Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi thị trường bất động sản. Ảnh: Nguyễn Thành

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi thị trường bất động sản. Ảnh: Nguyễn Thành

Làn sóng hội nhập sẽ tác động lớn đến thị trường 2018

(ĐTCK) Toàn cầu hóa, cùng sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi chóng mặt thị trường bất động sản toàn cầu và thị trường bất động sản Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này.

Tiến gần tới không biên giới

Theo nhận định của ông Jeremy Bates, Trưởng Bộ phận Dịch vụ khách thuê của Savills, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Trong đó, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi hướng đi của thị trường và tạo ra nhiều cơ hội mới. Những thị trường được khám phá 10 năm trước đây hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Ngoài ra, các loại hình bất động sản truyền thống cung cấp nguồn thu nhập ổn định, lâu dài cũng đang nhanh chóng chuyển mình. Hành vi xã hội cũng đang thay đổi.

“Nhưng những vấn đề toàn cầu quan trọng như khan hiếm tài nguyên thiên nhiên hay phát triển đi đôi với bền vững hiện đang bị xem nhẹ ở nhiều nơi trên thế giới, thường là do những bất ổn về chính trị. Tương lai những yếu tố này sẽ có tác động lớn hơn đến thị trường bất động sản toàn cầu”, ông Jeremy Bates cho biết.

Trong khi đó, ông Rasheed Hassan, Trưởng Bộ phận Đầu tư xuyên quốc gia Savills cho biết, các thị trường đầu tư giờ đây đã toàn cầu hóa. Giá bất động sản tại các thành phố lớn trên thế giới đang biến đổi chưa từng thấy để hướng đến một mức giá đồng nhất.

“10 năm trước, các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến chu kỳ bất động sản của thị trường trong nước, đến nay, nhà đầu tư này đã có sự so sánh giữa các thị trường trên toàn cầu. Chẳng hạn, một nhà đầu tư người Hồng Kông (Trung Quốc) mua một tòa nhà văn phòng ở London (Anh) sẽ đối chiếu giá với các tòa nhà văn phòng ngay tại Hồng Kông và cân nhắc giá trị của khoản đầu tư tại Munich (Đức), Paris (Pháp), Sydney (Úc) hoặc New York (Mỹ). Điều này đặt ra thách thức ngày một lớn hơn cho các nhà đầu tư địa phương. Họ sẽ buộc phải làm quen với các thước đo giá quốc tế”, ông Hassan nhận định.

Cơ hội lớn với thị trường Việt Nam

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, một trong những tác động rõ nét nhất của thị trường bất động sản toàn cầu đến Việt Nam là hoạt động đầu tư xuyên quốc gia của các tập đoàn lớn hoặc liên kết đầu tư. Mặt khác, việc ảnh hưởng từ chính sản phẩm cung cấp cho khách hàng như xu hướng công trình xanh, hay sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ số 4.0… cũng tác động lớn tới thị trường bất động sản Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Videc cho biết: “Tác động từ thị trường bất động sản thế giới khiến cho xu hướng bất động sản Việt Nam xoay chuyển rõ nét, đơn cử như sự phát triển mạnh mẽ của loại hình căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng, codotel… Khách hàng không chỉ chú trọng khu ở nữa, mà còn cả quần thể, tiện ích kết hợp. Bên cạnh đó, cuộc các mạng khoa học công nghệ cũng làm thay đổi đến cung cách bán hàng, tiếp thị đến quá trình giám sát và quản ý tòa nhà”.

Về tương lai thị trường bất động sản Việt Nam, theo Savills, các quốc gia mới phát triển với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn như Việt Nam sẽ đem đến cho nhà đầu tư những cơ hội mới khi thị trường nhà đất mở cửa. Tuy nhiên, điều này cần đi đôi với sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông, bởi với mức thu nhập ngày càng cao, số lượng người sở hữu ô tô lớn hơn, tạo gánh nặng không nhỏ cho hệ thống giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

“Xã hội hóa nguồn vốn cho giao thông công cộng hiện đang được cân nhắc là một giải pháp tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và các tuyến metro mới có khả năng sẽ mở ra các dự án bất động sản ăn theo”, Savills nhận định.

Trong khi đó, ông Dũng cho biết, năm 2018 được đánh giá là khá phức tạp, trong đó phân khúc đất nền sẽ lên ngôi. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư cũng chuyển sang bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan