Môi giới nhà đất, đừng để mang tiếng như Sở Khanh!

Môi giới nhà đất, đừng để mang tiếng như Sở Khanh!

(ĐTCK) Có sự thay đổi không hề nhẹ, nói theo ngôn ngữ của mạng xã hội hiện nay, giữa việc tiếp cận khách hàng của dân môi giới nhà đất chuyên nghiệp thời giá nhà đất cao chót vót trước đây và tạm thời ở đáy bây giờ. Sự bất biến là quy luật chung, cho thấy nỗi vất vả khó nhọc của mỗi nghề kiếm cơm trong xã hội.

1  Đầu năm 2009, qua lời giới thiệu của bạn đồng nghiệp, chúng tôi gặp cô gái làm trong một công ty phân phối nhà đất có tiếng. Khi ấy, công ty đang có trong tay khá nhiều dự án ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Nhưng nổi bật nhất, phải kể tới hàng loạt dự án đất nền tại Bình Dương.

Nhắc lại một chút, dân đầu cơ và đầu tư bất động sản Sài Gòn đã có thời mê đất nền Bình Dương như điếu đổ. Người ta thường nói với nhau về các cụm từ đô thị mới khi có cụm dân cư nào đó sẽ được hình thành, dù chỉ trong tương lai. Nhưng riêng Bình Dương thì không chỉ dừng lại ở mỹ từ đó. Các lời đồn thổi theo đúng kiểu thông tấn xã vỉa hè có mức độ lan truyền thật ghê gớm. Thông tin trung tâm Sài Gòn sẽ “dời đô” lên vùng đất cao là Bình Dương khiến mọi người phấn khởi. Hơn nữa, vùng đất này còn có Khu du lịch Đại Nam nổi tiếng cả nước. Về thổ nhưỡng, Bình Dương có đất đỏ màu mỡ, rất thích hợp cho việc trồng cây và mang yếu tố phong thủy. Đặc biệt, giá đất nền ở Bình Dương vẫn vô cùng rẻ. Chỉ gần 200 triệu đồng/nền cho diện tích 100 m2.

Nói tới nói lui, thì thời điểm giữa và cuối những năm 2000, Bình Dương được các nhà đầu tư lựa chọn, “dắt lưng” vài miếng đất. Thực ra vốn không lớn, nên trừ việc người nào đó đầu cơ ăn xổi đi vay nợ, còn lại, đều rất dễ chịu khi bỏ ra chừng đó tiền cho dự án cách Sài Gòn chừng 30 phút nếu đi từ khu vực quận Bình Thạnh.

Cô gái bán hàng ấy sau khi tiếp xúc với nhóm khách hàng, đã ngay lập tức lên kế hoạch ngày giờ để nhận tiền đặt cọc. Tất cả mọi người chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản rồi, thì cô nói về những khó khăn để có thể sở hữu được miếng đất nền tại đây. Theo lời người bán này, số lượng người mua đã gấp 3 - 4 lần số đất nền có trong dự án. Bởi vậy, khách hàng cần đi sớm, không phải chọn vị trí đẹp, mà để… bốc thăm.

Đúng như lời hẹn, sáng ấy, mới 5h45, chúng tôi đã hẹn nhau lên xe để chạy tới đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Trong hội trường, đã có cả trăm người đứng ngồi la liệt. Khách mua đất được phát miếng giấy có ghi số thứ tự, rồi bỏ vào thùng phiếu. Đại diện của nhà phân phối và chủ đầu tư sau khi nhận được đầy đủ thì bốc thăm. Những người được gọi tới tên sớm, vui mừng đến mức la hét lên, chạy ngay sang phòng kế bên để được tư vấn mua miếng đất nào tốt. Những người còn lại mặt mày ủ rũ, cố ngồi nghe chờ tới lượt.

Tên của chúng tôi không có trong danh sách đầu tiên, khi cả phòng đã được xướng tên hết rồi, và vắng hoe vắng hắt. Rồi cũng tới lượt. Mọi người ba chân bốn cẳng chạy qua mua thì cô nhân viên bán hàng đã chặn ngay ngoài cửa, thông báo tin rất buồn: nền đất đã có chủ hết rồi. “Các anh chị cứ ra về nhé, em sẽ chuyển khoản lại số tiền 20 triệu đồng”, người bán nói giọng trầm mặc, như lời “ai điếu” cho nghiệp kinh doanh địa ốc của những người kém may mắn.

Ở đời đúng là “tái ông thất mã”. Chỉ sau đó chừng 1 năm, nhà đất Bình Dương rơi vào cảnh ế nhệ. Dân Sài Gòn đâu có ai lên Bình Dương để sinh sống. Dân Bình Dương thì đã yên ổn với nhà cửa cố định rồi. Chuyên gia thì sống tại Sài Gòn, hoặc vài căn hộ dạng cho thuê ngắn hạn. Để mua được những miếng đất nền trước đây, khách phải dậy sớm, nhịn ăn sáng, hồi hộp bốc thăm, thì giờ cỏ mọc lút đầu và hoang lạnh.

Cũng cô nhân viên môi giới ấy, không còn tư thế “hiên ngang” như xưa nữa, tới gặp chúng tôi mong mọi người lưu tâm tới các miếng đất nền của các nhà đầu cơ khác, giờ bán lỗ cũng được, miễn sao chạy khỏi dự án. Nhưng tất nhiên, ai dại gì nhúng chân vào vạc dầu. Cảm xúc của người mua và bán hàng trùng nhau ở chi tiết thay đổi đến chóng mặt, từ vui sang buồn, từ háo hức sang thất vọng. Khóc không nổi mà cười cũng chẳng xong.

2 Thời gian gần đây, nghe nói rằng số tồn dư của thị trường căn hộ tại Hà Nội và Sài Gòn giảm từ 40 - 45%. Đất nền ở Sài Gòn ở mức giá chấp nhận được không còn dồi dào nữa. Tín hiệu bắt đáy đã nhìn thấy rõ, chẳng cần chủ đầu tư và môi giới bày trò. Trong thời điểm này, khách hàng là thượng đế có thể ngửa mặt cả cười được rồi. Nhưng, cũng chưa biết mọi chuyện phía trước thế nào, nên cười cũng cần tiết kiệm để không bị hố.

Tháng 3 vừa rồi, chúng tôi có mặt tại Lễ khai trương căn hộ mẫu và mở bán hàng đợt 1 của dự án ở gần trung tâm Sài Gòn. Hình ảnh của việc tới sớm nhìn thấy cả trăm người đang chờ tới lượt được bỏ tiền ra mua đất nền ở Bình Dương trước đây láng máng trở về. Tuy nhiên, đây là căn hộ, nên tất nhiên, sự thay đổi cũng có khác.

Môi giới nhà đất, đừng để mang tiếng như Sở Khanh! ảnh 1
Cậu môi giới quen thuộc, đồng hành cùng chúng tôi trong nhiều dự án trước đây cười tươi chào khách, nhưng vô cùng bận rộn đang tất bật giới thiệu những tính năng ưu việc của sản phẩm. Các bàn kín người ngồi. Và phòng thu ngân riêng biệt lúc nào cũng quá tải, trong suốt thời gian buổi sáng diễn ra buổi lễ. Có cô gái khách hàng trẻ xăm xắn rút từng cọc tiền 10 triệu đồng để đặt cọc. Có người đàn ông to tiếng cự cãi, đòi mua chục căn liền nhưng chưa được đáp ứng. Và cuối cùng, khi nắng đã lên đỉnh đầu, tỏa cái nóng xuống khu nhà mẫu thì khách đã về vãn, có người vui vẻ, có người hậm hực. Toàn bộ các căn hộ đã được bán hết sạch sẽ. Người quen của chúng tôi, anh chàng môi giới có nụ cười thường trực của dân marketing chuyên nghiệp, ngại ngùng tỏ vẻ biết lỗi. Cậu nói, vì dự án có mức giá khá tốt lại đầy đủ tiện ích, ở vị trí hoàn hảo nên khách hàng vô cùng hào hứng. Tuy nhiên, chủ đầu tư có ý găm hàng lại không muốn bán nữa, để dành cho việc bán đợt 2, tất nhiên có tăng giá chút đỉnh, nên môi giới thất nghiệp tạm thời, còn khách hàng thì không vừa ý. Sau một hồi thương thảo, cô chủ trẻ tuổi của tập đoàn ấy đã nhân nhượng bán thêm vài căn để giữ mối thâm tình hữu hảo.

Dù thực tế là câu chuyện nghe rất marketing, nhưng phải thừa nhận, thời thế đã thay đổi. Vẫn dự án ấy, sau 3 tháng ra hàng, hiện nay đã được môi giới bán lại cho các khách hàng tới sau chênh lệch từ 45 - 50 triệu đồng. Bài toán làm ăn đôi khi phải “màu mè” vậy đó, nhưng cần công nhận, giá trị thực của căn hộ đã được đánh giá đúng. Và khách hàng giờ đã không còn chạy theo những lời hoa mỹ hay bị đám đông tác động như xưa nữa. Chính vì điều này, mà những câu chuyện của chủ đầu tư và môi giới cũng dễ tin hơn và thiệt tình hơn.

Ở thời gạo châu củi quế, các thượng đế khách hàng đôi khi bị xài xể bởi sự lên xuống khắc nghiệt của thị trường. Nhưng gần đây, mối quan hệ giữa khách hàng và người bán hàng trong môi trường bất động sản đã có sự biến đổi nhất định. Thay vì nói những lời xã giao và ít thật thà, chủ đầu tư và nhân viên môi giới đã có thể làm bạn được với nhà đầu tư. Đó là cách làm khôn ngoan nhất để duy trì mối quan hệ lâu dài và nghiêm túc.

Bởi nếu không, sẽ giống như chàng Sở Khanh chỉ có một lần thất hứa với nàng Thúy Kiều, mà mang danh đểu cáng trong tình cảm đến muôn đời hậu thế.

Tin bài liên quan