Nhiều sàn giao dịch bất động sản có trụ sở cùng trên một con phố tại Hải Phòng cùng bán hàng dự án Vinhomes Imperia. Ảnh: Lê Thu

Nhiều sàn giao dịch bất động sản có trụ sở cùng trên một con phố tại Hải Phòng cùng bán hàng dự án Vinhomes Imperia. Ảnh: Lê Thu

Môi giới bất động sản Hải Phòng lép vế trên sân nhà

(ĐTCK) Không có được sự sôi động và không đa dạng các sản phẩm như thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng, nên môi giới bất động sản tại Hải Phòng lâu nay chưa năng động như ở các thị trường lớn.

Không đủ khả năng để tạo “sóng”

Gần đây, thị trường bất động sản Hải Phòng sôi động nhờ các dự án mới như Khu đô thị Vinhome Imperia của Tập đoàn Vingroup, dự án SHP Plaza của Tập đoàn VLC, dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray - Waterfront City của nhà đầu tư Singapore. Tuy nhiên, các sàn giao dịch bất động sản Hải Phòng lại không phải là đối tượng được các chủ đầu tư này lựa chọn làm đơn vị phân phối F1, thay vào đó là các tên tuổi lớn như Đất Xanh miền Bắc, Hòa Bình, Tân Thời Đại…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Văn, Văn phòng Nhà đất Văn Minh (Hải Phòng), các sàn giao dịch bất động sản tại Hải Phòng không đủ sức, không đủ kinh nghiệm để có thể tạo “sóng” cho các dự án. Bởi để tạo sóng, thì cách làm PR cho dự án cũng phải được đầu tư bài bản và có độ phủ sóng rộng thông qua các kênh của sàn giao dịch đó.

“Về mặt này thì các sàn giao dịch của Hải Phòng không đủ khả năng đảm nhận khi mà từ trước đến nay, họ chỉ quen làm tư vấn và giao dịch với một số loại sản phẩm truyền thống, vốn được người dân nơi đây ưa chuộng là đất nền, nhà phố…”, ông Văn nói.

Còn theo chia sẻ của một quản lý bộ phận bán hàng cho dự án SHP Plaza, khi mới bắt đầu mở bán dự án, chủ đầu tư cũng đã hợp tác với Sàn giao dịch Bất động sản Hòa Bình để bán hàng. Sau đó, khi dự án bắt đầu thành hình hài, chủ đầu tư đã tự đứng ra tổ chức việc bán hàng và mời các sàn giao dịch tại Hải Phòng làm đơn vị phân phối F2, F3…

Cũng tương tự như SHP Plaza, dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng hoàn toàn do những tên tuổi có thương hiệu là Đất Xanh, Hưng Thịnh, Hòa Bình, Tân Thời Đại… làm đơn vị phân phối F1. Những sàn giao dịch này đã “khuấy động” ngành môi giới bất động sản Hải Phòng vốn đang rất “bình yên”.

Cơ hội để tiến lên chuyên nghiệp

“Thị trường quá nhỏ, văn hóa đặc thù của người mua, người bán và người làm tư vấn là những rào cản khiến ngành môi giới bất động sản Hải Phòng khó lớn”, ông Văn khẳng định.

Chung quan điểm này, nhiều người làm trong ngành môi giới bất động sản Hải Phòng cho hay, với tư duy được lợi trước mắt, nhiều người, cả người mua, người bán, khi đang có nhu cầu thì tìm đến sàn giao dịch, nhưng khi được môi giới dẫn đến gặp gỡ, họ lại tự đàm phán với nhau, gạt môi giới sang một bên.

Ngay cả với những dự án bất động sản, tình trạng này cũng không ngoại lệ. Ông Nguyễn Chiến Ngưỡng, Giám đốc Chi nhánh Đất Xanh miền Bắc tại Hải Phòng cho biết, các chủ đầu tư thường có tư duy manh mún, không biết cách làm dự án. Đa phần là tự đầu tư rồi tự tìm cách bán, mà không có sự nghiên cứu thị trường kỹ để tạo ra sản phẩm phù hợp và có cách bán hàng chuyên nghiệp. Vì vậy, nhiều dự án bất động sản nhà ở tại Hải Phòng rơi vào tình trạng bán hàng rất chậm. Thậm chí, có những chủ đầu tư khi khí hợp đồng phân phối với sàn giao dịch bất động sản, nhưng khi có khách thì lại “hớt tay trên” của sàn…

Một lý do khác mà nhiều người làm trong ngành chia sẻ là do thị trường bất động sản Hải Phòng quá bé nên công việc của các sàn khá đơn giản, đa phần chỉ là tìm nguồn hàng và tìm người mua. Trong khi phân khúc đất nền, nhà phố tại đây lại dễ bán, nên họ không cần trung gian.

Bà Ngô Thị Bích Vân, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hải Phòng) cho biết, thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển chưa ổn định, nên hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Thành phố hầu như rất trầm lắng. Chỉ có 17 sàn giao dịch đăng ký, trong đó có nhiều sàn không hoạt động trên thực tế.

Tuy nhiên, việc các chủ đầu tư lớn như Vingroup, hay các doanh nghiệp phân phối lớn đến Hải Phòng mang theo cách làm dự án và bán hàng bài bản, sẽ khiến các nhà đầu tư Hải Phòng phải xem xét lại cách làm của mình, nhằm phát triển dự án chuyên nghiệp hơn.

Theo đánh giá của giám đốc một sàn giao dịch đã hoạt động lâu năm tại Hải Phòng, đây thực sự là cơ hội để các sàn bất động sản tại Hải Phòng được học hỏi tính chuyên nghiệp.

“Tôi được biết là nhiều đơn vị đã cử nhân viên sang xin làm việc tại các doanh nghiệp phân phối chuyên nghiệp này để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm”, vị giám đốc này cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan