Năng lực chủ đầu tư, bảo chứng thành công của dự án

Năng lực chủ đầu tư, bảo chứng thành công của dự án

(ĐTCK) Nếu như trước đây, giá cả và vị trí là những yếu tố chi phối quyết định của người mua nhà, thì nay, yếu tố năng lực chủ đầu tư dự án mới là trọng yếu.

Chủ đầu tư dự án là ai? - Câu hỏi này thực sự chỉ mới được khách hàng quan tâm trong thời gian gần đây, khi có quá nhiều vụ việc liên quan đến tiến độ và chất lượng xây dựng của nhiều công trình, dự án bất động sản.

Không có con số thống kê cụ thể, nhưng trong nửa đầu năm 2017, không tuần nào là không có thông tin về các vụ tranh chấp tại các chung cư liên quan tới chất lượng công trình, sai thiết kế, sai lối đi, màu sơn như Home City, New Hoziron, Hồ Gươm Plaza, Capital Garde, 250 Minh Khai… Trong đó, có một số vụ việc, chủ đầu tư đã thể hiện rõ sự bất tín khi không thực hiện đúng với cam kết đã thỏa thuận với khách hàng.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, thường vì lợi nhuận, những chủ đầu tư theo kiểu "tay không bắt giặc" sẽ cố gắng tiết giảm chi phí xây dựng, thay thế các vật liệu không đúng như hợp đồng ban đầu, dẫn đến không đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật trong xây dựng. Việc chậm trễ, không triệt để khắc phục sự cố trong khâu xây dựng, vận hành, bảo hành quản lý nhà chung cư khi đưa vào sử dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xuống cấp chất lượng nhiều khu chung cư ở Việt Nam.

Dù vậy, một phần cũng do sự thiếu hiểu biết của người mua nhà, đôi khi phó mặc vào sàn giao dịch, chỉ quan tâm đến giá và vị trí, mà không thực sự chú trọng xem "ai là chủ đầu tư?" và được "thi công bởi nhà thầu nào?"… Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong 2 - 3 năm trở lại đây, sau những thông tin về thị trường, người mua nhà đã bắt đầu kỹ tính hơn, quan tâm hơn đến năng lực và uy tín của chủ đầu tư dự án.

Việc tận mắt đến xem, kiểm tra các dự án chủ đầu tư đã thực hiện trước đó với chất lượng ra sao, các dự án đã này có từng xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trước đó hay không và nếu có, cách giải quyết như thế nào…, là yếu tố được nhiều khách hàng mua nhà quan tâm hiện nay.

Ngoài ra, tính pháp lý của dự án như thế nào cũng là yếu tố quan trọng mà nhiều người mua xem xét kỹ trước khi quyết định xuống tiền.

Với những chủ đầu tư uy tín đã khẳng định được thương hiệu, được minh chứng bằng quá trình hoạt động, thể hiện trách nhiệm, cam kết nhất quán, rõ ràng với khách hàng và đối tác, người mua sẽ an tâm tuyệt đối, vì đã được các chủ đầu tư này đảm bảo bằng chính thương hiệu của họ. Các chủ đầu tư này cũng thường chọn hợp tác với các đơn vị phân phối bất động sản uy tín, có phong cách làm việc chuyên nghiệp để phân phối dự án của mình.

Theo đánh giá của ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Himlam Land, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, nhất là những đơn vị có thương hiệu trên thị trường có chung quan điểm kinh doanh là phải làm tốt, bởi thị trường ngày càng xuất hiện các doanh nghiệp trẻ có năng lực và có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ. Do đó, những doanh nghiệp nào chủ quan, kém chất lượng sẽ phải tự đào thải.

Do vậy, chính chủ đầu tư phải chủ động cung cấp thông tin về năng lực tài chính, để giúp khách hàng vững tin vào sản phẩm mình kinh doanh. Bởi lẽ, chỉ có những chủ đầu tư mạnh mẽ về năng lực tài chính mới thực sự mang lại những dự án chất lượng cao cho các khách hàng. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ chỉ cần nhìn vào sản phẩm mà chủ đầu tư mang lại cũng sẽ đánh giá được năng lực và uy tín thật sự của họ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư dự án bất động sản phải đảm bảo về tính pháp lý của dự án đến với người mua. Luôn cung cấp đầy đủ thông tin trong khuôn khổ pháp luật khi khách hàng yêu cầu, như các văn bản liên quan đến việc đầu tư, pháp lý… Điều này sẽ chỉ khó với chủ đầu tư yếu kém năng lực tài chính, còn với chủ đầu tư năng lực tài chính bền vững, không có gì khiến họ phải giấu diếm cả.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan