Thiếu nước sinh hoạt khiến người dân rất khốn khổ

Thiếu nước sinh hoạt khiến người dân rất khốn khổ

Nắng nóng cục bộ, dân chung cư Hà Nội khổ sở vì mất nước

(ĐTCK) Đến hẹn lại lên, người dân chung cư Thủ đô liên tục phải vật lộn trong cảnh mất nước ngày nắng nóng. Nắng nóng cao độ trên 40oC, việc các đơn vị dịch vụ cấp nước không đủ đang khiến thảm cảnh mất nước vẫn chưa tiếp tục dừng lại.

Cực vì mất nước

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng mất nước năm nay diễn ra nhiều và cục bộ hơn so với các năm trước. Ngay từ đầu tháng 5/2018, thời điểm bước vào đợt nóng đầu tiên, hàng loạt chung cư đã rơi vào tình trạng mất nước, cư dân phải đi tắm nhờ bà con ở nơi khác.

Nóng bức, đi làm về, nước rửa tay, rửa chân, rửa mặt không có, kèm theo việc thiếu nước sinh hoạt, ăn uống nên phải đi mua nước lọc, nhiều gia đình phải di chuyển tới gần chục cây số để sang nhà người thân tắm nhờ. Cả người già, người trẻ đều phải lũ lượt rủ nhau sang các tòa chung cư khác để xin nước vì nếu mua nước lọc đóng bình thì không biết bao nhiêu cho đủ.

Một trong những chung cư đầu tiên phải kể đến là tòa chung cư CT3A, CT3B thuộc khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Từ ngày 8/5/2018, hàng trăm cư dân sinh sống tại dự án đã phải chịu cảnh khốn khổ do mất nước. Mặc dù đã được có thông báo trước từ đơn vị cấp nước, nhưng việc mất nước liên tục trong vài ngày khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Cách CT3A và CT4A không xa, thảm cảnh mất nước cũng hoành hành nhiều cư dân đang sinh sống tại các chung cư thuộc Viện 103 thuộc 2 địa phương Phúc La, Thanh Trì. Tình trạng mất nước tại dự án này từ dịp giỗ Tổ Hùng Vương, sau khoảng 3 tuần mất nước thì Ban quản trị mới thông báo do đường ống nước dẫn Sông Đà bị vỡ và hỏng Trạm cấp nước số 3 nên dẫn đến mất nước. Đến nay chung cư đã được Công ty cấp nước Hà Đông chở xe téc phục vụ. Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Cùng cảnh ngộ, Từ ngày 6-9/5 toàn bộ 5 tòa A, B, C, D, E của Mulberry Land bị mất nước. Sau đó, cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, và Công ty Cấp nước Hà Đông. Đồng thời các cư dân của chung cư đã cử đại diện lên làm việc trực tiếp với Công ty Cấp nước. Sau đó lãnh đạo Công ty Cấp nước mới trực tiếp đến tòa nhà trao đổi về tình hình cấp nước và có giải pháp cấp nước cho cư dân.

Sau buổi làm việc này, Công ty cấp nước đã dùng xe téc chở nước cung cấp cho cư dân trong khu chung cư. Tuy nhiên, lượng nước cấp cho cư dân vẫn còn thiếu. Theo phản ánh của cư dân, cho đến nay nước chảy ở các tầng nhà vẫn khá yếu, chỉ tạm đủ cho cư dân sinh hoạt, còn lại nước phục vụ cho các hoạt động rửa đường định kỳ và các dịch vụ khác vẫn không đủ. Nhiều hộ dân vẫn phải dùng các dụng cụ để chứa nước do lo ngại việc cấp nước bằng xe téc không đều đặn.

Nắng nóng cục bộ, dân chung cư Hà Nội khổ sở vì mất nước ảnh 1

Vỡ đường ống sông Đà gây ảnh hưởng tới chất lượng nước của nhiều dự án chung cư tại Hà Nội như The Pride

Tưởng chừng với tình trạng mất nước liên tục, các đơn vị cấp nước sẽ có phương án xử lý, thì mới đây nhất, cực hình mất nước lại tiếp tục đeo bám cư dân chung cư The Pride do Hải Phát Invest là Chủ đầu tư.

Được biết, từ ngày 28/6 đến nay, cư dân The Pride lâm vào cảnh bị mất nước cục bộ. Trong những ngày nắng nóng cao điểm lên tới hơn 40 độ C, cư dân không có đầy đủ nước sinh hoạt, lúc nào cũng lo lắng, mệt mỏi vì không có nước dùng.

Trao đổi với phóng viên, Ban quản lý tòa nhà The Pride (BQLTN The Pride) cho biết: Từ sáng sớm ngày 28/6/2018, cư dân phản ánh nước sinh hoạt có hiện tượng vẩn đục, màu vàng. BQLTN The Pride đã liên hệ ngay với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông  thì được thông tin do sự cố vỡ đường ống Sông Đà. Theo khuyến cáo của Công ty Nước, BQLTN The Pride đã thực hiện thau rửa cả 2 bể ngầm (khoảng 2.000m3 nước) ngay trong buổi sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm thau rửa xong, lượng nước cấp từ đơn vị phân phối liên tục không đảm bảo, dẫn đễn hệ quả tình trạng tòa nhà bị mất nước cục bộ. BQLTN The Pride đã thực hiện các biện pháp xử lý cấp bách vấn đề thiếu nước bằng cách: Thuê máy bơm công suất lớn hút nước trong đường ống cấp để tăng cường lưu lượng nước cấp vào bể; Đề nghị Công ty nước sạch Hà Đông cấp xe téc nước bổ sung. Nhưng với lượng nước cấp bổ sung 15-20 xe téc nước/ngày không đáp ứng đủ nhu cầu nước của gần 1.200 hộ dân (CT3-4). Hiện tại, lượng nước vào bể ngầm CT3-4 vẫn chưa trở lại trạng thái hoạt động bình thường, BQLTN vẫn tiếp tục các biện pháp trên.

Chúng tôi đang kêu gọi cư dân tất cả các tòa nhà sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãnh phí, để vượt qua thời điểm khó khăn cao điểm nắng nóng hiện nay”, ông Nguyễn Văn Sang – Giám đốc Ban quản lý tòa nhà The Pride cho biết.

Nắng nóng cục bộ, dân chung cư Hà Nội khổ sở vì mất nước ảnh 2

Xe téc nước của cấp nước Hà Đông vẫn không đủ cho nhu cầu sử dụng của các cư dân 

 Cần sớm có biện pháp giải quyết mất nước

Theo ghi nhận từ Sở Xây dựng Hà Nội, tổng nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn Hà Nội hiện nay trung bình khoảng 492.145m³/ngđ. Việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị thành phố chủ yếu do 4 công ty nước sạch cung cấp cho 1 triệu khách hàng, tương đương khoảng 1,3 triệu hộ gia đình với khoảng trên 5,2 triệu dân (tăng khoảng 6% so với năm 2017).

Tỷ lệ người dân khu vực 12 quận được cung cấp nước sạch cơ bản đạt gần 100%; tỷ lệ nước thất thoát thất thu chung trên hệ thống khoảng 20,5%. Do đó, ngay từ đầu vụ hè, Sở Xây dựng có dự báo một số khu vực khó khăn về nước do có địa hình cốt cao, ở cuối nguồn, nên hè 2018 việc cung cấp nước sạch tại một số khu vực cuối nguồn có cốt địa hình cao sẽ vẫn còn khó khăn vào một số thời gian cao điểm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ý kiến của nhiều cư dân tại các chung cư mất nước, không phủ nhận việc mất nước do tình trạng nắng nóng cục bộ, kèm theo sự cố vỡ ống nước sông Đà, tuy nhiên, thực tế nhiều năm vừa qua, Hà Nội liên tục có thông báo sẽ triển khai nhiều dự án nâng công suất nhà máy nước, dự án xây dựng nhà máy nước nhưng cho tới nay tình trạng mất nước sinh hoạt giữa lòng Thủ đô vẫn diễn ra thường xuyên. Trong khi đó, nhiều hoạt động sử dụng nước sạch còn vô cùng lãng phí như dịch vụ rửa xe máy, ôtô. Trước đây, Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về việc sử dụng nước sạch vào kinh doanh rửa xe, nhưng lâu nay việc làm này đã không được thực hiện nữa.

"Không thể để người dân chịu cảnh mất nước liên tục kéo dài mà xí nghiệp kinh doanh nước sạch phải kiểm tra hệ thống van, bảo dưỡng bổ sung hỏng hóc trước khi vào hè để phòng tránh việc van đóng mở thất thường gây mất nước cho người dân" anh Đức, một cư dân sống chia sẻ và cho biết thêm đơn vị kinh doanh nước sạch cũng nên trả lời câu hỏi có đủ nước cung cấp cho dân không, nếu không đảm bảo đủ nước thì phải báo cáo với thành phố để thành phố đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân.

Một trong những khu vực mất nước nhiều nhất tại Hà Nội là UBND quận Hà Đông. Thống kê cho biết, trong vụ nóng vừa qua có 14/17 phường bị mất nước với hàng chục điểm khác nhau. Các phường có khu dân cư mất nước thời gian gần đây là Văn Quán, Phúc La, Mộ Lao, Phú La, Kiến Hưng, Vạn Phúc, Hà Cầu, Nguyên Trãi, Dương Nội, Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lương. Mỗi phường có ít nhất 2 điểm mất nước và nước chảy yếu.

Một số phường mất nước trên diện rộng, với số dân số bị ảnh hưởng đông. Những phường có số lượng dân bị ảnh hưởng lớn chủ yếu tập trung vào nơi có chung cư, như: Phúc La, Văn Quán, Mộ Lao, Mỗ Lao, Kiến Hưng.

Tin bài liên quan