TS. Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC: "Phân khúc nhà ở xã hội sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường"

TS. Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC: "Phân khúc nhà ở xã hội sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường"

Năm 2015, Hoàng Quân sẽ thu về khoảng 1.600 tỷ đồng từ nhà ở xã hội

(ĐTCK) Năm 2015, thị trường nhà ở xã hội trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự tham gia và triển khai hàng loạt dự án của các doanh nghiệp. Lần đầu tiên, một doanh nghiệp công bố mức doanh thu và lợi nhuận dự kiến trong phân khúc này đó là CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HQC), doanh nghiệp được coi là tiên phong và đang dẫn đầu về phát triển nhà ở xã hội.

ĐTCK đã trao đổi với ông Trương Anh Tuấn xung quanh phân khúc đang là tâm điểm của thị trường bất động sản lúc này.

Với vai trò tiên phong trong phân khúc nhà ở xã hội tại khu vực phía Nam, ông có thể cho biết, tình hình kinh doanh và đầu tư của HQC trong phân khúc này hiện nay ra sao?

Năm 2015, Hoàng Quân sẽ tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành các dự án trọng điểm như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, đồng thời khởi công và nhanh chóng xúc tiến bán hàng tại các dự án nhà ở xã hội khác như HQC Nha Trang, HQC Bình Trưng Đông, HQC An Phú Tây, HQC 35 Hồ Học Lãm, HQC Tây Ninh, với tổng doanh thu dự kiến trong năm nay đạt 1.600 tỷ đồng, trong đó, riêng HQC Plaza chiếm tới 1.200 tỷ đồng.

Lợi nhuận từ nhà ở xã hội của HQC trong năm 2015 sẽ đạt khoảng 160 tỷ đồng, đây là số lợi nhuận thực tế, không phải con số ảo như trong các phân khúc khác. Vì theo quy định của Chính phủ, lợi nhuận nhà ở xã hội chiếm khoảng 10% tổng doanh thu.

Hiện tại, Dự án HQC Plaza đã cất nóc các block HQ1, HQ2, HQ3. Dự kiến ngay trong tháng 4 này sẽ cất nóc Block HQ4 và thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng từ quý IV năm nay.

Đến thời điểm này, HQC Plaza đã bán được 1.350 trên tổng số 1.735 căn hộ và hơn 800 khách hàng được ngân hàng giải ngân, hoặc chấp thuận giải ngân với tổng số tiền 95 tỷ đồng.

Về doanh nghiệp, BIDV cũng đã giải ngân cho Hoàng Quân 378,4 tỷ đồng trên tổng số 540 tỷ đồng cam kết. Như vậy, HQC Plaza đã được giải ngân tổng số tiền 473,4 tỷ đồng. HQC Plaza luôn dẫn đầu tại khu vực TP. HCM trong các dự án nhà ở xã hội, cả về tiến độ giải ngân và thi công và bán hàng.

Tại HQC Hóc Môn, chúng tôi mới khai trương căn hộ mẫu cho khách hàng tham quan và lựa chọn, dự án đã thi công tới tầng 5 và mới đây, HQC đã ký kết với tổng thầu xây dựng mới để đẩy nhanh tiến độ thi công, cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng cũng trong năm nay.

Về tiến độ bán hàng, mặc dù mới tái khởi động lại dự án, nhưng HQC Hóc Môn đã bán được 1/3 tổng số căn hộ tại đây.

Có thể thấy, phân khúc nhà ở xã hội sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Đặc biệt, năm 2015 sẽ là năm tập trung cao điểm về giải ngân của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, vì thời hạn cuối cùng của gói giải ngân chỉ còn tới tháng 6/2016, bên cạnh đó là các chính sách vĩ mô bắt đầu đi vào ổn định và thị trường bất động sản đang tốt lên.

Như vậy, chỉ tính riêng doanh thu và lợi nhuận từ nhà ở xã hội như trên, HQC đã hoàn thành 50% kế hoạch trong năm 2015.

Năm 2015, HQC đặt mục tiêu doanh thu dự kiến 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận 320 tỷ đồng, so với năm 2014,  mục tiêu năm 2015 tăng gấp 10. Cơ sở nào để HQC hoàn thành kế hoạch này, thưa ông?

Bên cạnh việc đưa vào sử dụng, khai thác các dự án nhà ở xã hội trọng điểm và triển khai đồng loạt các dự án nhà ở xã hội tại các tỉnh, thành khác với doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng như tôi vừa nói trên, Hoàng Quân cũng cam kết sẽ đưa vào khai thác, sử dụng hàng loạt dự án thương mại và cao ốc văn phòng như Grandora Tower, Khu dân cư Thường Thạnh - TP. Cần Thơ, Khu cao ốc thương mại - dịch vụ HQC Royal Tower, hoàn thành xây dựng Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 1) và tuyển sinh khóa đầu tiên khoảng 3.000 sinh viên, giai đoạn 2 lên đến 10.000 sinh viên.

Chỉ tính riêng các dự án này, hàng năm đã đem lại cho Hoàng Quân doanh thu từ 400 - 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện cở sở hạ tầng cùng các dịch vụ, khu dân cư cho chuyên gia và công nhân, đồng thời đẩy mạnh công tác thu hút các nhà đầu tư vào 2 khu công nghiệp hiện hữu là Khu công nghiệp Bình Minh - Vĩnh Long và Khu công nghiệp Hàm Kiệm - Bình Thuận, tiếp tục tiến hành xây dựng nhà xưởng cho thuê góp phần đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng, đối tác với mục tiêu tỷ lệ lấp đầy tại 2 khu công nghiệp này là 30%.

Doanh thu từ 2 khu công nghiệp và các khu thương mại, dịch vụ, khu nhà ở chuyên gia và công nhân đi kèm hàng năm cũng đem lại khoảng 500 tỷ đồng.

Năm 2015, Hoàng Quân sẽ thu về khoảng 1.600 tỷ đồng từ nhà ở xã hội ảnh 1

Cao ốc HQC Royal Tower là thành quả tiêu biểu trong hoạt động M&A của HQC trong thời gian qua 

Trong năm 2015, Hoàng Quân tiếp tục thực hiện tăng vốn điều lệ lên 4.000 tỷ đồng bằng cách phát hành 63 triệu cổ phiếu. Tổng vốn dự kiến thu về sau đợt phát hành này là 630 tỷ đồng dùng để góp vốn hợp tác kinh doanh thực hiện Dự án Khu công nghiệp Bình Minh và Dự án Khu nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại - dịch vụ Bình Minh, giá trị 280 tỷ đồng; thực hiện Dự án Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 1) 150 tỷ đồng và bổ sung vốn đầu tư cho Dự án  HQC Hóc Môn 200 tỷ đồng.

Tiếp theo, HQC sẽ phát hành tối đa 137 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần tại 4 công ty liên kết nhằm tiến đến sở hữu 100% vốn. Khi hoàn thành việc hoán đổi cổ phiếu này, việc kết chuyển doanh thu sẽ mang về cho HQC khoảng 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với tình hình hoạt động, kinh doanh hiện đang rất khả quan từ các công ty thành viên, công ty liên kết sẽ mang lại một khoản doanh thu lớn cho HQC với khoảng 600 tỷ đồng..

Như vậy, có thể thấy, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cũng như tăng vốn trong năm 2015 của Hoàng Quân là hoàn toàn khả thi, thậm chí có rất nhiều cơ hội để chúng tôi vượt kế hoạch so với dự kiến. Việc đặt kế hoạch tăng gấp 10 lần so với 2014 là một sự quyết tâm rất lớn của Hoàng Quân. Năm 2015 sẽ là năm mà HQC chắc chắn có sự đột phá trong phát triển. Sự tự tin này trước hết xuất phát từ chính sách vĩ mô ổn định, thị trường đang phục hồi mạnh cùng với những lợi thế về quỹ đất sạch, về các dự án và nguồn lực nội tại mà HQC đang có.

Đâu là lợi thế lớn nhất của HQC hiện nay?

Lợi thế của HQC là hiện đang trở thành một doanh nghiệp đa ngành. Về khu công nghiệp, trong 3 năm qua lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng bắt đầu có dấu hiệu khả quan từ quý IV/2014 trong bối cảnh kinh tế phục hồi và thu hút đầu tư nước ngoài gia tăng.

Đối với HQC, Công ty đã chủ động chuyển từ đất thuê hàng năm sang đất thuê 50 năm (theo Luật Đất đai mới). Cụ thể, tại Khu công nghiệp Bình Minh, khi chuyển từ thuê đất hàng năm sang thuê đất 50 năm đã giúp HQC cấn trừ được tiền sử dụng đất 86 tỷ đồng (trước đây bỏ tiền ra đền bù).  Cùng với lộ trình đàm phán TPP, kỳ vọng nhu cầu Khu công nghiệp sẽ tăng đáng kể.

Riêng với lĩnh vực giáo dục, quan điểm của HQC về giáo dục không phải là ngành mang lại siêu lợi nhuận, mà đây là lĩnh vực vừa mang tính nhân văn, vừa có khả năng tạo ra lợi nhuận cho các lĩnh vực khác, đặc biệt về bất động sản. Nguyên nhân là đối với bất động sản - giáo dục là một dịch vụ cao cấp và hữu ích nhất. Thời gian qua, nguồn thu học phí từ các trường luôn được HQC đầu tư ngược lại vào cơ sở vật chất nên lợi nhuận thực tế mang lại chưa cao.

Cái lợi nhất của HQC là chính nhờ các trường đại học mà hình thành được các khu đô thị đại học (ví dụ như Khu đô thị - Đại học Đồng bằng Sông Cửu Long tại Cần Thơ có quy mô 30 héc-ta và sắp tới là Khu đô thị Đại học Phan Thiết với quy mô 75 héc-ta). Điều này tạo giá trị gia tăng cho bất động sản, giúp khâu bán hàng nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn. Theo kế hoạch, năm 2015, HQC sẽ đầu tư thêm 150 tỷ đồng cho trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long, nâng tổng vốn đầu tư lên 250 tỷ đồng. Trong vài ba năm tới, kỳ vọng lĩnh vực giáo dục sẽ mang lại nguồn lợi nhuận căn bản.

Còn với lĩnh vực bất động sản thì sao, thưa ông?

Hiện HQC có tổng quỹ đất sạch với đầy đủ pháp lý ở các tỉnh thành như Nha Trang, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ mà HQC đang nắm giữ hiện khoảng 400 héc-ta. Riêng ở TP. HCM, các dự án của HQC nằm ở nhiều quận, huyện như quận 2, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, quận 7… với quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý khoảng 20 héc-ta.

Nếu như phân khúc nhà ở xã hội đang là tâm điểm của thị trường bất động sản thì dự án HQC Plaza được đánh giá là tâm điểm về nhà ở xã hội trong suốt thời gian qua. Với việc đang đi vào thi công hoàn thiện hạ tầng và các dịch vụ tiện ích, HQC cam kết sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng từ quý IV năm nay.

Tại HQC Hóc Môn, sau sự kiện khai trương căn hộ mẫu và ký kết với tổng thầu xây dựng mới với cam kết bàn giao căn hộ ngay trong năm nay, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân trong khu vực, cụ thể là dự án đã bán được 1/3 tổng số căn hộ chỉ trong một thời gian rất ngắn.  

Dự án Grandora Tower chúng tôi đã bán hết và sẽ bàn giao cho khách hàng trong quý III sắp tới. Cheery 2 ở quận 12 HQC cũng sẽ hoàn thành để bàn giao trong năm nay. Ngoài ra, dự án HQC Cần Thơ giai đoạn 1 đã bán hết 276 căn và bàn giao hơn 200 căn, đồng thời đang tiến hành giai đoạn 2.

Đặc biệt, trong năm qua, HQC đã tiến hành mua lại 100% cao ốc HQC Royal Tower từ Công ty BĐS Đông Dương với tổng giá trị khoảng 950 tỷ đồng, hiện dự án đã xây dựng gần xong phần thô, sau khi mua lại, HQC sẽ tiến hành xây dựng, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong quý 4 năm nay.

Các dự án nhà ở thương mại, Cao ốc thương mại - văn phòng đang và sẽ đóng góp một phần quan trọng vào kế hoạch đầu tư, phát triển cũng như kế hoach doanh thu lợi nhuận của Hoàng Quân.

Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty Địa ốc Hoàng Quân 2014, 100% cổ đông đã thông qua các tờ trình trong đó có một số nội dung quan trọng nhất được thông qua như: kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 và kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2015 với mức doanh thu dự kiến 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận 320 tỷ đồng (tăng gấp 10 so với năm 2014).

Ngoài ra, Đại hội cũng đã thống nhất kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm 2015 lên 4.000 tỷ đồng. Theo đó, Công ty sẽ chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 200:63 và giá không thấp hơn 10.000 đồng/CP. Tổng vốn dự kiến thu về 630 tỷ đồng dùng để góp vốn hợp tác kinh doanh thực hiện Dự án Khu công nghiệp Bình Minh và Dự án Khu Nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại - dịch vụ Bình Minh giá trị 280 tỷ đồng; thực hiện Dự án Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 1) 150 tỷ đồng và bổ sung vốn đầu tư cho Dự án  HQC Hóc Môn 200 tỷ đồng.

Tiếp theo đó, HQC sẽ phát hành tối đa 137 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu tại 4 công ty liên kết nhằm tiến đến sở hữu 100% vốn. Cụ thể, đối với CTCP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, dự kiến HQC sẽ phát hành 36.2 triệu cổ phần để hoán đổi; CTCP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận thì cần 29.8 triệu cổ phần; CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương với 38 triệu cổ phần và 33 triệu cổ phần để hoán đổi cho CTCP Cảng Bình Minh.
Tin bài liên quan