Đường vào Khu dân cư Vĩnh Lộc

Đường vào Khu dân cư Vĩnh Lộc

Ngổn ngang những khu dân cư tại TP.HCM

(ĐTCK) Tại TP.HCM, nhiều khu dân cư (KDC) dù đã được đầu tư khá lâu như khu KDC An Sương, quận 12, KDC Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, khu tái định cư Bình Khánh, quận 2… đến nay vẫn còn ngổn ngang, hạ tầng nhếch nhác.

Muốn vào khu dân cư… phải đi vòng

Là khu dân cư rộng và đẹp nhất quận 12, dự án KDC An Sương rộng 65,748ha, được khởi công từ năm 2000, với tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng. Dự án gồm 2 chung cư thương mại 15 tầng, 12 đơn nguyên chung cư 5 tầng, 4 chung cư 6 tầng, cùng 540 căn nhà phố 3-4 tầng sang trọng. Tuy nhiên, đường chính đi qua KDC này là Quốc lộ 1A (đường một chiều) thường xuyên kẹt xe, để vào được KDC phải đi vòng ra sau chợ dân sinh An Sương rất bất tiện.

Thêm vào đó, các tuyến đường kết nối từ KDC ra các đường lớn như Song Hành, Trường Chinh, Nguyễn Văn Quá, ĐHT 42 lại quá hẹp, chỉ rộng tầm 3m, do vậy xe ô tô ra hoặc vào phải chờ đợi, nhường đường nhau, giống cảnh chờ qua phà sông Vàm Thuật.

Hay KDC Vĩnh Lộc, một trong những KDC phát triển nhất tại quận Bình Tân, được triển khai thực hiện từ năm 2002, hiện dự án đã hoàn thành, mật độ xây dựng đạt trên 70%, những ngôi nhà phố 3-4 tầng, biệt thự mọc lên rất khang trang. Hạ tầng giao thông nội đô khá thông thoáng, rộng rãi với các trục đường chính số 1, số 2, số 3, A8 rộng 20m. Tuy nhiên, đầu đường dẫn vào trung tâm KDC lại khá chật hẹp.

Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, đầu đường số 3 chỉ rộng khoảng 6m, đầu đường số 1 kết nối với đường Nguyễn Thị Tú chỉ rộng 3m, tình trạng kẹt xe tại khu vực này diễn ra thường xuyên. Phía Nam kết nối với đường Liên khu 4-5 thì đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Điều đáng nói là KDC đã đi vào hoạt động hơn mười năm nay nhưng trục đường chính rộng 25m vẫn chưa làm xong (còn khoảng 40m). Thêm vào đó, mặc dù không bị ảnh hưởng bởi triều cường nhưng tình trạng ngập cục bộ vẫn xảy ra thường xuyên khi trời mưa lớn làm ảnh hưởng đến rất lớn đời sống người dân trong khu.

Khác với 2 KDC trên, khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) lại nằm lọt thỏm bên trong KDC Phạm Văn Hai. Con đường dẫn vào khu tái định cư thì tạm bợ, rộng khoảng 5m, mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa đường đầy sình lầy, ổ gà, ổ voi rải đầy mặt đường. Hiện trục đường chính của dự án KDC Phạm Văn Hai đang thi công đã cao hơn gần 0,4m  so với đường dẫn vào khu tái định cư và “không khéo” khu này cũng sẽ trở thành một biển nước khi mưa lớn.

Công viên chờ mãi chẳng thấy đâu

Theo quy hoạch, KDC Vĩnh Lộc có quy mô gần 110ha, trong đó đất làm công viên, thể dục thể thao, trồng cây xanh là gần 10ha. Ông Lộc một người dân bức xúc: Công viên thể thao trở thành nơi kinh doanh cây cảnh. Quy hoạch thì có công viên nhưng đã 15 năm rồi chỉ thấy mấy sân bóng mini, sân tennis cho thuê. Người dân muốn đi thể dục, đi dạo trong KDC cũng rất khó khăn vì vỉa hè nhường chỗ cho quán ăn, quán nhậu hết rồi.

Tương tự, tại KDC An Sương, dự án quy hoạch cho gần 13.136 dân, và 71.339m2 đất cây xanh, thể dục thể thao nhưng đến nay sau 5 năm đưa vào sử dụng, đất dành cho công viên trung tâm được rào chắn lại. Trong khi dự án dành một phần căn hộ cung cấp chỗ ở cho vận động viên đạt thành tích cao của thành phố nhưng không có một nhà thi đấu hay trung tâm thể thao nào được xây dựng.

Còn tại khu tái định cư Bình Khánh (quận 2) với quy mô 38,4ha, là khu tái định cư kiểu mẫu với những cao ốc khang trang, hiện đại, đầy đủ mọi tiện ích nội khu nhưng lại thiếu không gian xanh, khiến cho đô thị trở nên chật chội. Với quy mô khoảng 24.000 người sinh sống nhưng hiện nay khu tái định cư hiện đại này như thành phố bỏ hoang giữa lòng Sài Gòn.

Quy hoạch khu dân cư là một chính sách an sinh cần thiết trước nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong công tác quy hoạch, xây dựng, rất cần các cơ quan chức năng có sự đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cần thiết để cư dân trong khu có thể yên tâm an cư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com 

Tin bài liên quan