Mô hình officetel phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Mô hình officetel phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Mô hình văn phòng officetel phù hợp với đối tượng nào?

(ĐTCK) Tương lai mô hình văn phòng căn hộ (officetel) đang ngày càng rộng mở với sức nóng của hoạt động khởi nghiệp, cùng tính đa dụng trong hoạt động làm việc và giải trí.

Như tên gọi, officetel là mô hình văn phòng kiêm nơi ở tiện ích. Dù khá mới mẻ ở Việt Nam, song mô hình này đã nhanh chóng hấp dẫn nhiều người, đặc biệt là giới doanh nhân trẻ do lợi thế vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc.

Các căn officetel cho phép những cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng được phép làm việc và nghỉ ngơi qua đêm, được hưởng mọi tiện ích của khu chung cư như bể bơi, phòng tập gym, nhà hàng, khu vui chơi, khu mua sắm…

Với diện tích phù hợp, dao động từ 25 - 50 m2/căn, nên giá trị mỗi căn hộ officetel thường thấp hơn rất nhiều so với mức giá một căn hộ để ở thông thường. Trong bối cảnh diện tích văn phòng cho thuê khu vực trung tâm ngày một khan hiếm, chi phí thuê văn phòng theo đó cũng tăng lên, gây khó khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc tìm kiếm địa điểm để đặt trụ sở văn phòng, thì officetel như là một sự lựa chọn phù hợp với các đối tượng này.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Phụ trách Bộ phận Phân tích CBRE cho biết, mô hình này phù hợp với xu hướng phát triển mới của thị trường, tạo điều kiện để người làm việc phát huy tối đa năng suất, giảm thời gian và chi phí đầu tư, đạt hiệu quả cao trong công việc. Do đó, nó khá phù hợp với nhóm doanh nghiệp startup (khởi nghiệp), đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đòi hỏi sự sáng tạo, tập trung, thoải mái, tiện lợi.

"Ưu điểm của officetel là đa chức năng, phù hợp với giới trẻ có lối sống độc lập, muốn thể hiện và khẳng định giá trị bản thân. Sở hữu căn hộ này, họ vừa có thể dùng để ở, vừa có thể mở văn phòng công ty một cách hợp pháp (Luật Nhà ở 2014 có quy định cấm dùng chung cư làm văn phòng)", bà An cho biết thêm.

Với không gian thân thiện, gần gũi, căn hộ officetel sẽ là nơi có thể thỏa sức sáng tạo và phát huy trọn vẹn cho cảm hứng. Không chỉ thừa hưởng toàn bộ những tiện ích như bất kỳ căn hộ thông thường khác, officetel còn được sử dụng dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của công ty với sảnh lễ tân, khu vực bảng tên công ty riêng biệt và hệ thống thang máy dành riêng cho khách văn phòng.

Ghi nhận của CBRE cho thấy, hiện nay, các dự án bất động sản lớn, vị trí ở các khu vực trung tâm đô thị tại Việt Nam hầu như đều dành một số diện tích làm officetel. Tại TP.HCM đã có khoảng 8.000 căn officetel được tung ra thị trường do các chủ đầu tư như Novaland, Khải Hoàn hay Him Lam… triển khai.

Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, cũng đã xuất hiện một số dự án officetel với nguồn cung khoảng 1.000 căn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thiện và đi vào hoạt động. Các dự án cung cấp nhiều officetel nhất hiện nay có thể kể đến như The Manor do Bitexco làm chủ đầu tư nằm trên đường Lê Đức Thọ, quận Từ Liêm; Soho C2 D’Capitale do Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Tân Hoàng Minh và T&T làm chủ đầu tư nằm trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy; Vinhomes Lò Đúc tại quận Hai Bà Trưng, Officetel Vinhomes Giảng Võ…

Theo ông Alex Crane, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, sự nở rộ của officetel chắc chắn sẽ tác động đến nguồn cung bất động sản thương mại hoặc văn phòng trong tương lai. Nếu một nhà đầu tư chuyển hướng từ phát triển dự án văn phòng truyền thống sang các văn phòng lưỡng dụng nhỏ này, họ có thể bán với giá nhà ở.

"Loại hình đầu tư này mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với không gian văn phòng truyền thống, từ đó làm ảnh hưởng đến số lượng văn phòng truyền thống cung cấp cho thị trường”, ông Alex Crane chia sẻ và cho biết thêm, tuy nhiên, không phải dự án căn hộ nào cũng phù hợp để phát triển officetel. Chỉ những dự án có vị trí tốt, gần trung tâm, khu kinh doanh và thuận lợi về giao thông.

Cũng theo ông Crane, nên hạn chế sự phát triển của mô hình officetel ở khu vực ngoài trung tâm, vì khu vực này thích hợp cho các văn phòng quy mô lớn, cần thiết cho các công ty tạo ra nhiều việc làm hơn. Việc phát triển đúng mô hình officetel có thể giảm bớt một phần số lượng các nhà phát triển xây dựng văn phòng, hoặc khu bán lẻ với mục đích đầu cơ.          

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan