Marketing online, sân chơi của những ông lớn

Marketing online, sân chơi của những ông lớn

(ĐTCK) Hiện nay, các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản đang rất coi trọng marketing online để tìm ra cho mình những khách hàng mục tiêu. Từ đó, thực hiện các quy trình chăm sóc một cách hiệu quả.
Từ marketing dự án…

Chỉ tính riêng Facebook, nước ta hiện có trên 35 triệu tài khoản, chưa kể hàng loạt mạng xã hội khác như youtube, zing, zalo… Theo đánh giá của Google mới đây: “Chúng ta không chỉ trực tuyến, chúng ta sống trực tuyến”.

Với số lượng người online ngày càng nhiều hơn, các doanh nghiệp địa ốc cũng rất nhanh nhạy khi bắt kịp xu hướng này để đưa ra những chương trình marketing trọng điểm.

Rất nhiều người thắc mắc, tại sao tần suất xuất hiện các quảng cáo về dự án bất động sản dày đặc đến vậy trên timeline facebook, zalo hoặc khi lướt mạng. Đương nhiên, đó là chủ ý của các doanh nghiệp bất động sản khi lựa chọn hệ sinh thái mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, giới thiệu dự án của mình.

Hầu hết các doanh nghiệp đều không tiếc tiền xây dựng đội ngũ làm content (nội dung) cho các fanpage về dự án. Mỗi dự án lại có một fanpage độc lập, là nơi cập nhật thông tin dự án, giới thiệu tiến độ, chính sách bán hàng, cơ chế khuyễn mãi, hỗ trợ… Quan trọng hơn, đó là nơi các doanh nghiệp thu được dữ liệu người dùng.

Đến thu thập dữ liệu người dùng

Chỉ một lần nhấp chuột thể hiện sự quan tâm với một dự án của Vinhomes, vài hôm sau anh Thắng đã nhận được cuộc gọi của nhân viên chăm sóc khách hàng dự án này.

Phần lớn những người như anh Thắng đều không giấu nổi sự ngạc nhiên về sự nhạy bén và chu đáo của chủ dự án. Có điều, những người như anh Thắng hoàn toàn không hiểu, tại sao người ta lại biết số điện thoại của mình chỉ sau một lần nhấp chuột.

Marketing online, sân chơi của những ông lớn ảnh 1

Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ lọc thông tin người dùng bằng phần mềm (Mass Spider, FMail Extra, Plus…). Theo đó, phần mềm này sẽ giúp quản trị viên các fanpage dễ dàng lọc ra số điện thoại, tên của người dùng và lập thành một danh sách khách hàng cần chăm sóc cho chủ đầu tư (có thể xuất ra theo định dạng file wold hoặc excel).

Tất cả các tài khoản để chế độ công khai số điện thoại, email, thì phần mềm này đều lọc được các thông tin nói trên.

Nguyên lý hoạt động của phễu lọc thông tin

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Plus 24h (Hà Nội) cho biết: “Những người có nhu cầu thường sẽ tham gia vào các nhóm bất động sản hoặc like những fanpage liên quan đến bất động sản, thậm chí họ theo dõi những sự kiện liên quan đến bất động sản.

Nắm bắt được thói quen này, các chủ đầu tư sử dụng các phần mềm để quét thông tin khách hàng đã tham gia tương tác, thu được thông tin cơ bản về số điện thoạt, email… Từ đó, đưa ra các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng cụ thể”.

“Khi các doanh nghiệp sử dụng phần mềm, chủ đầu tư sẽ quét được những khách hàng tiềm năng nhất, lọc được những đối tượng có hiệu quả nhất, từ đó nâng cao được hiệu quả kinh doanh”, ông Nghĩa chia sẻ thêm.

Cũng như anh Thắng, nhiều khách hàng cũng tỏ ra ngạc nhiên không kém khi hôm trước vào xem quảng cáo một dự án ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thế là những ngày sau, khi lướt web, họ toàn thấy quảng cáo về dự án bất động sản (hình thức hiển thị là các banner, popup quảng cáo trên các trang web người dùng truy cập).

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, tư vấn viên DKT Corporation (Hà Nội), một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing online cho biết: “Hiện các đơn vị triển khai ứng dụng marketing online có khả năng nắm bắt được hành vi của người dùng trên mạng.

Marketing online, sân chơi của những ông lớn ảnh 2

Khi người dùng thể hiện sự quan tâm ở lĩnh vực nào (ví dụ bất động sản, du lịch, chăm sóc sức khỏe…), thì các hãng công nghệ có khả năng phân tích hành vi này của người dùng để giúp các nhà quảng cáo đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả. Thuật ngữ quảng cáo bám đuổi (remarketing) là để chỉ khả năng phân loại khách hàng theo thói quen, sở thích.

Như vậy, với các chiến dịch marketing online, các doanh nghiệp bất động sản không chỉ giới thiệu được thương hiệu, dự án đến khách hàng, mà còn tìm được cho mình những khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu, đúng với tiêu chí “một tên, hai đích”.

Doanh nghiệp nhỏ còn e dè

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ cho biết: “Các doanh nghiệp bất động sản thường yêu thích sử dụng các công cụ marketing như mạng xã hội, quảng cáo bám đuổi, SMS, email, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO… Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp ưu tiên marketing online đều là các thương hiệu lớn với các dự án quy mô, tầm cỡ”.

Bức tranh marketing online cũng thể hiện rất rõ khi những dự án lớn đều được đẩy mạnh hoạt động này, trong khi các doanh nghiệp và dự án tầm trung thì khá thưa thớt. Tổng kinh phí của một chiến dịch marketing online thường cũng không lớn, ngay như công cụ ưu việt là thu thập dữ liệu người dùng, mức giá cũng rất phải chăng.

“Khách hàng có thể mua theo gói chỉ với 800.000 đồng/năm hoặc 2.000.000 đồng cho bản vĩnh viễn”, vị đại diện này bật mí.

Tính ưu việt và hiệu quả là khá rõ ràng, tuy nhiên, có lẽ rào cản để hoạt động này thực sự được triển khai rộng rãi, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp đôi khi lại chỉ ở hai chữ “nhận thức” của người chủ doanh nghiệp.

Theo các số liệu mới nhất của google công bố, đa số khách hàng của các doanh nghiệp đang online. Cụ thể, lứa tuổi 16 - 24 chiếm 86%, từ 25 - 34 chiếm 72%, từ 35 - 44 chiếm 42%. Đặc biệt, lĩnh vực bất động sản chiếm một tỷ cao trong thói quen tìm kiếm thông tin của người dùng: 76%. Đây chính là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động marketing online.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan