Năm 2016 sẽ bùng nổ hoạt động M&A bất động sản

Năm 2016 sẽ bùng nổ hoạt động M&A bất động sản

(ĐTCK) Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đươc kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là các phân khúc bất động sản khu công nghiệp, văn phòng, căn hộ cho thuê. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Khảo sát thị trường, Công ty CBRE Việt Nam, hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản có yếu tố nước ngoài sẽ bùng nổ trong năm 2016.

Xin bà cho biết những cơ hội TPP mang lại cho thị trường bất động sản Việt Nam?

TPP là một hiệp định toàn diện, giúp nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới. Các lĩnh vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất là hàng may mặc, thủy sản và nông nghiệp. Đáng chú ý, mức thuế hiện hành từ 17% - 20% của mặt hàng dệt may Việt Nam xuất sang Mỹ sẽ được miễn một khi hiệp định có hiệu lực, đồng nghĩa sẽ có nhiều hơn các công ty, tập đoàn nước ngoài muốn đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam để có thể hưởng những ưu đãi đó.

Mặc dù tác động của TPP lên thị trường bất động sản không lớn như các ngành công nghiệp nói trên, nhưng việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh sẽ làm tăng nhu cầu tại các phân khúc như khu công nghiệp, kho vận và hậu cần. Thị trường văn phòng, nhà ở cũng sẽ phát triển để đáp ứng các yêu cầu thuê mặt bằng, chỗ ở của các công ty và người nước ngoài.

Bà Dương Thùy Dung
 

Bà có thể nói rõ hơn về tác động của TPP tới bất động sản khu công nghiệp?

Hiện các công ty Mỹ đang nhắm đến nhiều khu đất công nghiệp tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam. Đồng thời, nhiều nhà sản xuất cũng đang xem xét việc chuyển đổi cơ sở sản xuất từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ sang Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế khi xuất hàng sang các nước thành viên TPP khác, nhất là vào Mỹ, Nhật Bản, Canada. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, những doanh nghiệp thường đón đầu các hiệp định cũng sẽ chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam…

1 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất nước ngoài đang tìm cơ hội phát triển tại Việt Nam, nhiều tập đoàn đa quốc gia như Nokia, LG… đã chuyển nhà máy từ các nước khác về Việt Nam, hay như Samsung đã mở rộng hệ thống nhà máy từ Bắc vào Nam. Đây là minh chứng cho thấy, phân khúc bất động sản khu công nghiệp đang có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư, triển vọng thị trường càng rõ ràng hơn sau khi TPP và nhiều hiệp định thương mại khác được ký kết.

Thế còn thị trường văn phòng cho thuê sẽ như thế nào, thưa bà?

Sự gia tăng nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ làm gia tăng nhu cầu về mặt bằng và văn phòng tiêu chuẩn quốc tế. Hiện thị trường TP. HCM đang hạn chế nguồn cung văn phòng chất lượng cao, tỷ lệ trống phân khúc hạng A đang là 10%.

Những tòa nhà có vị trí tốt tại trung tâm Thành phố hầu như đã được lấp đầy, đặc biệt với những công ty muốn tìm thuê mặt bằng trên 1.000 m2 hiện rất khó. Nhu cầu cao, trong khi nguồn cung hạn hẹp khiến giá tăng theo, giá thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm đã tăng 3-5% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến mức giá sẽ tăng khoảng 10% vào năm sau, dựa trên chênh lệch cung cầu.

Nhà đầu tư nước ngoài vào sẽ kéo theo nhu cầu về căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê tăng theo. Hiện nguồn cung căn hộ dịch vụ đang thiếu hụt, bởi sau một thời gian dài thị trường chưa có dự án mới, nhất là dự án có vị trí tốt.

Bà có dự báo gì về hoạt động M&A bất động sản trong thời gian tới? Để đón đầu xu hướng này, doanh nghiệp trong nước nên chuẩn bị gì, thưa bà?

Từ giữa năm 2014 trở lại đây, thị trường đã chứng kiến nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Singapore, Mỹ… góp vốn hoặc mua lại các dự án trong nước để phát triển, hiện vẫn còn nhiều nhà đầu tư tiềm năng đang chờ thời cơ để rót vốn vào thị trường.

Chúng tôi dự báo, năm 2016 sẽ là thời điểm bùng nổ mạnh các thương vụ M&A giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Tuy nhiên, nhà đầu tư ngoại cũng rất quan tâm đến tính minh bạch thông tin. Hiện nay, các thông tin trên thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng, bởi vậy các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa niêm yết cần tăng cường công bố thông tin minh bạch và đầy đủ mới có thể thuyết phục nhà đầu tư hợp tác.

Các chủ đầu tư cũng cần chuẩn bị sắn sàng nguồn lực lao động, công tác chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, nâng cao năng suất cũng như tuân thủ pháp luật để đón đầu cơ hội này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan