Hạ tầng phát triển mạnh chính là nền tảng biến bất động sản khu Đông dần trở thành tâm điểm của thị trường TP.HCM.

Hạ tầng phát triển mạnh chính là nền tảng biến bất động sản khu Đông dần trở thành tâm điểm của thị trường TP.HCM.

Năm 2018, khu Đông sẽ dẫn dắt thị trường địa ốc TP.HCM

(ĐTCK) Là “cửa ngõ” kết nối tam giác kinh tế trọng điểm Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, khu Đông Sài Gòn bao gồm các quận 2, quận 9 và Thủ Đức đang là tâm điểm và sẽ là khu vực dẫn dắt thị trường địa ốc TP.HCM trong năm 2018.

Cơn lốc phát triển hạ tầng

Mặc dù trong định hướng chiến lược phát triển đô thị chung, TP.HCM sẽ phát triển theo cả 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, song với lợi thế là cữa ngõ kết nối của toàn vùng Đông Nam bộ, nên chính sách phát triển hạ tầng của TP.HCM dường như đang dồn mạnh vào khu vực phía Đông.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM đều đi qua khu Đông như hầm sông Sài Gòn, đường Võ Văn Kiệt, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2 nối trung tâm Thành phố với quận 2 và quận 9, hay đường Phạm Văn Đồng nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức…

Không chỉ thế, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng nối trực tiếp khu Đông với Đồng Nai, rồi dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1), đang được đầu tư, dự kiến sẽ chính thức đưa vào khai thác vận hành năm 2020, cũng kéo dài xuyên suốt từ Đồng Nai, Bình Dương, qua khu Đông vào trung tâm TP.HCM.

Chưa kể gần đây, TP.HCM có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hàng công trình hạ tầng giao thông tại khu Đông. Cụ thể, theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, trong năm 2017 - 2018, sẽ triển khai 3 dự án giao thông quan trọng thuộc tuyến đường vành đai 2 với tổng vốn đầu tư hơn 13.115 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án giao thông điểm của khu Đông cấp bách cần áp dụng cơ chế đặc thù để sớm hoàn thành là đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng.

Gần đây, giá trị bất động sản khu Đông lại được tiếp thêm năng lượng với thông tin khởi động trở lại Dự án Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc. Đây là chuỗi công trình thể thao đạt chuẩn Olympic, quy mô 180 ha, tổng vốn dự kiến 34.000 tỷ đồng, được xây dựng để phục vụ cho SEA Games 31 (năm 2021).

Sự bứt phá trong hạ tầng đã làm bộ mặt đô thị khu Đông hoàn toàn thay đổi diện mạo. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các đại gia địa ốc đều có dự án lớn tại khu Đông như Đại Quang Minh với Khu đô thị Sa La, Vingroup với Dự án Vincity, Novaland với một loạt dự án ở quận 2, quận 9, Him lam Land với Dự án Him lam Phú Đông, Him Lam Phú An và một dự án có quy mô hơn 120 ha tại quận 2 dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2018. Bên cạnh đó, Thủ Đức House, Khang Điền, Đất Xanh, Phúc Khang, Hưng Thịnh, Nam Long…, cũng đều có những dự án lớn ở khu vực này dự kiến sẽ công bố trong năm 2018.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với những gì đang diễn ra cho thấy, trong năm 2018 và những năm kế tiếp, khu Đông sẽ là khu vực dẫn đắt thị trường bất động sản TP.HCM. Bởi không chỉ hạ tầng, khu Đông còn là điểm thu hút dòng vốn FDI mạnh của TP.HCM với các tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ… đã rót vốn vào đây.

Tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản khu Đông đã có mức tăng trưởng ấn tượng cả nguồn cung, giá và thanh khoản. Với thị trường căn hộ, chỉ tính riêng quý III/2017, khu Đông đón khoảng 3.055 căn hộ, tăng 72% so với quý trước và dẫn đầu tổng nguồn cung tại thị trường TP.HCM, chiếm 39%. Đây cũng là tỷ lệ tiêu thụ của khu Đông trong tổng lượng tiêu thụ mới. Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường khu Đông thời gian qua và sắp tới vẫn là phân khúc đất nền.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại nhiều dự án thuộc các quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 được mở bán cách đây 1 năm cho thấy, giá trên thị trường thứ cấp của các dự án này không ngừng gia tăng.

Đơn cử, tại Dự án Monlight Residences, tọa lạc trên 2 mặt tiền đường Đặng Văn Bi và Dân Chủ (quận Thủ Đức) do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, cuối năm 2016 có giá bán trung bình từ 55 - 65 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 80 - 90 triệu đồng/m2, nhưng không có người bán.

Hay tại Dự án Him Lam Phú Đông do Him Lam Land làm chủ đầu tư, giá chủ đầu tư bán ra cuối năm 2016 là 23 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên mức 35 - 40 triệu đồng/m2.

Tại khu quận 2, giá đất trên trục đường Mai Chí Thọ như khu Thạnh Mỹ Lợi đã lên đến 30-70 triệu đồng/m2 so với mức 20 - 40 triệu đồng/m2 của năm 2015. Mới đây, một dự án nhà phố biệt thực tại quận 2 do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư với mức giá trung bình từ hơn 10 - 40 tỷ đồng/căn, nhưng khách hàng vẫn chen nhau để được mua.

Theo phân tích của giới chuyên môn, việc giá đất tại khu Đông ngày càng tăng là điều dễ hiểu, bởi khu vực này có hạ tầng phát triển mạnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận của khu Đông vào trung tâm TP.HCM.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty Eximrs cho biết, trong 2 năm qua, nhà đầu tư nào đầu tư vào đất nền, không chỉ với TP.HCM, mà với cả thị trường Đồng Nai, Bình Dương đều trúng đậm.

“Lâu nay, với những người đầu tư địa ốc đất nền, nếu có khả năng trường vốn tốt, ít khi nào bị lỗ. Có bị lỗ chăng là những người đầu tư sử dụng dòn bẩy tài chính lớn, buộc phải bán tháo sản phẩm để giải quyết áp lực nợ nần”, bà Tú nhấn mạnh.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, giá đất nền tăng mạnh trong thời gian qua là chuyện dễ hiểu. Ông Hiển cho rằng, từ giữa năm 2015 đến nay, giá đất nền tại khu vực quận 9 tăng 100% là hợp lý. Đối với đất nền ở trung tâm, nhà phố, đất nền tại những dự án, việc tăng giá thấp nhất cũng là từ 7 - 10%/năm.

“Tính từ năm 2010 đến, những khu vực vị trí tốt, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hay những khu vực hình thành dân cư…, thì giá tăng 200-300% cũng là điều bình thường. Bởi trước đó, đất các khu vực này được định giá thấp và đứng yên trong thời gian dài. Còn những khu vực khác, mức tăng trưởng 60-70%, cũng chỉ nhỉnh hơn lãi suất gửi ngân hàng”, ông Hiển đánh giá và cho biết, với sự phát triển mạnh của khu Đông, khả năng thời gian tới, thị trường đất nền sẽ còn có những đợt tăng giá nữa.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan