Môi giới nhà đất buồn vui lẫn lộn

(ĐTCK) Dòng tiền đã quay trở lại với thị trường bất động sản, khiến các nhà môi giới trong lĩnh vực này có cái nhìn lạc quan hơn vào tương lai.
Môi giới nhà đất buồn vui lẫn lộn
Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, 2 quý đầu năm 2013, giao dịch trên toàn thị trường nhà đất Hà Nội không nhiều, nhưng đến 2 quý cuối, số lượng giao dịch thành công đã tăng gấp đôi. Chỉ tính riêng tại 17 doanh nghiệp và 5 sàn giao dịch bất động sản có báo cáo, tính đến hết tháng 11/2013, có 4.062 giao dịch thành công, trong đó, quý I có 556 giao dịch; quý II có 774 giao dịch; quý III có 1.406 giao dịch; và 2 tháng 10 và 11/2013 có đến 1.420 giao dịch thành công; dự báo cả quý IV có khoảng 2.000 giao dịch thành công.

Phân khúc căn hộ giá thấp dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ, bao gồm cả các loại hình nhà xã hội, nhà thu nhập thấp có lượng giao dịch tăng nhiều nhất do phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường. Phân khúc căn hộ có mức giá trung bình từ 17 đến dưới 25 triệu đồng/m2, giao dịch tuy không sôi động, nhưng diễn ra tương đối đều đặn. Trong khi đó, giao dịch ở phân khúc căn hộ cao cấp có giá bán từ 25 triệu đồng/m2 trở lên trong quý IV đã có cải thiện rõ rệt.

Trong câu chuyện cuối năm với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, lý giải, giao dịch thành công nhiều vì người mua luôn được “tiếp nhận” tin tốt từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Dòng tiền không còn chờ đợi, mà đã vào thị trường từ cú huých chính sách.

“Chưa năm nào Bộ Xây dựng lại ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản nhiều như năm 2013”, ông Khánh nói và nhận định, các chính sách bao giờ cũng có độ “trễ”, nên “điểm rơi” sẽ vào năm 2014.

Hy vọng lại càng được nhen lên khi tổng kết hoạt động năm 2013, G5 đã tổ chức tiếp thị và phân phối thành công trên 10 dự án với quy mô hàng ngàn căn hộ, tổng cộng đã giao dịch thành công 1.485 sản phẩm, đặc biệt trong quý IV/2013, số giao dịch tăng gần 500 sản phẩm.

“Đây là kết quả của quá trình lựa chọn những sản phẩm bất động sản đảm bảo chất lượng, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường, kiên quyết nói “không” với lối kinh doanh chộp giật, không chuyên nghiệp và thiếu cam kết”, ông Khánh nhấn mạnh.

Một thông tin cũng thu hút sự quan tâm, nhưng lại khiến dân môi giới xôn xao thời gian qua là tại Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), thay vì bắt buộc mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản phải thông qua sàn giao dịch, Dự luật chỉ quy định, Nhà nước khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản thông qua sàn. 

Trao đổi với người viết, một cán bộ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, quy định mới này nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay. Luật hiện hành quy định việc bán, cho thuê bất động sản phải thông qua sàn giao dịch tuy giúp thị trường hoạt động công khai, minh bạch hơn, nhưng thực tế nó cũng làm tăng thêm thủ tục, thêm chi phí cho người mua, thuê nhà đất.

Một nguyên nhân nữa, theo vị cán bộ này, việc quy định giao dịch phải qua sàn chỉ có ý nghĩa khi thị trường bất động sản sôi động như mấy năm trước. Còn hiện nay, thị trường trầm lắng, chủ đầu tư khuyến mại, chào bán rầm rộ mà vẫn không bán được hàng… Do vậy, việc bắt buộc giao dịch bất động sản phải qua sàn là không còn phù hợp.

Tuy nhiên, lãnh đạo các sàn giao dịch bất động sản lại không nghĩ vậy. Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho rằng, đến thời điểm này, nhiều khách hàng đã có thói quen giao dịch qua sàn mới yên tâm về mặt pháp lý, nên dù có quy định hay không, họ vẫn tìm đến những sàn làm ăn có uy tín.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Maxland khẳng định, khi các nhà môi giới xác định sẽ cần phải chú trọng hơn nữa việc xây dựng một môi trường văn hóa và chuyên nghiệp, có tính cam kết cao, đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong các hoạt động tạo liên kết cung - cầu thì khách hàng chắc chắn sẽ đặt niềm tin vào các sàn.  

Tin bài liên quan