Mô hình văn phòng co-working nở rộ nhờ khởi nghiệp

Mô hình văn phòng co-working nở rộ nhờ khởi nghiệp

(ĐTCK) Văn phòng làm việc chung (co-working) được đánh giá là sản phẩm đáp ứng tốt phong trào khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ.

Ưu thế so sánh

Được phát triển để thay thế cho hình thức thuê mặt bằng văn phòng truyền thống, co-working được nhiều doanh nghiệp đánh giá khá cao và đang có sự phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây.

Khác với mô hình văn phòng truyền thống khá cứng nhắc, co-working là không gian chung cho nhiều người, thuộc nhiều công ty, dự án khác nhau cùng ngồi làm việc.

Thế mạnh của loại hình này là không gian làm việc mới lạ (như một quán cà phê hay một câu lạc bộ), nhưng vẫn có đầy đủ các tiện ích cơ bản như lễ tân, trực điện thoại, fax, photocopy, scan, đồ uống… Thậm chí, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ còn bổ sung cả khu vực ăn uống, giải trí, phòng nghỉ ngơi, hút thuốc…

Chính bởi sự linh động này, co-working hiện đang là sự lựa chọn của không ít doanh nghiệp trẻ hoặc các cá nhân làm việc tự do (freelancer) với mong muốn có được một không gian làm việc thoải mái và tăng tính giao lưu.

Tuy nhiên, với mục đích chính của người sử dụng là tận hưởng không gian làm việc kiểu mới với mức chi phí hợp lý. Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ở Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào các nhu cầu cơ bản nhất như internet, chỗ ngồi làm việc, hỗ trợ về IT…

Mức giá thuê tại các co-working hiện nay chủ yếu dao động từ trên 100.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/m2/tháng hoặc cao hơn, tùy vào thời gian hoạt động, dịch vụ đi kèm. Một mức giá được cho là rất hợp lý với các startup hoặc freelancer độc lập.

Triển vọng nào cho co-working?

So với giá thuê văn phòng truyền thống tại Hà Nội, có vẻ như co-working đang chiếm ưu thế về giá.

Trong quý II/2017, giá thuê văn phòng tại TP.HCM hạng A khoảng 36,3 USD/m 2/tháng, hạng B khoảng  21 USD/m 2/tháng. Tại thị trường Hà Nội, mức thuê cho văn phòng hạng A và hạng B cũng lần lượt khoảng 30 USD và 18,5 USD/m2/tháng.

Dĩ nhiên, về mặt tiêu chí, dịch vụ, việc so sánh giữa văn phòng truyền thống và co-working là khập khiễng, nhưng rõ ràng, với việc đang đáp ứng nhu cầu thực của một bộ phận khách hàng, co-working cũng đang cho thấy tiềm năng phát triển của mình.

Nhận xét về lý do phát triển mạnh mẽ của mô hình này, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết: “72.953 doanh nghiệp đã được thành lập trong 7 tháng đầu năm 2017, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sáng tạo, linh hoạt là 2 giá trị đang ngày càng được đánh giá cao và theo đuổi. Trong đó, một cách tự nhiên, phân khúc co-working đã phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ doanh nghiệp mới”.

Tin bài liên quan