Khoảng sân vườn là phần nghiễm nhiên phải có đối với loại căn hộ được gọi là penthouse

Khoảng sân vườn là phần nghiễm nhiên phải có đối với loại căn hộ được gọi là penthouse

Mua căn hộ, tặng sân vườn: Chỉ là rượu cũ bình mới

(ĐTCK) Tuần qua, thị trường bất động sản xôn xao với chiêu khuyến mãi “khủng”: Mua chung cư, tặng sân vườn tại Dự án Chung cư số 83, đường số 3, phường Bình An, quận 2, TP. HCM. Đầu tư Bất động sản đã tìm hiểu thực hư xung quanh vấn đề này.

Thông tin chính thức từ chủ đầu tư đưa ra là, chỉ có các căn penthouse và một số căn tại tầng 2 của dự án mới được “tặng” sân vườn. Theo thiết kế, Block B và C của dự án có 17 căn penthouse ở tầng áp mái, có diện tích từ 94 - 97 - 118 - 123 m2. Diện tích sân vườn được tặng dao động từ 46 - 106 m2 tùy thuộc vào diện tích căn hộ.

Chẳng hạn, căn penthouse 123 m2 có giá bán 3,4 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT) được tặng kèm sân vườn 106 m2. Như vậy, mỗi m2 cho căn penthouse này có giá 27,6 triệu đồng, cao hơn so với mức giá 23,1 triệu đồng/m2 các căn tầng dưới.

Trên thực tế, đa phần căn hộ penthouse tại các chung cư không nằm ở trung tâm thành phố thường có giá thấp hơn các căn hộ khác trong cùng chung cư.

Chẳng hạn, tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai tại quận 4 - nơi chỉ cách quận 1 bằng cây cầu qua sông Sài Gòn, căn penthouse gồm 2 tầng, mỗi tầng trên 100 m2 được giao dịch với giá 3 tỷ đồng.

Chị Hồng Loan - người vừa đổi từ căn hộ tầng 10 lên penthouse tại chung cư này cho biết: “Với mặt bằng hơn 100 m2, căn tầng 10 bán được 2 tỷ đồng, phụ thêm 1 tỷ đồng lấy căn penthouse. Tính ra diện tích gấp đôi, tiền chỉ gấp rưỡi, lại có cả khoảng sân vườn để trồng rau, trồng hoa”.

Không riêng chung cư Hoàng Anh Gia Lai, mà các căn penthouse của nhiều chung cư khác, dù ít hay nhiều cũng đều có một khoảng sân vườn nhất định. Khoảng sân vườn này là phần nghiễm nhiên phải có đối với loại căn hộ được gọi là penthouse.

Tại Việt Nam, chưa có chủ đầu tư nào “dám” tính tiền sân vườn vào giá bán căn hộ. Tất nhiên, giá bán căn hộ là do chủ đầu tư đưa ra, nên vấn đề bán hay bán giá cao kèm “tặng” chỉ nằm ở chỗ tên gọi mà thôi.

Tuy nhiên, trên thị trường bất động sản thời gian qua, không ít khách hàng đã phải ngậm ngùi vì trót xuống tiền mua căn hộ penthouse, nhưng khi nhận nhà lại chỉ là căn hộ áp mái, nghĩa là căn hộ ở tầng trên cùng. Vừa mất tiền oan, lại vừa tiết kiệm cho chủ đầu tư khoản chi phí chống nóng hoàn hảo. Thế mới biết bỏ tiền ra mua penthouse, cái giá không nhỏ!

Vậy như nào mới được gọi là một căn hộ penthouse đúng nghĩa? Từ điển tiếng Việt không có khái niệm penthouse. Penthouse được Wikipedia giải nghĩa đến hơn 1 trang A4, nhưng tựu trung lại, đó là dạng căn hộ có không gian sống ấn tượng và đạt đến độ xa xỉ. Nhưng như nào mới được gọi là đạt đến độ xa xỉ thì quy chuẩn Việt Nam không xác định!

Trở lại với chung cư số 83, một số căn hộ tại tầng 2 cũng có “sân vườn”. Đây không phải là sự khác biệt so với các căn hộ ở tầng khác, bởi tầng 2 của tòa nhà được thiết kế không gian sinh hoạt cộng đồng.

Theo thiết kế, tầng 1 - 2 là khu vực để xe và khu sinh hoạt cộng đồng do tòa nhà không thiết kế hầm để xe. Với thiết kế không có hầm để xe, chủ đầu tư đã tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối từ kết cấu mang lại.

Chính vì thế, một số căn hộ tại tầng 2 có thêm phần sân vườn. Giá bán cho căn hộ 68 m2 (tính theo thông thủy) được tặng 34 m2 sân vườn là 1,75 tỷ đồng (đã bao gồm VAT); tương tự căn hộ 107 m2 cũng được tặng 34 m2 sân vườn. Có lẽ khoảng sân vườn tầng 2 là “cái giá” của các hộ dân khi ở chung tầng với khu sinh hoạt cộng đồng.

Nói về khoảng sân vườn trong các khu chung cư còn phải kể đến Chung cư Lê Thành Tân Tạo (quận Bình Tân). Ở tầng 2 của khu chung cư này cũng có một khoảng sân rộng mà các hộ cùng tầng được hưởng lợi. Theo chủ đầu tư là Công ty Lê Thành, “ai mua trước sẽ được hưởng lợi” còn giá bán như nhau, khoảng sân trước mắt dành để trồng cây cho mát.

Với căn hộ thuê mua trong vòng 49 năm có giá từ 300 triệu đồng/căn trở lên, sân vườn còn được dùng miễn phí, khác chăng là sở hữu chung hay sở hữu riêng mà thôi. Tại nhiều chung cư khác, các căn hộ tầng 2 cũng được dùng một khoảng sân vườn do thiết kế sảnh ngoài của tòa nhà mang lại.

Như vậy, thực hư câu chuyện “mua chung cư tặng sân vườn”, có chăng cũng chỉ là “rượu cũ bình mới”!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan