Thời gian qua xuất hiện thông tin, khách hàng phải nộp tiền “đặt chỗ” 80 triệu đồng thông qua sàn giao dịch để được mua, thuê nhà ở xã hội tại Dự án EcoHome 2.
Ảnh: Trọng Tuyến

Thời gian qua xuất hiện thông tin, khách hàng phải nộp tiền “đặt chỗ” 80 triệu đồng thông qua sàn giao dịch để được mua, thuê nhà ở xã hội tại Dự án EcoHome 2. Ảnh: Trọng Tuyến

Lùm xùm tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2

(ĐTCK) Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 (Bắc Cổ Nhuế-Chèm, Hà Nội) do CTCP Đầu tư thương mại Thủ Đô (Thủ Đô JSC) làm chủ đầu tư vừa dính “nghi án” bán qua sàn và nhận tiền đặt cọc mua căn hộ.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án nhà ở xã hội Ecohome 1 cuối năm 2014, Thủ Đô JSC triển khai Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 tại ô đất B15-CT3, Bắc Cổ Nhuế-Chèm. Dự án gồm 2 tòa nhà, với 980 căn hộ, bao gồm 659 căn hộ để bán, 204 căn hộ cho thuê theo cơ chế nhà ở xã hội và 117 căn hộ thực hiện theo cơ chế mua bán thương mại. Do dự án có vị trí rất thuận tiện về mặt giao thông, nên được nhiều người có nhu cầu về nhà ở quan tâm.

Trước đó, chủ đầu tư thông báo, thời gian tiếp nhận hồ sơ mua và thuê nhà tại dự án này là từ ngày 3/4/2015 đến ngày 12/4/2015. Đến ngày 21/5/2015, đại diện Thủ Đô JSC cho biết, số người đăng ký mua và thuê mua căn hộ đã vượt quá số lượng căn hộ mà dự án có. Thế nhưng, trên thị trường thời gian gần đây, căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 lại được một số đơn vị, cá nhân rao nhận đặt chỗ và có tiền chênh.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, hiện vẫn còn nhiều quảng cáo rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội này với mức giá gốc đưa ra là 13 triệu đồng/m2 và được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Điều này đã khiến dư luận bức xúc, vì vi phạm quy định về bán nhà ở xã hội. Song theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều quảng cáo rao bán căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 thực chất là quảng cáo bán căn hộ thuộc quỹ nhà thương mại, đã được chủ đầu tư bán ra ngoài thị trường.

Trao đổi với phóng viên về việc Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 rao bán qua sàn trái quy định, ông Trần Quân, đại diện truyền thông của chủ đầu tư cho biết, số căn hộ bán và cho thuê cho đối tượng đủ điều kiện thuê và mua nhà ở xã hội, Công ty đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, số lượng căn hộ thương mại trong dự án, việc khách hàng bán với tiền chênh hay nhận đặt cọc, doanh nghiệp không thể kiểm soát.

Theo ông Quân, có thể thời gian qua, nhiều căn hộ thuộc quỹ căn hộ thương mại của dự án được rao bán đã khiến dư luận hiểu nhầm chủ đầu tư đã vi phạm quy định bán và cho thuê nhà ở xã hội.

Liên quan đến việc bán qua sàn và nhận đặt cọc căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2, ngày 6/8, Thủ Đô JSC đã có văn bản giải trình với Sở Xây dựng Hà Nội và khẳng định, Công ty đã thực hiện bán và cho thuê căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 theo đúng quy định pháp luật và phủ nhận việc bán nhà ở xã hội qua sàn giao dịch.

Cụ thể, theo ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc Thủ Đô JSC, doanh nghiệp này đã tuân thủ quy định bán căn hộ Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP, Thông tư 08/2014/TT-BXD và không bán, cho thuê các căn hộ nhà ở xã hội Ecohome 2 qua bất kỳ một sàn giao dịch nào. Việc bán nhà ở qua sàn và nhận đặt cọc thực chất chỉ là hiểu nhầm, do một số tổ chức cá nhân lợi dụng tâm lý muốn mua nhà tại dự án này để trục lợi.

Công ty sẽ khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước mắt, sẽ có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội để báo cáo và đề nghị hỗ trợ thanh tra, xử lý.

Cũng theo ông Đạt, chủ đầu tư đã nhận hồ sơ mua và thuê căn hộ Ecohome 2 từ ngày 3/4/2015 đến ngày 12/4/2015. Nếu có kế hoạch tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đợt mới, doanh nghiệp sẽ tiến hành thông báo tới khách hàng. Việc nhận tiền đặt cọc của khách hàng, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, không thực hiện như một số phản ánh.

Liên quan đến việc bán căn hộ dự án này, trước đó, chủ đầu tư đã phát hiện ra 8 trường hợp đăng ký mua nhà không đúng quy định, đã trả hồ sơ và báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội xử lý.

Những giải trình của chủ đầu tư Ecohome 2 có đúng với thực tế, Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến độc giả.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan