Nhà bán cho người nước ngoài tăng mạnh

Trong tháng 7/2015, hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM có khoảng 3.500 giao dịch. Trong đó, khoảng 10% giao dịch thuộc về Việt kiều và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Đã có nhiều Việt kiều và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam thực hiện giao dịch bất động sản sau khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực

Đã có nhiều Việt kiều và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam thực hiện giao dịch bất động sản sau khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực

Chia sẻ với giới đầu tư bất động sản (BĐS) về tình hình thị trường những tháng đầu năm 2015, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm, tại Hà Nội và TP.HCM có gần 20.000 giao dịch thành công.

Với sự thay đổi mạnh mẽ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, việc tái cơ cấu sản phẩm và phân khúc thị trường của các chủ đầu tư cũng như cách tiếp cận khách hàng linh hoạt của các đơn vị phân phối, nguồn tín dụng của cácngân hàng dành cho BĐS được khơi thông trở lại, thị trường tiếp tục phục hồi và tăng trưởng vững chắc.

Trước đó, theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), trong tháng 7/2015, lượng giao dịch thành công và giá BĐS tại nhiều địa phương tiếp tục tăng so với các tháng trước đó. Trong đó, thị trường BĐS Hà Nội có khoảng 1.800 giao dịch thành công, tăng 3% so với tháng trước đó, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Giá BĐS ở các dự án mới triển khai có vị trí đẹp, các dự án sắp hoàn thành bàn giao hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong tăng 4 - 6% so với giá ban đầu. Trong phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực, giá tăng nhẹ, chủ yếu tăng ở thị trường thứ cấp.

Tại TP.HCM có khoảng 1.750 giao dịch thành công trong tháng 7/2015, tăng 3% so với tháng trước đó và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Phân khúc đất nền, biệt thự, nhà liền kề, có vị trí đi lại thuận tiện, được nhiều khách hàng đặt mua.

Giá nhà ở TP.HCM chỉ tăng nhẹ ở phân khúc chung cư có diện tích nhỏ và đất nền ở những khu vực có hạ tầng tốt.

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nếu như thời điểm đầu năm còn có những nghi hoặc về sự hồi phục của thị trường, thì đến thời điểm này, toàn cảnh thị trường đã trở nên khá rõ ràng và thị trường nhà ở đang hồi phục mạnh mẽ.

Điều này thể hiện rõ nhất ở tốc độ bán hàng, khi phần lớn lượng giao dịch thành công đã chuyển hướng từ các phân khúc bình dân hoặc trung cấp năm 2012 - 2013 sang phân khúc cao cấp thời gian gần đây tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Theo Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015,doanh nghiệp nước ngoài sẽ được phép cho thuê lại BĐS mà họ đang thuê. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ đầu tư nước ngoài.

Trên thực tế, sau 1 tháng Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, theo ước tính của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland), Việt kiều mua căn hộ trong các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư chiếm tới 10% tổng lượng giao dịch. Các hợp đồng mua căn hộ của Việt kiều đa phần tập trung vào các chung cư cao cấp có vị trí đắc địa.

Tương tự, từ đầu tháng 7 đến ngày 8/8/2015, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng đã ghi nhận hơn 100 trường hợp giao dịch của Việt kiều và người nước ngoài.

Ông Trương Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, kể từ khi hình thành Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đến nay, doanh nghiệp này ghi nhận có gần 30.000 cư dân về đây sinh sống, trong đó, người nước ngoài và Việt kiều chiếm một nửa. Trước đây, giao dịch của Việt kiều chiếm khoảng 10% khách mua nhà tại Phú Mỹ Hưng, song trên thực tế, không ít trường hợp Việt kiều mua nhà do người thân đứng tên.

"Với quy định mới cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đặc biệt là khi mở rộng quyền của Việt kiều, lượng giao dịch của kiều bào đứng tên trên hợp đồng trực tiếp sẽ gia tăng trong thời gian tới", ông Hưng dự đoán.

Tin bài liên quan