Ông Trần Văn Thành

Ông Trần Văn Thành

Môi giới phải là “trọng tài” cho bên bán và bên mua

(ĐTCK) Môi giới bất động sản, cầu nối quan trọng giữa cung và cầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, thời gian qua chủ yếu mang tính tự phát, vai trò môi giới chưa được định vị đúng nghĩa trên thị trường.

Tuy nhiên, với việc Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) được thành lập từ tháng 2/2015 và ngày 18/8, Hội sẽ công bố ra mắt hoạt động tại khu vực miền Nam, lĩnh vực môi giới bất động sản được đánh giá sẽ bước sang trang mới. Xung quanh câu chuyện này, Đầu tư Bất động sản đã trao đổi với ông Trần Văn Thành, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế nào để Hội môi giới bất động sản ra đời, thưa ông?

Trong những năm gần đây, vai trò và tầm ảnh hưởng của nhà môi giới ngày càng thể hiện rõ nét trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động môi giới bất động sản thời gian qua chủ yếu mang tính tự phát, còn khá nhiều vấn đề cần phải xem xét, bởi mọi hoạt động, quyền và lợi ích của các nhà môi giới chưa thực sự được bảo vệ một cách đúng mức. Đồng thời, cũng chưa có một tổ chức nghề nghiệp nào đứng ra đại diện để phản ánh tâm tư nguyện vọng của các nhà môi giới, kết nối họ với nhau, hướng tới bảo vệ người tiêu dùng, minh bạch toàn thị trường.

Trước những đòi hỏi thực tế, tháng 2/2015, VARs đã chính thức được thành lập, với tôn chỉ, mục đích quy tụ và kết nối các nhà môi giới bất động sản trên lãnh thổ Việt Nam. Định hướng hành nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có văn hóa có chuẩn mực, đạo đức, trở thành tổ chức có uy tín, có tiếng nói đủ sức để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà môi giới bất động sản. 

Vai trò trọng tâm mà VARs sẽ hoạt động là gì và những lợi ích thiết thực nào mà Hội có thể mang lại cho thị trường?

Hội sẽ là đầu mối kết nối, hỗ trợ cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động môi giới tác nghiệp. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho thị trường và các hội viên của mình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới bất động sản hiệu quả…Bên cạnh đó, Hội sẽ đại diện cho cộng đồng các nhà môi giới để tham mưu cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và giải quyết vướng mắc của các nhà môi giới bất động sản.

VARs sẽ là tổ chức đại diện cho các nhà môi giới bất động sản Việt Nam, các sàn giao dịch bất động sản, đưa nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam lên một tầm phát triển mới, được xã hội thừa nhận và trân trọng.

Phản ứng bước đầu của các doanh nghiệp chủ đầu tư, cũng như các đơn vị môi giới bất động sản như thế nào trước sự ra đời của VARs, thừa ông?

Như tôi đã nói, vai trò của môi giới bất động sản là rất quan trọng. Bên cạnh nhiệm vụ chính là cầu nối kết nối cung cầu, thì môi giới bất động sản còn có nhiều vai trò khác. Hoạt động đúng nghĩa của một môi giới giống như một trọng tài cho bên mua và bên bán. Một mặt giúp cho bên bán tiêu thụ được sản phẩm, mặt khác giúp cho bên mua tìm mua được sản phẩm đúng với giá trị, an toàn về mặt pháp lý.

Chính từ lẽ đó, VARs đã nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các thanh viên của thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp uy tín trên thị trường như Thủ Đức House, Nam Long, Hưng Thịnh, Hoàng Anh Sài Gòn, Him Lam…đều rất quan tâm và tham gia. Ngoài ra, trong sự kiện ra mắt lần này, Hội cũng làm lễ kết nạp cho 400 môi giới.

Hiện nay, tại TP. HCM, Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ hành nghề môi giới cho gần 20.000 môi giới, cho thấy hoạt động môi giới bất động sản là rất lớn. 

Ông đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản thời gian qua và sắp tới?

Trải qua khá nhiều năm bất động sản khó khăn, bắt đầu tư năm 2014, thị trường đã bắt đầu phục hồi và hiện nay đang phát triển khá mạnh trở lại. Thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh, nhưng sẽ không có câu chuyện sốt nóng, sốt ảo như trước đây, mà sẽ phát triển bền vững.

Hiện nay, nhiều chính sách tích cực mới liên quan đến thị trường bất động sản được ban hành. Bên cạnh đó, sau giai đoạn khó khăn của thị trường, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, lẫn những doanh nghiệp hoạt động môi giới đã ý thức nhiều trong hoạt động kinh doanh, cùng với sự ra đời của VARs sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản bước vào một chu kỳ mới. Chu kỳ của sự phát triển minh bạch và bền vững.

Tin bài liên quan