Ảnh: Đức Thanh

Ảnh: Đức Thanh

Năm 2017, văn phòng hạng B sẽ soán “ngôi vương”

(ĐTCK) Xu hướng thiết kế, cơ sở hạ tầng giao thông, lãi suất ngân hàng… là những yếu tố có tác động lớn tới phân khúc văn phòng cho thuê. Để làm rõ hơn mối liên hệ này, Đầu tư Bất động sản đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận Cho thuê văn phòng, thị trường Hà Nội của CBRE. 

Nhiều người hay nói đến giao thông có ảnh hưởng lớn bất động sản nói chung và phân khúc văn phòng cho thuê nói riêng. Cụ thể những tác động này như thế nào, thưa bà?

Vấn đề tắc đường, nhất là vào các giờ cao điểm luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người, nên việc thực hiện tuyến đường sắt trên cao sẽ là bài toán giải quyết nhiều vấn đề về kẹt xe, tắc đường và nhiều yếu tố khác.

Tại một số nước, giá trị của các tòa nhà căn hộ, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại gần các tuyến tàu ngầm hoặc tàu điện trên cao sẽ được tăng lên. Bởi nhu cầu của người dân dù ở bất kỳ đâu cũng hướng đến sự tiện lợi, hiệu quả.

Trên thế giới, nhất là các nước châu Âu, tàu điện ngầm và tàu trên cao đã được triển khai từ 40 - 50 năm nay. Còn tại các nước châu Á, cũng đã được triển khai từ 10 - 20 năm. Cụ thể, tại Bangkok (Thái Lan) đã sử dụng tàu điện ngầm và tàu điện trên cao từ năm 1992 và đã phát triển hệ thống giao thông ngầm đầy đủ, gần như hoàn thiện.

Khi đường sắt trên cao tại Bangkok được đưa vào hoạt động, đã tạo nên sự sôi động lớn hơn rất nhiều cho các khu vực dọc theo đường tàu, đặc biệt là những tuyến tàu có số lượng hành khách đông. Trong đó, lĩnh vực “bắt sóng” mạnh nhất “ăn theo” hệ thống đường tàu điện đô thị là các căn hộ chung cư, bám theo sau là các hệ thống văn phòng cho thuê với với đầy đủ các hạng đáp ứng nhu cầu lựa chọn của “thượng đế”.

Tôi tin rằng, các dự án bất động sản dọc tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội, hay TP.HCM, dù cách này hay cách khác, cũng sẽ có những lợi thế về giá và giá trị của tài sản. Các tòa nhà văn phòng cho thuê dọc hai bên tuyến giao thông này sẽ tốt hơn, tỷ lệ lấp đầy sẽ cao hơn.

Bà Nguyễn Bích Trang 

Hiện nay, các tòa nhà đang hướng đến các thiết kế xanh. Việc này có ảnh hưởng đến giá thuê hay không?

Thực sự, với những tòa nhà như vậy, giá thuê hạng A chào với mức giá cao hơn so với cùng hạng, cùng vị trí. Tuy nhiên, điều rất ngạc nhiên là nhu cầu của khách thuê với những tòa nhà như vậy không hề giảm chút nào. CBRE cũng như chủ đầu tư nhận được rất nhiều yêu cầu thuê, đặc biệt là những tập đoàn nước ngoài và những tòa nhà như vậy được cho thuê rất nhanh bởi tính thiết thực của nó.

Thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động. Điều này có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp bất động sản hay không, thưa bà?

Vấn đề về lãi suất luôn luôn là yếu tố quan trọng của các chủ đầu tư. Khi triển khai dự án, các chủ đầu tư có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng vốn từ ngân hàng vẫn nguồn vốn lớn nhất. Do đó, việc tăng lãi suất sẽ gây khó khăn cho các chủ đầu tư.

Với những tác động như vậy, theo bà, giá thuê của phân khúc văn phòng thuộc các hạng năm nay có sự biến đổi thế nào, phân khúc nào chiếm ưu thế?

Ở khu vực trung tâm thành phố như quận Ba Đình, Đống Đa, phân khúc hạng A sẽ là địa điểm thu hút nhiều khách thuê. Tuy nhiên, kể cả những thời điểm văn phòng hạng A làm mưa, làm gió trên thị trường, thì phân khúc hạng B luôn có chỗ đứng nhất định. Năm 2017, theo tôi, phân khúc văn phòng hạng B sẽ hoạt động tường đối tốt, có thể chiếm ngôi đầu trong các phân khúc. Về giá, tỷ lệ cạnh tranh năm 2017 cũng có phần lợi thế cho các văn phòng hạng B.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan