Chọn các công ty môi giới lớn, uy tín giúp người mua hiểu rõ về dự án và giảm bớt rủi ro khi mua nhà. Ảnh: Dũng Minh

Chọn các công ty môi giới lớn, uy tín giúp người mua hiểu rõ về dự án và giảm bớt rủi ro khi mua nhà. Ảnh: Dũng Minh

Mua tài sản bất động sản, cần chọn “môi giới” gửi vàng

(ĐTCK) Với mỗi gia đình, ngôi nhà không chỉ là tài sản có giá trị về vật chất, mà còn là tài sản về tinh thần, bởi có người phải tích cóp cả đời mới mua được căn nhà. Do đó, việc “chọn mặt gửi vàng” khi mua tài sản này được nhiều người dân đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, anh Dũng (quê ở Thanh Hóa) cho biết, vợ chồng anh tích cóp gần 10 năm ở Hà Nội, nhưng cũng phải vay mượn thêm anh em, bạn bè mới đủ tiền mua được căn hộ ở Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

“Căn nhà không chỉ là tài sản vật chất, mà còn gắn bó nhiều kỷ niệm vui buồn với chúng tôi. Việc mua được nhà là một dấu mốc lịch sử trong đời, hơn nữa lại ở Hà Nội thì càng ý nghĩa hơn”, anh tâm sự.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, mua nhà ưng ý và suôn sẻ như anh Dũng. Chẳng hạn, cư dân mua nhà tại Dự án Home City Trung Kính do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (công ty con của Văn Phú Invest) làm chủ đầu tư phải căng thẳng đấu tranh với chủ đầu tư về lối đi và các dịch vụ tiện ích của tòa nhà.

Hay tại Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam do Công ty cổ phần Xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco), Dự án Capital Garden do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh đô TCI) làm chủ đầu…, cư dân cũng tốn thời gian và công sức đi đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hiền, cư dân Home City Trung Kính cho biết: “Trước khi mua nhà, chúng tôi được tiếp cận những thông tin rất tốt, từ chất lượng xây dựng, đến các dịch vụ tiện ích tòa nhà, nhưng khi đã ký hợp đồng, đóng tiền thì chủ đầu tư mới sinh sự. Đơn vị môi giới thì gần như “phủi tay”, vì họ chỉ bán hàng, còn chất lượng là chủ đầu tư. Nếu biết trước như thế thì chúng tôi không bao giờ mua nhà ở đây”.

Mua tài sản bất động sản, cần chọn “môi giới” gửi vàng ảnh 1

Nhiều người khi mua nhà không muốn qua trung gian, nhưng với bất động sản vốn là tài sản có giá trị lớn, đặc tính sản phẩm phức tạp, đa số cho rằng, cần qua đơn vị môi giới để được tư vấn, tìm hiểu kỹ về dự án, căn hộ mình sắp mua. Tuy nhiên, chọn thế nào để biết được nhà môi giới, chủ đầu tư uy tín, có trách nhiệm với khách hàng thì không phải việc dễ cho mỗi khách hàng, nhất là với người lần đầu đi mua nhà.

Là một trong những đơn vị phân phối sản phẩm có uy tín, chuyên nghiệp đến khách hàng ở Đắk Lắk, Quy Nhơn…, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Cư cho biết, khách hàng khi mua tài sản bất động sản nên liên hệ qua các đơn vị phân phối để có những thông tin chính xác.

Bởi ngoài những thông tin về sản phẩm, thì thông tin về chủ đầu tư cũng vô cùng quan trọng và chỉ đơn vị phân phối mới biết rõ chủ đầu tư hơn khách hàng. Vì chính đơn vị phân phối cũng là khách hàng của chủ đầu tư, nên họ phải đảm bảo được sự an toàn của mình bằng cách tìm hiểu rõ năng lực chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng phân phối sản phẩm.

Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiể thêm các dự án trước đó của chủ đầu tư hay nhà phân phối xem có làm tốt không, hoặc chọn đơn vị môi giới thông qua thông tin giới thiệu từ bạn bè, người thân đã giao dịch ở đó. Tuy cách này không đảm bảo tuyệt đối, nhưng “thượng đế” có thể tin tưởng vào những sàn giao dịch, công ty môi giới có nhiều xếp hạng tốt. Tự tìm hiểu về công ty môi giới, nhà môi giới cũng sẽ giúp khách hàng đưa ra lựa chọn chính xác hơn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia môi giới bất động sản, khách hàng có thể tham khảo website của các công ty môi giới, tìm hiểu địa chỉ, các cam kết, chính sách, những dự án đã/đang tiến hành môi giới… Nếu khách hàng tìm thấy những thông tin minh bạch, rõ ràng, họ đang tiến hành giới thiệu các dự án lớn và giới thiệu một cách chuyên nghiệp, khách hàng có thể yên tâm phần nào về độ tin cậy của sàn giao dịch, công ty môi giới đó.

Ngoài ra, những yếu tố có thể giúp người tiêu dùng đánh giá chất lượng của công ty môi giới là thời gian hoạt động (nên ưu tiên công ty môi giới đã hoạt động trong thời gian dài), tổ chức quản lý (công ty môi giới được quản lý bởi một tổ chức lớn sẽ đáng tin cậy hơn), quy mô hoạt động (công ty môi giới có quy mô hoạt động lớn hơn sẽ có trách nhiệm cao và nguồn khách hàng đa dạng hơn)…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan