Nghề môi giới hấp dẫn bởi hoa hồng, và nhiều khi, các môi giới cũng méo mặt vì rơi mất hoa hồng

Nghề môi giới hấp dẫn bởi hoa hồng, và nhiều khi, các môi giới cũng méo mặt vì rơi mất hoa hồng

Môi giới bất động sản: Nghề khó!

(ĐTCK) Hoa hồng vài chục triệu/giao dịch, quần là áo lượt, lúc nào cũng bóng bảy, sang trọng. Đó là hình ảnh bên ngoài của nhiều môi giới. Nhưng…

Từ các cuộc “đấu tố”

Thời gian gần đây, tại các diễn đàn của anh em môi giới, có không ít “ẩn tình” lần lượt được cả môi giới và khách hàng “bạch hóa”. Lúc là việc môi giới thất hứa, không cắt lại hoa hồng cho khách. Lúc lại là việc khách bẻ kèo, lừa môi giới, dùng thông tin và cả quá trình môi giới làm việc để tặng cho người nhà “thụ lộc” (làm việc trực tiếp với chủ nhà, cắt cầu môi giới trước đó),…

Trong trường hợp môi giới tên Th. thất hứa (không cắt lại tiền hoa hồng, tương đương 50 triệu đồng cho khách) khi khách hàng mua căn hộ 3 phòng ngủ tại một dự án chung cư cao cấp thuộc khu đô thị mới Mỹ Đình 2. Bằng việc đăng đàn tố sales, thiệt hại về uy tín, hình ảnh đều dành cho cả hai người.

Sales thì bị mất hình ảnh vì thất tín, thậm chí bị nhiều người coi như là kẻ lừa đảo. Còn khách hàng, có lẽ cũng không nghĩ đến khả năng việc bêu tên người khác lại khiến cho thiên hạ nhảy vào chê bai mình vì tội tham tiền, hám của, ép người.

Trước sự việc trên, môi giới có tên Phùng Ngọc Thạch cho rằng: “Người mua hàng mong muốn bớt được bao nhiêu hay bấy nhiêu, mua hàng trả giá, ngại trả phí. Sales sống và làm việc dựa vào hoa hồng. Khách không bỏ tiền ra thì ai làm việc cho khách. Các sales cũng phải bỏ ra nhiều chi phí, từ marketing rồi hậu mãi, thời gian làm giấy tờ thủ tục sales đều phải giải quyết hết. Cũng do hám lợi nên mới dính bẫy chiết khấu”???

Trong trường hợp mới đây nhất, khi môi giới bị khách bẻ kèo thì hầu hết mọi luồng thông tin đều tập trung phê phán vị khách nọ khi tráo trở, lợi dụng công sức của người khác và bị tẩy chay mạnh mẽ. Thậm chí, có môi giới và cả khách hàng còn khuyên nạn nhân “mắng thẳng mặt khách” và tổ chức một cuộc tẩy chay với vị “thượng đế” nói trên.

Điều đáng nói là môi giới bị khách qua mặt vẫn có cách hành xử rất đàng hoàng, không phản ứng thái quá, không đôi co qua lại. Chia sẻ với phóng viên, môi giới này cho biết: “Em có đầy đủ bằng chứng về việc khách hàng qua mặt, dùng công sức của em để làm việc khuất tất.

Tuy nhiên, em chỉ chia sẻ về sự việc của mình để cho các đồng nghiệp khác cảnh giác và mọi người có cái nhìn đúng, đa chiều về sự việc lần này cũng như về nghề môi giới. Còn việc đúng sai em tự khắc công luận sẽ có nhìn nhận riêng. Có mắng chửi khách cũng không giải quyết được việc gì và như thế thì mình sẽ là người mắc lỗi”.

Môi giới bất động sản: Nghề khó! ảnh 1

Các môi giới phải bám trụ tại dự án để bán hàng, không giống như cảnh quần là áo lượt thường thấy 

“Vì tin tưởng chủ nhà và khách nên tôi không hề ký hợp đồng thỏa thuận về hoa hồng giao dịch, chỉ thỏa thuận miệng nên dẫn đến tình trạng nhiều chủ nhà, khách trả chậm, cắt xén hoặc thậm chí không trả tiền hoa hồng”, anh Huy, một môi giới cho biết.

Đồng nghiệp “phá game”, khách hàng ép giá

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, bạn Hiển, một môi giới cho biết. Thực tế là hiện nay, có nhiều khách hàng không muốn trả tiền cho môi giới vì họ nghĩ rằng môi giới nhàn, chỉ nói mấy câu là được vài chục triệu, không tương xứng với công sức bỏ ra. Họ không hiểu được những khó khăn, vất vả của người làm môi giới.

“Có lần, em mất cả nửa tháng tìm căn, chọn căn, làm giá và chạy các loại giấy tờ cho khách xong, đến lúc đưa hoa hồng, khách bảo: Bọn em chỉ nói mấy câu chứ có vất vả gì đâu mà hoa hồng cao thế. Bọn chị học hành đại học, thạc sỹ đàng hoàng ra, đi làm hành chính lương cả tháng cũng chỉ có vài triệu thôi (!?)”, Hiển kể lại.

Và lần đó, vị khách chỉ trả cho Hiển 2 hay 3 triệu đồng gì đó, chưa bằng 1/10 mức hoa hồng đáng ra Hiển được hưởng.

Theo nhiều môi giới cho biết, hiện nay, phần lớn các giao dịch mua bán bất động sản chuyện mặc cả diễn ra rất phổ biến. Và mặc dù nhiều căn hộ mức giá đã giảm kịch trần, nhưng các khách hàng vẫn mặc cả để có được mức giá rẻ hơn.

“Khách hàng hay hỏi cùng lúc nhiều sales, sau đó tự ra giá mình mong muốn và ép sales với mục đích càng rẻ càng tốt. Thậm chí, họ dùng thông tin của người nọ để ép người kia”, một môi giới cho biết.

Có vẻ ngược đời, nhưng theo nhiều môi giới, hiện nay tình trạng ép ngược diễn ra rất phổ biến. Với việc nắm được tỷ lệ hoa hồng của chủ đầu tư chi cho môi giới, khách hàng thường ép họ cắt % hoa hồng ngay khi ký hợp đồng mua bán.

Chính việc khách hàng ngày càng tinh quái nên khiến cho tình trạng cắt máu diễn ra ngày càng phổ biến. Phần vì các môi giới bị khách hàng ép, phần vì doanh thu, lương cứng nên phải cố gật đầu. Có trường hợp, tư vấn, hỗ trợ khách đàng hoàng, đến phút cuối khách cho biết nếu không cắt lại hoa hồng thì sẽ không mua căn hộ,… Cực chẳng đã, các sales đành phải chấp nhận dù trong lòng chẳng vui vẻ gì.

Không những vậy, trước sự cạnh tranh khốc liệt, bản thân các môi giới cũng có những mâu thuẫn nội tại không dễ giải quyết.

Anh Tuấn, một môi giới lâu năm chia sẻ, thường với mỗi dự án, các sales sẽ liên tục phải cập nhật bảng hàng: hàng tồn/căn trống. Trong quá trình cập nhật bảng hàng, nhiều chủ nhà thật thà chia sẻ việc căn hộ của mình sắp được bán, bán cho ai hoặc qua môi giới nào. Điều này vô tình làm lộ thông tin và dẫn đến việc các môi giới phá lẫn nhau.

Nhiều trường hợp môi giới nọ “phá game” môi giới kia bằng cách gọi điện cho chủ nhà (có căn hộ muốn bán) và trả giá cao hơn rất nhiều với mức giá chủ nhà đã chốt với sales trước đó. Và khi chủ nhà hám lợi đột hủy việc mua bán với sales trước đó thì sales “ném quả thối” kia sẽ ra đi không một lời từ biệt, để lại chủ nhà và phi vụ lỡ dở. Việc mua bán không còn thuận lợi, tốn thời gian, công sức mà không hiệu quả.

Nhiều chủ nhà bức xúc vì bị ăn quả đắng và liên tục bị các sales làm phiền. Thậm chí có chủ nhà còn cực đoan đến mức không làm việc qua môi giới mà tự mình bán các căn hộ. 

Mới đây, tại một dự án ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, một khách hàng đã thực hiện phi vụ lừa quy mô lớn khi cùng lúc bắt mối và làm việc với hàng loạt sales, sau đó dùng các thông tin của sales nọ ép sales kia. Cuối cùng, khách hàng này đột ngột bẻ kèo và cung cấp toàn bộ thông tin cho một sales quen biết (người nhà) làm việc thẳng với chủ căn hộ muốn bán để hưởng hoa hồng.

Việc làm của khách hàng này đã khiến cộng đồng các sales bán hàng tại dự án rất giận dữ. “Khách hàng một tay khuấy đảo cả dự án, lợi dụng công sức của anh em môi giới để cho người nhà hưởng lộc. Chúng tôi rất bức xúc và sẽ tẩy chay khách hàng này”, một sales cho biết.

Được biết, hiện vị khách hàng này còn một căn shophouse tại dự án và đang muốn bán. Tuy nhiên, phần lớn các sales đều sợ bị lừa và đã “cạch mặt” khiến cho căn shophouse vẫn chưa thể tìm được chủ mới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan