Nguồn cung căn hộ tầm trung sẽ chiếm thế áp đảo trong năm 2017.Ảnh: Dũng Minh

Nguồn cung căn hộ tầm trung sẽ chiếm thế áp đảo trong năm 2017.Ảnh: Dũng Minh

Năm 2017 sẽ là năm của nhà ở tầm trung

(ĐTCK) Diễn biến thị trường quý I/2016 và nhận định của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cũng như các đơn vị nghiên cứu đều cho thấy, năm 2017 sẽ là năm của phân khúc căn hộ tầm trung.

Theo dự báo của VNREA, giao dịch thị trường trong quý II/2017 sẽ tốt hơn quý I, bởi quý I có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nên giao dịch bị hạn chế. Trong đó, phân khúc tầm trung sẽ tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường với lượng lớn sản phẩm thuộc phân khúc này của các chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow… sắp được “bung hàng”. Đây được xem là phân khúc có nhu cầu lớn của người có nhu cầu mua nhà để ở.

Sự trỗi dậy của phân khúc nhà tầm trung đã được thể hiện ngay từ đầu năm. Cụ thể, theo VNREA, trong quý I/2017, thị trường Hà Nội có khoảng hơn 9.000 căn hộ được mở bán mới từ 35 dự án, thì phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường lên đến 62%. Trong các quý còn lại của năm 2017, lượng hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 30.000 căn, thì phân khúc nhà trung cấp chiếm đến 50% thị trường.

Với số lượng dự án bình dân có chất lượng tốt còn hạn chế, mảng thị trường này vẫn để ngỏ với rất nhiều cơ hội phát triển

- Bà Nguyễn Hoài An,
Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Hà Nội 

Còn tại TP.HCM, trong quý I/2017 có khoảng 5.083 căn từ 21 dự án dự án được mở bán, trong đó có 6 dự án mới, thì riêng phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới. VNREA cũng cho biết, trong các quý còn lại của năm, thị trường bất động sản TP.HCM kỳ vọng nguồn cung căn hộ có thể đạt 9.000 - 12.000 căn/quý, trong đó phân khúc trung bình vẫn chiếm lĩnh thị trường.

Theo VNREA, điều này là dễ hiểu khi nhiều khu vực vùng ven của TP.HCM có sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như cầu nối đường Nguyễn Văn Cừ và cầu nối đường Nguyễn Tri Phương với Đại lộ Võ Văn Kiệt… Cùng với đó là  các tiện ích công cộng cũng phát triển như Bệnh viện Nhi Đồng 3 ở Bình Chánh, sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây của Thành phố.

Đặc biệt, vừa qua thị trường bất động sản được dịp xôn xao với tuyên bố của “ông lớn” Vingroup về việc sẽ tung ra thị trường hơn 300.000 căn hộ VinCity có mức giá từ 700 triệu đồng tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP.HCM, Thanh Hoá… Tiếp đó, Tập đoàn Mường Thanh và Eurowindow cũng công bố tung ra thị trường căn hộ có giá thấp từ 11 - 14 triệu đồng/m2.

Bên cạnh lượng căn hộ được tung ra thị trường lớn, theo VNREA, lượng bán kỳ vọng tiếp tục tăng cao cho đến cuối năm và tăng trưởng ở cả 2 xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Ngoài phân khúc nhà ở tầm trung, phân khúc nhà ở xã hội sẽ được tạo điều kiện phát triển do có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của Chính phủ, các tổ chức liên quan và doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Hà Nội cho biết, năm 2017 được dự báo sẽ có sự chuyển dịch về căn hộ bình dân với 40% căn được chào bán sẽ thuộc phân khúc này. Điều này đã được thể hiện trong quý I/2017 với 19% căn chào bán mới thuộc phân khúc bình dân. Có thể nói, đây là sự điều chỉnh phản ánh xu thế của thị trường đang dần đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân.

“Với đặc điểm dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng, nhu cầu nhà ở có mức giá vừa phải vẫn ở mức cao. Người mua sản phẩm thuộc phân khúc bình dân cũng thường có nhu cầu thực sự, nhằm mục đích để ở hơn là đầu tư. Đặc biệt, với số lượng dự án bình dân có chất lượng tốt còn hạn chế, mảng thị trường này vẫn để ngỏ với rất nhiều cơ hội phát triển. Có thể nói, đây là xu hướng thị trường lành mạnh và bền vững do nguồn cầu cao và thực sự hướng đến người sử dụng”, bà An nhận định.

Tương tự, theo GS. Đặng Hùng Võ, năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao. Dù có sự tăng trưởng về số lượng nguồn cung, nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

“Sự bùng phát của hàng loạt dự án giá rẻ sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, điều này sẽ góp phần giải quyết bài toán lệch pha cung - cầu nhà ở, giúp thị trường thanh lọc các chủ đầu tư không có năng lực và quan trọng hơn là quyền lợi người mua nhà sẽ được chú trọng, đảm bảo hơn”, ông Võ nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan