M&A sẽ giúp chuyên nghiệp hóa thị trường địa ốc

M&A sẽ giúp chuyên nghiệp hóa thị trường địa ốc

(ĐTCK) Từ năm 2014 đến nay có thể xem là khoảng thời gian hồi phục ngoạn mục của thị trường bất động sản Việt Nam. Vị thế cạnh tranh của ngành cũng được chứng tỏ thông qua dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cộng hưởng với những hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) có xu hướng chuyển biến tích cực. Hoạt động M&A sẽ giúp thị trường chuyên nghiệp hơn khi các chủ đầu tư nghiệp dư sẽ bị các “tay to” nhòm ngó, thâu tóm dự án.

M&A và hợp tác phát triển

Trong thời gian qua, thị trường đã lần lượt chứng kiến những “nước cờ” mang tính chiến lược của các nhà đầu tư, bao gồm cả M&A và hợp tác phát triển. Một số thương vụ điển hình có thể kể đến như việc Gaw Capital mua lại một loạt tài sản thương mại từ Indochina Land với tổng giá trị cao, Gamuda Land mua lại phần vốn của các nhà đầu tư nội trong dự án Celadon City, TP.HCM.

Cũng trong thời gian đó, các thương vụ M&A diễn ra trên quy mô lớn ở tất cả các phân khúc khác nhau, như việc liên doanh Tập đoàn Châu Tài Phúc và Suncity vào dự án nghỉ dưỡng, casino cực lớn Nam Hội An với tổng vốn đầu tư lên đến 4 tỷ USD, hay thương vụ Lotte thâu tóm Diamond Plaza.

Trong thời gian tới, xu hướng mua một phần dự án hoặc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa để tận dụng sự am hiểu khách hàng địa phương vẫn là phương án ưa thích của các nhà đầu tư ngoại

Công ty Tư vấn bất động sản Savills cho biết, bản thân đơn vị này cũng đã tư vấn thành công hai thương vụ lớn tại trung tâm TP.HCM trong năm 2016. Mặc dù các nhà đầu tư trong nước không thu hút nhiều sự chú ý nếu so với các nhà đầu tư ngoại do các thương vụ diễn ra khá âm thầm, nhưng họ đóng vai trò quan trọng, thể hiện trong các thương vụ sáp nhập, hợp tác phát triển khi họ đóng góp sự am hiểu thị trường, kinh nghiệm của mình vào phát triển sản phẩm.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những gương mặt lớn như Vạn Thịnh Phát, Vingroup, Novaland, Sun Group... đang thể hiện mình là nhà đầu tư chiến lược với tầm nhìn xa khi liên tục mua lại những dự án hay khu đất tiềm năng để phát triển sản phẩm của mình một cách chuyên nghiệp, thể hiện vị thế khá áp đảo trên thị trường M&A so với các nhà đầu tư nước ngoài.

M&A giúp chuyên nghiệp hóa thị trường

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về xu hướng M&A các dự án bất động sản, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2016 và lan cả sang những tháng đầu năm 2017, dù không quá rầm rộ, nhưng các nhà đầu tư trong nước vẫn đang cần mẫn tìm kiếm để “làm giàu” danh mục dự án của mình. Với các nhà đầu tư nước ngoài, sự tham gia nhiệt tình nhất đến từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore...

Trong thời gian tới, xu hướng mua một phần dự án hoặc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa để tận dụng sự am hiểu khách hàng địa phương vẫn là phương án ưa thích của các nhà đầu tư ngoại.

Dẫn chứng cụ thể sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản là việc một nhà đầu tư nước này mua lại 70% quyền sở hữu tòa nhà văn phòng A&B tại trung tâm TP.HCM, hay Creed Group hợp tác cùng hai nhà đầu tư trong nước là Phát Đạt và An Gia phát triển các dự án nhà ở thương mại.

Nhà đầu tư đến từ Singapore cũng không kém cạnh trên thị trường khi liên tục củng cố vị thế của mình như việc Keppel Land tham gia vào dự án Empire City, CapitaLand gia tăng sở hữu của mình ở dự án The Vista, hoặc gần đây là sự kiện Mapletree mua lại toàn bộ khu phức hợp Kumho Asiana Plaza, một trong những dự án tầm cỡ bậc nhất tại TP.HCM.

Theo kết quả nghiên cứu của JLL, mặc dù nền kinh tế toàn cầu không có nhiều khởi sắc nhưng khu vực Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng. Theo đó, năm 2017, các nền kinh tế trong khối ASEAN sẽ vẫn giữ được đà tăng trưởng ở mức 5%/năm, đây là mức khá cao so với mức tăng trưởng dự kiến toàn cầu là 3,5%/năm. Điều này đang tạo ra lợi thế rất lớn đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Theo JLL, thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là phân khúc văn phòng, nhà ở và bán lẻ. Hoạt động sôi nổi trên thị trường M&A Việt Nam với quy mô từ lớn đến nhỏ chính là một minh chứng cho sự tín nhiệm cao vào chu kỳ phát triển mới của thị trường này. Với tầm nhìn một Việt Nam sở hữu nhiều cơ hội và tiềm năng, M&A sẽ tiếp tục là một hình thức mà nhiều nhà đầu tư sẽ dùng để tham gia vào thị trường.

“Khi đó, M&A sẽ tiếp tục là xu thế quan trọng khi thị trường dần trưởng thành hơn và các nhà đầu tư sẽ phải chứng tỏ bản lĩnh, kinh nghiệm, phong độ và cả đẳng cấp của mình để đạt được các cơ hội hợp tác, tham gia vào các thương vụ với có giá trị và tiềm năng lớn. Chúng ta có thể tiếp tục kỳ vọng vào sự bùng nổ của nhiều hoạt động M&A tiếp tục diễn ra trong năm 2017”, ông Sử Ngọc Khương nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan