ĐTCK) Theo đánh giá của các chuyên gia, sự nhập cuộc với chiến lược dài hơi của nhiều doanh nghiệp lớn sẽ mang tới một diện mạo mới cho phân khúc nhà ở giá rẻ.

Dù chưa có quy định chính thức nào, nhưng phân khúc nhà giá thấp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM được mặc định có giá dưới 18 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá dưới 15 triệu đồng/m2, tổng giá trị trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Đây là phân khúc dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu hồi phục (từ năm 2014), nhưng sau đó, cùng với sự ấm lên của thị trường, vị trí dẫn dắt đã được chuyển sang phân khúc căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, sau 2 năm bùng nổ, phân khúc cao cấp bắt đầu có dấu hiệu bội cung. Theo số liệu nghiên cứu từ Jones Lang Lasalle Việt Nam, TP.HCM hiện có khoảng 64.000 căn hộ và 2.700 căn biệt thự,nhà phố đang trong giai đoạn triển khai. Trong đó, phân khúc có giá bán từ 2.000 USD/m2 trở lên chiếm 50% tổng cung thị trường. Tính riêng trong quý IV/2016, TP.HCM đã có ít nhất 9.000 - 12.000 căn hộ mới được chào bán. Riêng phân khúc biệt thự, nhà phố có gần 1.200 - 1.500 căn giá từ 250.000 - 450.000 USD/căn được bán ra, chiếm đến 70% tổng cung.

Trước nguy cơ bội thực dòng sản phẩm cao cấp, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản bắt đầu chuyển hướng đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm nhà ở giá trung cấp và bình dân. Một trong số đó đầu tiên phải kể đến Vingroup khi tập đoàn này bất ngờ công bố kế hoạch cung ra thị trường 200.000 - 300.000 căn hộ giá rẻ trong 5 năm tới với thương hiệu VinCity.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, nếu như trước đây, người ta nghĩ nhà giá rẻ là nhà có chất lượng xây dựng không tốt, nằm ở vùng sâu vùng xa, tiện ích hầu như không, thì cái mà Vingroup muốn thay đổi người mua nhà giá rẻ vẫn được sử dụng những dịch vụ, tiện ích như nhà ở khu vực dành cho người có thu nhập cao.

Có thể coi sự nhập cuộc của Vingroup với phân khúc nhà ở giá rẻ là một tín hiệu đáng mừng cho những người thu nhập trung bình thấp có nhu cầu về nhà ở.

Sau Vingroup, đại gia Lê Thanh Thản tuyên bố sẽ bán các căn hộ chung cư tại Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 Land (quận Hà Đông, Hà Nội) với giá từ 11 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, cuộc đua phân khúc nhà giá rẻ cũng không kém phần sôi động. Cách đây vài ngày, Công Ty PHPReal - một tên tuổi mới tham gia thị trường bất động sản cũng gây xôn xao thị trường khu Tây TP.HCM khi công bố Dự án The Western Capital (quận 6) với 1.233 căn hộ có giá bán khoảng 1,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ hoàn thiện nội thất.

Tại thị trường bất động sản TP.HCM, cũng phải kể đến sự chuyển hướng của Him Lam Land khi lên kế hoạch xây dựng 2.000 căn hộ vừa túi tiền trong những năm tới. Ngoài ra, Nam Long cũng cho biết, trong 5 năm tới, công ty này vẫn tập trung chủ lực vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Dự kiến, doanh nghiệp này, với sự hợp tác của một số đối tác Nhật Bản, sẽ cho ra thị trường hơn 10.000 căn.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khác tại TP.HCM cũng nhắm tới phân khúc căn hộ vừa túi tiền như Hưng Thịnh, Dream Home, Kiến Á...

Theo đánh giá của GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc căn hộ giá rẻ là phân khúc có sự phát triển ổn định nhất trong các phân khúc của thị trường do nhu cầu thực tập trung chủ yếu vào phân khúc này. Với nhiều chủ đầu tư, lựa chọn hướng đi theo kiểu “ăn chắc, mặc bền” này là cách lựa chọn hợp lý.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội cuối năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quán triệt tinh thần: “Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp” và cho rằng, phải có nhiều phương thức làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách phát triển cho nhà ở xã hội. Giao một đầu mối chịu trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tham mưu ban hành và đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cụ thể hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan