Dự án có pháp lý rõ ràng luôn thu hút sự quan tâm cao

Dự án có pháp lý rõ ràng luôn thu hút sự quan tâm cao

Minh bạch pháp lý, hướng tạo lập niềm tin cho người mua nhà

(ĐTCK) Ngoài vị trí, chính sách bán hàng, uy tín chủ đầu tư, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà người mua nhà quan tâm hiện nay là pháp lý của dự án.

Nhiều chủ đầu tư “né” cung cấp thông tin pháp lý

Mặc dù Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định rõ, khi mở bán dự án chủ đầu tư phải công khai toàn bộ thông tin từ quy hoạch tới pháp lý của dự án cho khách hàng, nhưng thực tế, chỉ số một số ít chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, từ cách đây hơn 13 năm, Điều 36, Luật Nhà ở 2005 đã quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở phải công khai tại trụ sở Ban quản lý dự án, địa điểm có dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng về quy hoạch chi tiết của dự án, số lượng nhà ở bán, cho thuê; số lượng nhà ở đã bán, cho thuê; số lượng nhà ở còn lại; giá bán, giá cho thuê; phương thức thanh toán; thủ tục đăng ký mua, thuê nhà ở, điều kiện được mua, thuê nhà ở.

Tiếp đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Điều 16 quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xác định cụ thể danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn, bao gồm dự án xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư và công khai trên cổng thông tin điện tử, việc công khai các thông tin về dự án quy định phải được thực hiện trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Điều 19, Luật Nhà ở 2014 cũng quy định, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp phải có trách nhiệm công khai thông tin về bất động sản tại trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban quản lý dự án, tại sàn giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số chủ đầu tư hoặc sàn môi giới thường tự tổ chức giới thiệu dự án theo kiểu “tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”. Rất ít khách hàng có thể tiếp cận đầy đủ hồ sơ pháp lý tại lễ giới thiệu dự án như quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng, bảo lãnh ngân hàng…

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cũng cho thấy, thời gian gần đây, rất nhiều dự án xảy ra tình trạng dự án phê duyệt một đằng, nhưng lại triển khai một nẻo, cung cấp cho khách hàng một hướng, khiến cho người mua nhà như rơi vào mê hồn trận thông tin.

Trong nửa đầu năm, Báo Đầu tư Bất động sản đã nhận được hàng trăm phản ánh của độc giả về tình trạng thông tin sai lệch của nhiều dự án. Trong đó, có những vụ việc gây bức xúc cho dư luận như vụ việc tại Dự án New City (Thủ Thiêm, TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt là dự án tái định cư, nhưng sau đó, chủ đầu tư đã chuyển thành dự án nhà ở thương mại nhưng không qua đấu giá, đồng thời, rao bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện mở bán…

Hay tại Dự án Dự án Samland Riverside do Công ty cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư, dù đã mở bán và nhận tiền của khách hàng, nhưng dự án này lại chưa có giấy phép xây dựng và đang bị đình chỉ thi công 1 năm qua, khiến nhiều khách hàng đã bỏ tiền mua nhà tại đây đứng ngồi không yên.

Còn tại Hà Nội, Dự án Discovery Complex, số 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) do Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy (Công ty con của Kinh Đô TCI ) làm chủ đầu tư mới đây đã bị tạm ngừng cấp điện nước vì vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Trước đó, dự án này không chỉ mập mờ với khách hàng về giấy phép thi công, mà còn bị khách hàng tố dự án được triển khai không đúng với quảng cáo và hợp đồng mua bán nhà.

Ngoài ra, còn nhiều vụ việc thiếu minh bạch pháp lý khi giao kết với khách hàng cũng đã bị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu thành tra và xử lý như Dự án Mỹ Sơn Tower, Dự án Capital Garden, AZ Lâm Viên, AZ Vân Canh…

Theo luật sư Phượng, theo quy định của Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017, hành vi vi phạm không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định, thì bị xử phạt từ 50 - 60 triệu đồng, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là phải buộc công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin về bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo đúng quy định; đồng thời còn bị xử phạt bổ sung là bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

 Dự án Samland Riverside mở bán thu tiền của khách dù chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: Việt Dũng

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có vụ xử phạt nào về hành vi không công khai hồ sơ pháp lý. Việc công khai thông tin dự án nếu không được làm nghiêm, thì các dự án có dính dáng đến sai phạm (giao đất sai, lừa dối người mua nhà, huy động vốn trái phép…), sẽ không được phát hiện kịp thời, gây rủi ro lớn cho người mua nhà.

Thông tin pháp lý, vũ khí cạnh tranh hiệu quả

Qua nhiều vụ việc xảy ra vừa qua, người mua nhà hiện nay đã có tâm lý cảnh giác ở mức cao hơn trước. Người mua nhà hiện tại quan tâm nhiều hơn đến yếu tố pháp lý của dự án, từ giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường…, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp sổ đỏ cho căn hộ của họ sau này. Thực tế, nhiều dự án đã hoàn thành, người mua chuyển vào sinh sống hàng năm trời, nhưng vẫn không thể làm được sổ đỏ do dự án không đảm bảo điều kiện pháp lý.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, vấn đề quan trọng hiện nay để có thể thu hút người mua nhà là các chủ đầu tư cần chủ động tư vấn và cung cấp thông tin pháp lý của dự án cho khách hàng. Trong thời đại mà ai cũng có thể lên internet và nói đủ thứ, nhưng lại có quyền ẩn danh, việc chủ động cung cấp thông tin pháp lý có rất nhiều cái lợi, trong đó ngoài việc thể hiện sự trọng thị với các khách hàng, thì một vấn đề lớn hơn nó giải quyết được bài toàn khủng khoảng truyền thông do những tin đồn gây ra.

Theo phân tích của ông Hà, do việc marketing bán hàng hiện nay chủ yếu qua các mạng xã hội, nên tâm lý khách hàng dễ bị dao động theo các cảm xúc trên mạng xã hội. Khi họ không có thông tin để kiểm chứng, dần dà sẽ mất niềm tin vào các sản phẩm mà doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường. Đó là chưa kể những đợt “tấn công” có chủ đích nhằm hạ bệ của đối thủ bằng hàng loạt tài khoản mạng xã hội …

Do đó, giữa thời tin tức giả tràn lan, thì doanh nghiệp cần có những tin tức thật làm đối trọng. Muốn vậy, bản thân doanh nghiệp phải nói thật, làm thật, sản phẩm, dịch vụ phải tốt. Trên nền tảng đó, nếu doanh nghiệp chẳng may rơi vào tình huống bất lợi, thì có thể giải quyết khủng hoảng nhanh chóng.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, nhất là những đơn vị có thương hiệu từ trước trên thị trường có chung quan điểm, kinh doanh là phải làm tốt, bởi thị trường ngày càng xuất hiện các doanh nghiệp trẻ có năng lực và có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ.

Do vậy, khi đã có được những giấy tờ pháp lý đầy đủ, thì việc chủ đầu tư chủ động cung cấp thông tin pháp lý dự án là một cách đúng đắn để tạo dựng niềm tin của người mua nhà và đảm bảo thương hiệu cho doanh nghiệp trong dài hạn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan