Ông Trần Như Trung

Ông Trần Như Trung

“Muốn hiệu quả, trung trâm thương mại phải có vị trí đắc địa”

(ĐTCK) Đánh giá của ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội về hiệu quả của các trung tâm thương mại.

Ông Trung nói:

Phân khúc mặt bằng bán lẻ thời gian qua đã bị suy giảm mạnh ở tất cả các ngành hàng, không phân biệt là cao cấp hay thấp cấp. Lý do khách quan là do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Còn lý do chủ quan thì bản thân ngành bán lẻ của nước ta cũng còn vô vàn vấn đề cần phải khắc phục.

Hiện nay, tư duy để xây dựng hệ thống bán lẻ phải là hệ thống phân phối sẽ quyết định đến vấn đề sản xuất, có nghĩa là thông qua hệ thống bán lẻ, nhà phân phối biết được nhu cầu của người tiêu dùng để đặt hàng cho các nhà sản xuất đáp ứng. Hay nói một cách khác, hệ thống bán lẻ sẽ là người dẫn nhịp cho các nhà sản xuất.

Qua làm việc với nhiều nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ, tôi nhận thấy tham vọng của chủ đầu tư áp đặt lên sản phẩm mặt bằng bán lẻ là quá cao và nó chỉ có thể tồn tại khi thị trường đang thuận lợi, khi thị trường khó khăn thì với chủ đầu tư chỉ có vốn, mà không có kiến thức để tạo dựng giá trị gia tăng cho sản phẩm sẽ thất bại. Ngay cả việc chọn vị trí để xây dựng TTTM, yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự thành công, nhiều chủ đầu tư cũng không quan tâm.

Để có được một TTTM hoạt động hiệu quả, các nhà đầu tư cần phải chú ý ngay khâu đầu tiên là lựa chọn vị trí. Khi chúng tôi làm tư vấn cho các dự án TTTM, việc phải tính đến là xác định đối tượng khách hàng tiềm năng trong phạm vi 5 phút có thể đi xe đến được siêu thị là bao nhiêu, 10 phút là bao nhiêu, 30 phút là bao nhiêu... Chỉ có như vậy mới có thể tính được cơ hội và hiệu quả trước khi đầu tư.

Những TTTM hiện nay đang thành công ở Hà Nội là những trung tâm có vị trí đắc địa, có các ngành hàng đa dạng, phong phú từ mớ rau, quả cà cho đến hàng tiêu dùng, điện máy, rồi mới đến hàng hiệu.