Lạc quan với triển vọng thị trường bất động sản

Lạc quan với triển vọng thị trường bất động sản

(ĐTCK) Trong lúc giới đầu tư luôn nghi ngờ đặt câu hỏi năm nay hay sang năm thị trường bất động sản, mà cụ thể là thị trường nhà ở, đạt đỉnh thì các chủ đầu tư lại rất lạc quan, liên tục mở bán dự án mới, tích trữ quỹ đất để tiếp tục phát triển cho các năm tiếp theo. Không thấy có dấu hiệu co cụm lại đề phòng rủi ro.

Ghi nhận từ các chủ đầu tư cho thấy, niềm tin vào nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Ông Nguyễn Ðình Bảo, Phó tổng giám đốc Nhà Khang Ðiền cho biết, phân khúc căn hộ giá tầm trung còn thiếu. Ðó là lý do Khang Ðiền rất tự tin chuẩn bị đưa ra thị trường dự án chung cư đầu tay quy mô 900 căn hộ tại quận 9, sau khi thành công với phân khúc nhà đất. Doanh nghiệp trẻ An Gia cùng Creed Group cũng vừa bỏ hơn 1.000 tỷ đồng mua lại dự án  của Vạn Phát Hưng để phát triển dự án mới có quy mô 2.000 căn hộ, với tổng vốn đầu tư lên tới 3.400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần An Gia cho biết, chiến lược của An Gia và Creed trong năm nay là nhắm tới 5 dự án để mua lại, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn 2018-2019. Sang giai đoạn 2018-2019, Công ty sẽ mua 10 đến 15 dự án.

Nguồn vốn để An Gia đầu tư vào dự án của Phát Ðạt, mua lại dự án của Vạn Phát Hưng lên đến cả nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn này đến từ khoản tín dụng 200 triệu USD mà Creed cho An Gia vay với lãi suất 5%/năm, cùng với một phần tiền mặt của doanh nghiệp trẻ này mà không sử dụng vốn vay ngân hàng. Như vậy, với cơ cấu vốn để An Gia và Creed mua một dự án là 50/50 thì thực chất vốn của Creed bỏ ra đã lên tới ít nhất 70%.

Sở dĩ chấp nhận đầu tư lớn vào doanh nghiệp bất động sản, như lý giải của ông Masakazu Yamaguchi, Giám đốc Quỹ đầu tư Creed Group tại Việt Nam là vì tin tưởng ở tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam. “Tuổi trung bình của dân số Việt Nam còn trẻ, nên nhu cầu về nhà ở còn rất lớn nên tôi cho rằng, thị trường nhà ở đang ở đáy chứ không phải sắp tạo đỉnh”, ông Masakazu Yamaguchi đánh giá.

Thực tế, trong làn sóng các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đầu tư của Nhật vào lĩnh vực bất động sản đang tăng lên và phương thức đầu tư khá tương đồng, đó là tìm kiếm một đối tác tin cậy để đồng hành, bắt đầu từ dự án quy mô nhỏ trước khi làm những dự án quy mô lớn hơn. Sau hai dự án ban đầu, Nam Long và 2 đối tác đến từ Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai một dự án quy mô lớn hàng nghìn căn hộ tại Bình Chánh, TP.HCM. Một số doanh nghiệp khác cũng đang đón nhận lời mời hợp tác từ đối tác nước ngoài.

Trên sàn, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết công bố kế hoạch kinh doanh năm 2017 dự kiến sẽ tăng trưởng vượt bậc so với 2016 như DXG, TDH, NVL, NLG…

Ðiểm khác biệt của năm 2017 là kế hoạch của doanh nghiệp được đặt ra thận trọng hơn, do đó, có tính khả thi cao hơn, do quy định hiện thời buộc doanh nghiệp phải hạch toán doanh thu và lợi nhuận từ căn hộ đã bán và chuẩn bị bàn giao.

Sự thận trọng của các doanh nghiệp khiến mức độ tăng trưởng có thể không đột biến, giật cục như các năm trước đây, nhưng tăng trưởng là khả thi và câu chuyện dò đỉnh thị trường còn rộng dài phía trước.

Tin bài liên quan