Người Mỹ ngày càng khó để mua nhà

Người Mỹ ngày càng khó để mua nhà

(ĐTCK) Người mua nhà tại Mỹ có nhiều lý do để muộn phiền trong thời gian gần đây. 

Trong đó, có thể kể tới việc giá nhà leo thang chóng mặt tại khu vực gần các bến tàu, lãi suất vay mua bất động sản gia tăng, trong khi lượng hàng tồn kho tại thị trường này lại khá ít ỏi.

Nếu mọi chuyện với người mua nhà khá chán nản, thì trở ngại đối với những cư dân mong muốn sở hữu ngôi nhà đầu tiên càng tồi tệ hơn.

“Những người mua nhà lần đầu tiên ngày càng trở nên sợ hãi, nhỏ bé và già hơn so với 6 năm trước đây”. Đây là nhận định của website bất động sản Trulia, sau khi phân tích tình hình thị trường bất động sản dọc theo nước Mỹ. Trulia đã bắt đầu theo dõi giá cả và lượng tồn kho tại thị trường bất động sản từ năm 2012.

Tính tới hết quý I/2018, nguồn cung nhà tại Mỹ gia tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mức tăng 13,3% tại phân khúc hạng sang. Trong khi đó, lượng nhà dành với giá cả hợp lý cho những người mua lần đầu tiên tăng trưởng âm 14,19%, mức thấp nhất kể từ khi Trulia theo dõi số liệu vào năm 2012. Chưa kể, giá nhà tại Mỹ đang ở mức ít có thể chấp nhận được nhất trong lịch sử.

Bên cạnh đó, điều gây ấn tượng nhất được tìm ra là việc ngày càng có ít người Mỹ có khả năng chi một số tiền lớn để chạm tới ngưỡng giá nhà hiện tại. Cụ thể, tỷ lệ thu nhập tối thiểu dành cho việc mua nhà đối với người mua nhà lần đầu tiên tăng lên 41%, tỷ trọng quá lớn khiến không ít người phải từ bỏ giấc mơ sở hữu bất động sản của riêng mình.

Tuy nhiên, đây mới là con số trung bình tại toàn nước Mỹ. Tại một số khu vực như San Francisco, San Jose (California), Los Angeles…, con số này lần lượt là 122%, 104,3% và 103,5%, cao nhất trong cả nước. Đồng thời, đây cũng là những khu vực có lượng hàng dự trữ dành cho người mua nhà giảm đáng kể, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là -15%, -30% và -16%.

Tình hình khó khăn khi giá cả leo thang, nguồn cung hạn chế đã khiến độ tuổi mua nhà lần đầu tại Mỹ giảm xuống đáng kể. Theo đó, độ tuổi trung bình hiện tại già hơn 9 tuổi so với năm 2012 và số lượng người mua cũng giảm 2%.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan