Biệt thự vẫn hoang phế và người có thu nhập trung bình thấp vẫn không có nhà

Biệt thự vẫn hoang phế và người có thu nhập trung bình thấp vẫn không có nhà

Nghịch lý 8:2 của thị trường bất động sản cần xử lý năm 2017

(ĐTCK) Có một tỷ lệ 8:2 đang tồn tại trên thị trường bất động sản, đó là bất cập giữa cung cầu của 2 phần khúc cao cấp và bình dân. 

Ngày 10/12, Hội thảo thường niên “thị trường BĐS 2016-2017: Xu hướng và dự báo” được Đại Việt Group tổ chức tại Hà Nội. 

Phát biểu tại hội nghị, GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết: "Năm 2015 chúng ta đã lo lắng năm 2016 có thể xảy ra bong bóng tuy nhiên 1 năm trôi qua tình trạng thị trường BĐS sốt giá vẫn chưa xảy ra".

"Trong năm 2016, điều đáng mừng nợ xấu BĐS đã giảm từ 73 nghìn tỷ xuống còn 33 nghìn tỷ (số liệu đến tháng 9/2016). Tuy nhiên, hiện tại thị trường vẫn đang chờ gói tín dụng ưu đãi tiếp theo cho thị trường sau khi gói 30.000 đã dừng cho vay mới", ông Võ cho biết.

Nghịch lý 8:2 của thị trường bất động sản cần xử lý năm 2017 ảnh 1

Về phân khúc chung cư trong năm vừa qua, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết, năm 2016 tại các TP. HCM như Hà Nội và TP. HCM có sự chênh lệch lớn về cung và cầu.

"Nếu như phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% nhưng cung trên thị trường lại chiếm đến 80%. Ngược lại, phân khúc nhà giá rẻ nhu cầu chiếm tới 80% thị trường thì nguồn cung vẫn chỉ ở mức 20%", GS Đặng Hùng Võ cho biết.

"Đây là nghịch lý mà chúng ta cần giải quyết trong năm 2017. Một điều đáng mừng khi mới đây, Vingroup đã tuyên bố phát triển nhà ở thương mại giá 700 triệu đồng, tiếp theo Tập đoàn Mường Thanh tiếp tục phát triển nhà giá rẻ hơn Vingroup với giá 11 triệu đồng/m2....là những tín hiệu tốt để giải quyết sự chênh lệch hiện nay trên thị trường".

Nếu như phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% nhưng cung trên thị trường lại chiếm đến 80%. Ngược lại, phân khúc nhà giá rẻ nhu cầu chiếm tới 80% thị trường thì nguồn cung vẫn chỉ ở mức 20%.

Đồng tình với ông Võ, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục phát triển nhà và thị trường bất động sản cho biết, cuộc chơi thị trường phụ thuộc rất lớn vào ý chí của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư không nên phụ thuộc vào chính sách, mà nên chủ động làm cái thị trường cần. Như vậy, thị trường mới có thể phát triển được. Việc nhiều chủ đầu tư lớn chuyển hướng sang bất động sản giá bình dân sẽ giúp cho thị trường có tính ổn định dài hạn hơn trong thời gian sắp tới.

Dự báo về thị trường BĐS 2017, ông Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao. Tuy có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

Tại Hà Nội, lượng cung nhà giá cao vẫn sẽ lớn hơn lượng cung nhà giá trung bình, có thể lượng cung giá cao có thể vẫn ở mức gần 50%, trung bình có tỷ trọng 30% và nhà giá rẻ khoảng 20%. Tại TP. HCM thì ngược lại, nhà giá rẻ tuy ở mức 20% nhưng nhà ở trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường với 50% và nhà cao cấp chỉ khoảng 30%.

Tin bài liên quan