Dự án cao ốc Thuận Kiều Plaza được Vạn Thịnh Phát mua lại, sơn mới rồi để đó.

Dự án cao ốc Thuận Kiều Plaza được Vạn Thịnh Phát mua lại, sơn mới rồi để đó.

Long đong số phận những dự án Vạn Thịnh Phát thâu tóm

(ĐTCK) Hàng loạt những dự án “đất vàng” mà Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thâu tóm cả ở TP.HCM và các tỉnh lân cận sau nhiều năm, giờ đây vẫn nằm trong cảnh để không, chưa biết ngày triển khai.

Điểm mặt quỹ đất của Vạn Thịnh Phát

Năm 2015, thông tin một lô đất vàng rộng 2.159 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, nơi chỉ cách TP.HCM khoảng 40 phút lưu thông bằng xe gắn máy được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư 36 dự án gây xôn xao thị trường.

Tuy nhiên tới nay, quỹ đất này vẫn chưa được Vạn Thịnh Phát triển khai dự án nào. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là vì đang gặp nhiều vướng mắc, như xác định giá đất tính tiền bồi thường khi thu hồi đất; xác định giá trị còn lại theo tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình khác mà không phải là nhà ở gắn liền với đất; bồi thường đối với trường hợp nhà ở, công trình xây dựng được tạo lập trái quy định của pháp luật; xử lý đối với trường hợp không xác định rõ tỷ lệ của mỗi loại đất…

Cũng trong năm 2015, Vạn Thịnh Phát còn làm thị trường bất động sản TP.HCM nổi sóng khi đưa ra thông tin rằng, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư. Đây là công ty đối tác của Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát với số vốn điều lệ lên đến 18.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tới nay dự án này cũng đang bất động.

Tuy nổi đình đám với nhiều thương vụ quỹ đất vàng khủng, nhưng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lại là một trong những tập đoàn bí ẩn nhất trên thị trường Việt Nam

Đến năm 2016, Vạn Thịnh Phát lại làm dậy sóng thị trường khi bỏ số tiền lớn ra mua lại Dự án cao ốc Thuận Kiều Plaza, đường Hồng Bàng (quận 5) do Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 hợp tác cùng Công ty Kings Harmony Intl Ltd (Hong Kong) triển khai. Dự án với 3 tòa tháp có chức năng căn hộ (gần 650 căn), văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại - giải trí, nhà xe và các tiện ích khác. Dự án đưa vào hoạt động từ năm 2005 và từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt quận 5, trở thành trung tâm mua sắm sầm uất. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, Thuận Kiều Plaza hoang vắng đã hơn 10 năm nay.

Ngay sau khi mua dự án với quỹ đất rộng gần 10.000 m2 này, năm 2017, Vạn Thịnh Phát tiến hành sửa chữa, sơn lại màu sơn mới cho toàn bộ các tòa tháp, rồi… để đó. Không có bất cứ giao dịch bán hay cho thuê căn hộ nào, chỉ duy nhất khai thác phần trung tâm thương mại bên dưới.

Cũng trong năm 2016, con gái vị Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chi 700 tỷ đồng mua căn biệt thự cổ 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TP.HCM) với diện tích rộng gần 3.000 m2. Sau khi rót khoản tiền lớn để mua căn biệt thự cổ xây dựng theo kiến trúc thời Pháp này, chủ nhân cũng để đó, không tiến hành xây dựng hay sửa chữa khai thác.

Ngoài ra, năm 2016 Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng làm nóng thị trường bất động sản trung tâm TP.HCM khi gửi một văn bản xin chủ trương của UBND TP.HCM về việc đầu tư dự án khu tứ giác “vàng” Khu phức hợp Đồng Khởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế và Khu tam giác Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão. Riêng khu đất tứ giác vàng Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế.

Khu đất có diện tích 11.160 m2, xây cao tối đa 40 tầng này được đề nghị triển khai theo hình thức chỉ định thầu cho liên doanh nhà đầu tư là Công ty Larkhall Holding và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát. Kế hoạch này đang được chính quyền Thành phố xem xét.

Ngoài việc muốn "giành" khu đất vàng hiếm hoi còn sót lại ngay trung tâm quận 1 này, hồi tháng 5/2016, Vạn Thịnh Phát cũng đã đề xuất UBND TP.HCM cho tập đoàn này được tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án Khu công viên Cảng Du lịch Bạch Đằng (quận 1).

Được biết, quỹ đất trên được UBND TP.HCM kêu gọi tham gia đầu tư dự án theo hình thức xã hội hóa (đoạn từ công viên phía trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng đến trước đường Hàm Nghi) với diện tích 17,08 ha. Trong đó, diện tích mặt đất công viên là 7,02 ha và diện tích mặt nước 10,06 ha.

Trước đó, Vạn Thịnh Phát đã có được những khu đất tuyệt đẹp tại trung tâm TP.HCM và tiến hành phát triển các dự án. Đơn cử như tòa nhà Time Square với khách sạn 6 sao đầu tiên ở TP.HCM và Trung tâm thương mại Union Square hồi tháng 6/2013.

Tiếp đó, tập đoàn này thâu tóm quỹ đất tứ giác giới hạn bởi 4 tuyến đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Trung Trực và ý định xây dựng tòa cao ốc với tên gọi dự án Tháp SJC. Tuy nhiên, giống như nhiều dự án khác của Vạn Thịnh Phát, dự án này cũng rơi vào cảnh "mua rồi để đó" và hiện đang là bãi giữ xe.

Ngoài ra, còn nhiều thông tin về việc thâu tóm quỹ đất vàng của tập đoàn này được công bố trong thời gian qua, nhưng thời gian triển khai dự án vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Đại gia bí ẩn và những sở hữu vòng tròn

Tuy đình đám trong làng bất động sản với nhiều thương vụ quỹ đất vàng khủng, nhưng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lại là một trong những tập đoàn bí ẩn nhất trên thị trường Việt Nam. Rất khó tìm kiếm thông tin về tập đoàn này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đây được cho là một tập đoàn gia đình với người đứng đầu là bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Tập đoàn này là trung tâm của một loạt công ty có sở hữu chồng chéo phức tạp. Một trong những đặc điểm chung của các công ty trong hệ thống Vạn Thịnh Phát là hầu hết đều có quy mô vốn điều lệ rất lớn, từ vài nghìn, đến vài chục nghìn tỷ đồng.

Theo giới thiệu trên website của Vạn Thịnh Phát, tập đoàn này được thành lập từ năm 1992 do bà Trương Mỹ Lan làm Chủ tịch HĐQT, với lĩnh vực kinh doanh thương mại và nhà hàng, sau đó mở rộng sang lĩnh vực bất động sản. Trong cơ cấu tổ chức của Vạn Thịnh Phát, có 2 pháp nhân mang tên “Tập đoàn Vạn Thịnh Phát”.

Công ty thứ nhất là Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Group Holdings với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Đây có thể coi là công ty trung tâm của hệ thống Vạn Thịnh Phát. Tại VTP Group Holdings, bà Lan sở hữu 80% cổ phần, tương đương lượng vốn góp trị giá 4.800 tỷ đồng. Bà Trương Huệ Vân (vợ ca sĩ Thanh Bùi), cùng bố là ông Trương Chí Trung, sở hữu 8,33% cổ phần, tương đương 500 tỷ đồng. Theo thông tin trên báo chí, thì ông Trương Chí Trung là anh của bà Trương Mỹ Lan.

Công ty thứ hai là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Investment Group. Công ty này có vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng, trong đó bà Trương Mỹ Lan sở hữu 15% cổ phần, VTP Group Holdings sở hữu 41%.

Dù có những quỹ đất lớn, nhưng tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện tập đoàn này chỉ khai thác chính mảng nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ. Tất cả đều là hạng cao cấp, siêu sang, trong đó có hai công trình lớn là Khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence. Ngoài ra, Công ty còn triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng - du lịch trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan