Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì đà tăng vững chắc trong năm 2018 . Ảnh: Lê Toàn

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì đà tăng vững chắc trong năm 2018 . Ảnh: Lê Toàn

Năm 2018, thị trường địa ốc sẽ phát triển theo chiều sâu

(ĐTCK) Vẫn có những rủi ro nhất định, nhưng theo nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản 2018” tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM, cơ hội phát triển của thị trường trong năm 2018 và thời gian tới còn rất lớn.

Dư địa phát triển còn lớn

Theo phân tích chung của nhiều chuyên gia, Việt Nam đang có cơ hội lớn để phát triển thị trường bất động sản, nhất là dòng sản phẩm phục vụ cho số đông, cho người trẻ có thu nhập ổn định, vì Việt Nam có dân số trẻ, quá trình đô thị hóa vẫn tiếp diễn mạnh.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản phía Nam năm 2018 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống metro chuẩn bị vận hành. Nguồn cung chào bán và số căn hộ tiêu thụ cuối 2017 và trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng cao.

Chuyên gia này đánh giá, hướng phát triển dự báo sẽ đa dạng hơn, trong đó khu trung tâm đông đúc sẽ khiến xu hướng mở rộng ở các quận vùng ven tăng nhanh. Ngoài ra, hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay mua nhà. Hai yếu tố này được xem là nguyên nhân thúc đẩy số lượng và giá cả giao dịch trên thị trường bất động sản ở TP.HCM tăng như thời gian qua.

Còn theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, không chỉ nhu cầu nhà ở tại TP.HCM đang tăng lên, mà người dân còn đòi hỏi tiện nghi và tiêu chuẩn sống cao hơn, tương đồng với mức thu nhập, cũng như nhận thức về nơi ở ngày càng được cải thiện.

Bất động sản vùng ven TP.HCM “cất cánh” nhờ hạ tầng

“Trước đây, người ta chỉ cần một căn nhà là nơi để cư trú, nhưng với thu nhập cải thiện như hiện nay, thì khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua không gian sống và mua một giá trị lâu dài, chứ không đơn thuần là mua bất động sản”, bà Mẫu nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng, chuyển động thị trường tài chính sẽ tác động đến bất động sản khi mới đây, số liệu thống kê cho thấy, chu kỳ kinh doanh của các doanh nghiệp quý III, quý IV/2017 lại tăng trưởng mạnh hơn các quý trước (tăng 6,41%). Tuy nhiên, việc tăng tín dụng cuối năm lại thường hướng vào cho vay tiêu dùng, trong đó phần lớn là cho vay mua nhà, sửa nhà...

Không lo "bong bóng"

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ vẫn phát triển và không có bong bóng, vì Chính phủ đã có những công cụ để quản lý và giám sát. Biểu hiện rõ ràng nhất là cơn sốt đất nền vùng ven thời gian qua tại TP.HCM đã được bình ổn trong một thời gian ngắn.

Ông Khởi cho biết, điểm sáng đầu tiên có thể nhìn thấy trên thị trường là tồn kho bất động sản đang trên đà giảm. Tính đến ngày 20/11/2017, tồn kho bất động sản giảm còn hơn 25.700 tỷ đồng so với con số 102.800 tỷ đồng trong quý I/2013, tương đương giảm 75%. So với tháng 12/2016, tồn kho bất động sản đã giảm 5.300 tỷ đồng, tức giảm hơn 17%. Cũng trong tháng 11 vừa qua, TP.HCM có 1.600 giao dịch, tăng 3,2% so với tháng 10 và Hà Nội có 1.400 giao dịch, bằng so với tháng 10.

Bất động sản vùng ven “tăng nhiệt”

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực thời gian tới, ngoài yếu tố kinh tế, còn do các cơ chế chính sách đang được sửa đổi theo hướng hỗ trợ tích cực hơn cho thị trường. Cụ thể, Luật Đất đai đang được nghiên cứu để sửa đổi với những cơ chế rất mới, như cho phép các doanh nghiệp cũng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao. Luật Đầu tư cũng đang được nghiên cứu sửa để giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh, hoặc chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở…

“Nếu như trong 6 năm, từ 2009 đến 2015 chỉ có 126 trường hợp người nước ngoài được cấp sổ đỏ, thì từ sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực đến nay (1/7/2015), đã có 1.000 trường hợp người nước ngoài được cấp sổ đổ và số lượng người nước ngoài đang tìm mua bất động sản đang tăng lên. Chính những thay đổi về chính sách đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khởi nói

Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào bất động sản đang ngày càng tăng, nên tiềm năng về vốn cho thị trường là luôn luôn có. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang quan tâm đến thị trường và họ cần cơ chế cởi mở, thông thoáng để đầu tư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan