Năm 2017, sản phẩm condotel còn giữ được nhiệt?

Năm 2017, sản phẩm condotel còn giữ được nhiệt?

(ĐTCK) Năm 2016, sự hàng loạt dự án căn hộ - khách sạn (condotel) tại Việt Nam được tung ra thị trường đã tạo nên một xu hướng đầu tư lan tỏa mạnh trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Bước sang năm 2017, với nhiều thay đổi về chính sách tín dụng, phân khúc này liệu có tiếp tục tăng trưởng mạnh như kỳ vọng?

Phát biểu tại "Hội thảo condotel - Cơ hội và thách thức" do Báo Xây dựng tổ chức sáng ngày 16/1, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc - Trưởng Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, condotel gia nhập thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam được khoảng gần 5 năm, nhưng năm 2016 mới thực sự tạo sóng khi các chủ đầu tư tên tuổi công bố dự án.

Sự ra đời của các dự án như Cocobay, Ariyana, Ocean Suites (Đà Nẵng), Vinpearl Empire (Nha Trang), Movenpick Resort Cam Ranh Bay (Khánh Hoà)..., đã mang tới những sắc màu mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Các sản phẩm nghỉ dưỡng đón nhận sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, đặc biệt là loại sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tầm trung, đa dạng công năng sử dụng như condotel.

Với kỳ vọng về du lịch phát triển gia tăng khi Việt Nam đang có những cải thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông, cùng lợi thế sẵn có về thiên nhiên, sẽ làm gia tăng nhu cầu lưu trú của khách du lịch tại những thành phố biển chủ đạo như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, đồng thời là động lực để các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đi vào khai thác nhiều hơn.  

Do đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng đón nhận sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, đặc biệt là loại sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tầm trung, đa dạng công năng sử dụng như condotel.

Khác với dự án căn hộ chung cư thông thường, những dự án condotel đều được xây dựng tại những địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch và nghỉ dưỡng, gần hoặc những vùng ven biển. Thường là những khu vực có lượng du khách đến tham quan hàng năm rất đông và thuận tiện giao thông bằng cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

Nhìn vào những dự án đầu tiên mang dáng dấp condotel là À La Carte (Đà Nẵng) hay Havana (Nha Trang), lợi thế về vị trí là điểm chung dễ nhận biết nhất.

Đến nay, khi có đến hàng chục dự án condotel ra đời ở các thành phố biển, các yếu tố như tầm nhìn hướng biển, toạ lạc tại những trục đường chính, giao thông thuận tiện dường như trở thành lợi điểm của loại hình này, giúp chủ đầu tư dễ dàng thuyết phục người mua và tiếp đến, chủ sở hữu dễ dàng tiếp thị để cho thuê.

Theo đánh giá của bà Hằng, năm 2017, bức tranh thanh khoản condotel sẽ rõ nét hơn khi rất nhiều dự án dự kiến bàn giao. Theo dự báo của Savills, những sản phẩm có giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng/căn với diện tích linh hoạt từ khoảng 40 - 80 m2 sẽ được săn đón nhiều nhất do hợp túi tiền người mua.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý thêm rằng, ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng, mức lợi nhuận được chủ đầu tư cam kết cho người mua dao động trong khoảng 8 - 12%/năm khiến thị trường sôi sục hơn, nhất là khi chủ đầu tư khẳng định khách hàng sẽ thu hồi vốn trong khoảng từ 8 - 10 năm.

Trên thực tế, nếu chủ đầu tư không cam kết rõ ràng về thời gian trả lãi cũng như đáp ứng thời hạn thanh toán thì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ không được đáp ứng đầy đủ. Chính vì vậy, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” cho các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng, tương tự như việc bỏ tiền đầu tư dự án nhà ở hiện nay. 

Uy tín của các chủ đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh như Vingroup, SunGroup, BIM, VinaCapital,… có lợi thế cạnh tranh nhất định để đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao dự án đúng hạn.

Tin bài liên quan