Dự án CT1 vẫn chưa được đấu nối điện, nước. Ảnh: Việt Dương

Dự án CT1 vẫn chưa được đấu nối điện, nước. Ảnh: Việt Dương

Lùm xùm tại Dự án CT1-Vân Canh: Đại diện Agribank nói gì?

(ĐTCK) Sau khi đăng tải bài viết “Dự án CT1-Vân Canh: Nghi vấn chủ đầu tư ép nhận nhà chưa đủ điều kiện” trên số báo ra ngày 16/5, Báo Đầu tư Bất động sản đã nhận được hàng chục ý kiến của khách hàng phản ánh thêm những điều mà họ cho là khuất tất của dự án, trong đó có câu chuyện bảo lãnh ngân hàng. 

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, đơn vị đã cam kết bảo lãnh dòng tiền và tiến độ xây dựng dự án này. 

Thưa ông, Báo Đầu tư Bất động sản nhận được nhiều phản ánh về việc Công ty Bất động sản AZ (AZLand) gửi thông báo yêu cầu khách hàng mua nhà tại Dự án CT Number One phải thanh toán 27% số tiền còn lại, không đúng với cam kết phải hoàn thiện bàn giao nhà mới được thanh toán như trong hợp đồng. Là đơn vị thực hiện bảo lãnh tiền nộp và tiến độ cho dự án này, ông có ý kiến như thế nào?

Đối với vấn đề này, trước hết, đại diện cho Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, tôi rất đồng cảm với sự lo lắng của khách hàng. Bản thân tôi cũng hiểu rõ rằng, khi bỏ một số tiền không hề nhỏ để mua nhà tại dự án, mỗi người đều có mong muốn rằng quyền lợi của mình được đảm bảo một cách tối đa. 

Việc chủ đầu tư gửi thông báo về việc nộp tiền đợt 5 của Dự án CT1-Vân Canh khi chưa đấu nối điện nước để bàn giao nhà cho khách hàng, tôi khẳng định là có chuyện đó và diễn ra vào khoảng giữa tháng 3/2016.

Thời điểm đó trùng với lúc thị trường đang có nhiều luồng thông tin về việc dừng gói cho vay 30.000 tỷ đồng, cư dân hoang mang liệu kể từ ngày 1/6/2016, dự án chưa bàn giao nhà thì có còn được vay gói ưu đãi này trong đợt giải ngân cuối, hay khách hàng phải chịu lãi suất thương mại. Cùng với việc truyền thông một cách không rõ ràng từ phía chủ đầu tư, đã dẫn đến tâm lý bức xúc và căng thẳng liên quan đến việc có phải chủ đầu tư dù chưa hoàn thiện, nhưng đã vội yêu cầu khách hàng nộp nốt số tiền còn lại của hợp đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản hồi, chúng tôi đã chủ động gửi thông báo tới AZLand và nhiều lần có các cuộc gặp 3 bên giữa Agribank Nam Hà Nội, AZLand và người được cử làm đại diện người mua nhà để làm rõ hơn việc yêu cầu thu tiền như vậy đã đúng hay chưa. Về cơ bản, theo tiến độ mà Agribank kiểm tra, thì giống với thông tin báo chí đăng tải là cơ bản đã hoàn thiện phần xây dựng. 

Ông nói rằng “hoàn thiện” và có thể bàn giao, nhưng trên thực tế người dân phản ánh rằng chung cư chưa có nước, điện, sao lại gọi là hoàn thiện?

Để tôi làm rõ hơn vấn đề này, “hoàn thiện” ở đây có nghĩa là nhà thầu xây dựng đã thi công hoàn thiện phần kỹ thuật của toà nhà và các căn hộ theo đúng hợp đồng ký với chủ đầu tư, vì một số căn hộ chỉ mua bán bàn giao thô. Còn để dự án đi vào vận hành và cư dân ở được thì chủ đầu tư phải đấu nối cấp điện, nước, vệ sinh, bảo vệ, vận hành thang máy… Đây là thuộc về phần vận hành, quản lý và chủ đầu tư phải thực hiện điều này để đảm bảo sinh hoạt của người dân sau khi về nhận nhà. 

Như vậy, ý ông là Agribank đã hết trách nhiệm đối với dự án này?

Thực tế, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc bảo lãnh dòng tiền của Agribank Nam Hà Nội đối với CT1-Vân Canh diễn ra trước thời điểm Nghị định của Chính phủ về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực (từ tháng 7/2015). Do đó, nó có sự khác biệt so với các dự án mà ngân hàng bảo lãnh vào thời điểm hiện tại. Cụ thể, văn bản mà Agribank Nam Hà Nội gửi khách hàng ghi rất rõ là “Thư bảo lãnh tiền nộp và tiến độ xây dựng dự án CT1 Vân Canh Hoài Đức Hà Nội”. 

Điều này có nghĩa là chúng tôi cam kết toàn bộ số tiền mà khách hàng mua nhà nộp vào tài khoản của chủ đầu tư sẽ được Ngân hàng phong toả và chỉ được giải ngân theo đúng tiến độ thi công mà nhà thầu BID thực hiện theo hợp đồng và chủ đầu tư sẽ không được sử dụng số tiền này vào việc khác. Việc Agribank Nam Hà Nội quản lý dòng tiền ra - vào của dự án cũng chính là yêu cầu đầu tiên của chúng tôi đối với chủ đầu tư nếu muốn Agribank Nam Hà Nội tham gia cam kết bảo lãnh, bởi lẽ, nếu không quản lý được dòng tiền thu, chúng tôi sẽ chịu rủi ro lớn nhất. Cho tới thời điểm này, cơ bản là nhà thầu BID đã hoàn thành đúng tiến độ xây dựng và việc giải ngân từ tài khoản phong toả cũng được thực hiện một cách nghiêm túc theo cam kết giữa các bên. 

Cũng phải nói thêm, tại sao trong Hợp đồng ghi “Ngày bàn giao dự kiến” là ngày 30/10/2015 và “Ngày bàn giao bắt buộc” là 30/12/2015, mà cho tới tận bây giờ dự án mới chuẩn bị bàn giao, là vì vào thời điểm tháng 8/2015, TP. Hà Nội có ban hành Văn bản 5816/ UBND-TNMT chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy hoạch các dự án trên địa bàn. Do đó, dự án bị dừng thi công mất hơn 4 tháng và phải đến tháng 2/2016 mới triển khai lại. Đây là sự chậm trễ bất khả kháng ngoài ý muốn, đồng thời, chủ đầu tư và BID cũng đã có thông báo đầy đủ tới Ngân hàng. 

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là hạn chót các hạng mục còn lại của dự án phải hoàn tất để cư dân về ở. Khách hàng dự án này đang rất lo lắng, không chỉ mong muốn sớm có nhà để ở, mà còn là để tránh rủi ro về việc phải chịu lãi suất thương mại sau khi gói 30.000 tỷ kết thúc vào ngày 1/6/2016. Agribank có ý kiến phản hồi ra sao với người mua nhà?

Một lần nữa, tôi muốn nói rằng, chúng tôi rất thông cảm với người mua nhà. Do đó, chúng tôi đang tích cực làm việc và yêu cầu chủ đầu tư phải cố gắng đấu nối điện nước để bàn giao nhà, đảm bảo quyền lợi của người mua. Theo đó, chủ đầu tư cho biết sẽ hoàn tất và bàn giao nhà trước ngày 30/6/2016 để đưa vào sử dụng và vận hành công trình theo đúng cam kết với cư dân.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chặt chẽ hơn quyền lợi của người mua nhà, theo đề xuất từ phía các khách hàng, nếu trong trường hợp người mua nhà thanh toán trước số tiền của đợt 5 phải nộp, thì chúng tôi sẽ cam kết phong tỏa và chỉ cho chủ đầu tư sử dụng tiền sau khi họ bàn giao nhà cho cư dân và có đầy đủ biên bản bàn giao giữa hai bên.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan