Nhiều rủi ro cho người dân khi mua nhà giá “bèo” tại TP.HCM hiện nay

Nhiều rủi ro cho người dân khi mua nhà giá “bèo” tại TP.HCM hiện nay

Nguy cơ đủ bề từ mua nhà nguyên căn giá “bèo”

(ĐTCK) Tại TP.HCM, thị trường nhà nguyên căn với giá bán chỉ từ 600 triệu tới 1 tỷ đồng tại các quận, huyện nhanh chóng lên ngôi khi người dân phần nào mất niềm tin vào các dự án chung cư với những “tai tiếng” gần đây. Tuy nhiên, phân khúc này được cảnh báo luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhu cầu lớn, lợi nhuận tốt

Theo giới đầu cơ địa ốc TP.HCM, thị trường nhà nguyên căn giá “bèo” đã xuất hiện khá lâu, nhưng đỉnh cao là từ năm 2010 tới nay. Ưu điểm của những căn hộ loại này là có thể ở được ngay, đủ tiện nghi dù diện tích nhỏ, giá mềm phù hợp với thu nhập của nhiều người.

Ông Nguyễn Văn Thắng (quận Tân Bình, TP.HCM) là một người chuyên đi tìm mua nhà cũ nát, hoặc khu đất rộng có thể xây vài căn nhà tại các quận huyện để xây sửa và chào bán lại. Theo ông Thắng, từ năm 2016 tới nay, nhu cầu mua nhà phố giá rẻ của người dân tăng nhanh một phần do tâm lý bất an của người dân với các dự án chung cư nhiều khúc mắc. Bên cạnh đó, những người có thu nhập thấp, trung bình có nhu cầu mua nhà giá rẻ để ở, vừa thoát cảnh đi thuê nhà, vừa có thể làm hộ khẩu thành phố, thuận lợi cho việc học hành của con cái.

Dẫn phóng viên Đầu tư Bất động sản đi xem một căn nhà chỉ 36m2 tại con hẻm nhỏ quận Thủ Đức, khu vực Quốc lộ 13, chủ nhà ra giá bán 620 triệu đồng, tuy có giấy tờ đầy đủ nhưng xác nhà đã xuống cấp và không thể ở, ông Thắng nói: “Nếu ép giá xuống, có thể mua với mức khoảng 600 triệu đồng, chi thêm 80 triệu đồng sửa lại và bán giá dưới 800 triệu đồng sẽ có người mua ngay”.

Không chỉ những cá nhân kinh doanh vài căn hộ lẻ tẻ như ông Thắng, tại TP.HCM hiện nay, một số doanh nghiệp bất động sản hay công ty xây dựng nhỏ cũng tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường có xu hướng tìm mua những miếng đất diện tích lớn, xây dựng vài căn hộ để bán.

Theo giám đốc một công ty xây dựng chuyên “buôn nhà phố” tại quận 9, Quyết định 33/2013 tại TP. HCM không giới hạn diện tích khi tách thửa nên việc chia lô đất, làm sổ đỏ khá dễ dàng, giúp Công ty thu được lợi nhuận cao khi xây nhà để bán.

Đầu năm 2015, Công ty đã mua một khu đất rộng khoảng 200 m2, vốn là đất trồng cây lâu năm tại phường Phú Hữu, quận 9 với giá chưa tới 2 tỷ đồng và hiện đang xây dựng 9 căn nhà phố tại đây. Một số căn đã được xây xong, mỗi căn chỉ khoảng 20 m2 với diện tích 4 m x 5 m, được thiết kế 1 tầng trệt, 1 tầng lầu và cứ 2 căn nhà thì chung 1 sổ đỏ.

Với căn nhà có diện tích nhỏ như vậy, Công ty đang chào giá bán 900 triệu đồng. “Mức giá này là vừa phải, nhu cầu của người dân rất cao nên bán là hết ngay”, vị giám đốc này nói.

Như vậy, với số tiền bỏ ra mua đất và tiền xây dựng mỗi căn khoảng 200 triệu đồng, Công ty thu lãi khoảng 400 triệu đồng/căn.

Nhiều rủi ro với khách hàng

Với những khách hàng tìm tới các căn hộ giá rẻ này, rủi ro là luôn hiện hữu. Chị Phạm Phương Anh, quận Thủ Đức cho biết, năm 2015, chị mua một căn hộ rộng 36 m2 với giá hơn 900 triệu đồng. Người bán cho biết đây là nhà xây mới, nhưng khi ở được 2 tháng thì căn nhà đã thấm dột, móng nhà xụp… Khi đó, chị mới biết đây chỉ là nhà được sửa lại trên nền nhà cũ nát.

 “Chúng tôi phải bỏ thêm gần 100 triệu đồng để sửa lại nhà, gia cố móng, chống thấm mới có thể ở được”, chị Phương Anh nói.

Ông Hưởng, một chủ thầu chuyên xây dựng những căn nhà cũ nát cho biết : “Giới đầu cơ thường chọn những vật liệu rẻ tiền nhất và xây dựng, sửa chữa tiết kiệm tối đa nên nhìn bên ngoài có vẻ đẹp nhưng chất lượng rất kém. Người mua ở được một vài tháng là phải sửa lại toàn bộ”.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp mua nhà không thể ở được, cũng không thể chào bán. Anh Lân, ngụ tại quận 7 cho biết, đầu năm 2016, anh mua một căn nhà phố xây sẵn ở đường Nguyễn Thị Thập với giá hơn 800 triệu đồng.

Nhìn bề ngoài căn nhà mới khá đẹp nhưng ở được 3 tháng đã xuống cấp trầm trọng: tường nhà bong tróc, nền nhà lún nứt, mái tôn hỏng ... Khi đi làm sổ đỏ, căn hộ còn bị trừ mất 3 m lộ giới. Anh đã rao bán từ tháng 4/2016 tới nay nhưng chưa tìm được người mua.

Ngoài ra, vấn đề “mệt mỏi” nhất đối với những người mua nhà giá “bèo” là chuyện liên quan đến pháp lý. Thông thường loại hình nhà kiểu này được xây dựng liền kề từ vài căn trở lên và cùng chung một giấy chủ quyền. Từ đây dễ nảy sinh các vấn đề khó xử, tranh chấp, kiện tụng khi chủ nhà muốn bán, cầm cố căn nhà…

Luật sư Bùi Tiến Long, Giám đốc Công ty luật T&T cho rằng, thị trường nhà phố xây sẵn hiện nay đang tồn tại rất nhiều rủi ro cả về chất lượng và pháp lý. Văn phòng luật của ông đã nhận được khá nhiều hồ sơ kiện tụng, tranh chấp liên quan đến vấn đề tách thửa, chung sổ đỏ đối với những căn nhà phố xây dựng sẵn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan