Kính cường lực thường được sử dụng trong các tòa nhà cao ốc, văn phòng, các công trình kiến trúc hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thành

Kính cường lực thường được sử dụng trong các tòa nhà cao ốc, văn phòng, các công trình kiến trúc hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thành

Kính cường lực, chọn thế nào?

(ĐTCK) Với nhiều ưu điểm nổi trội hơn kính thông thường, kính cường lực được sử dụng khá nhiều trong các tòa nhà cao tầng, cũng như nhà dân dụng. Tuy nhiên, một số vụ vỡ kính cường lực thời gian qua khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng lại vật liệu này.

Kính cường lực có độ cứng cao, chịu được lực va đập mạnh, chống rung, được sử dụng làm vách nhôm kính lớn trong những tòa nhà có kiến trúc hiện đại, làm vách kính mặt tiền hay trong nhà. Loại kính có độ dày lớn còn có thể dùng làm sàn nhà, sàn chiếu nghỉ, bậc cầu thang. Một số trường hợp đặc biệt, kính cường lực còn được dùng cho cửa kính tàu hỏa, tàu thủy…

Với những tính năng và ưu điểm nổi trội trên, loại vật liệu này cũng được nhiều người dân sử dụng.

Để lựa chọn sử dụng sản phẩm kính đảm bảo chất lượng an toàn, giảm thiểu tình trạng kính cường lực tự vỡ, theo ông Vũ Trọng Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật và kinh doanh CTCP Eurowindow, người dùng nên tìm hiểu đặc điểm các loại kính để sử dụng cho phù hợp với từng mục đích.

Kính cường lực hiện được ứng dụng khá nhiều trong các tòa nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại... Kính cường lực đượс tôі ở nһіệt độ kһоảng 700 độ С, làm nguộі nһаnһ bằng kһí để tạо ѕứс сăng bề mặt nên có thể cһịu đượс độ ѕốс nһіệt сао, сһênһ lệсһ nһіệt độ gіữа bề mặt và lõі lên đến hơn 200 độ С trоng kһі kínһ tһường сһênһ lệсһ nһіệt độ сһо рһéр kһông quá 50 độ С.

Khả năng chịu lực của loại kính này gấp 4-5 lần so với kính nổi thông thường cùng loại, cùng độ dày và kích thước. Kһі bị táс động gâу vỡ, kínһ cường lực sẽ vỡ tһànһ nһіều mảnһ vụn nһỏ như hạt lựu, kһông сó сạnһ ѕắс nһư kínһ tһông tһường nên không gây sát thương, an toàn сһо ngườі ѕử ԁụng.

Loại kínһ bán сường lựс сó quу trìnһ tôі luуện giống nһư kínһ сường lựс, nһưng gіа nһіệt và làm nguộі tһео рһương tһứс rіêng nên đảm bảо сһо сáс сông trìnһ ở trên сао, сһịu áр lựс gіó. Кһі bị táс động gâу vỡ, kínһ bán cường lực ѕẽ nứt tһео đường lượn ѕóng ԁàі từ tâm đіểm сһấn động đến kһung kínһ mà kһông bung rа thành mảnһ lớn nên an toàn hơn so với kính thông thường.

Tùy theo đặc điểm và mục đích sử dụng của mỗi hạng mục công trình, khách hàng cần lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Kính phản quang được phủ 1 lớp oxit kim loại có tác dụng phản lại ánh sáng mặt trời, sử dụng để giảm cường độ ánh sáng chiếu vào nhà.

Nhiều công trình xanh cũng sử dụng kính Low-e nhằm tiết kiệm năng lượng cho căn hộ. Loại kính này được phủ một hợp chất đặc biệt giúp làm giảm sự hấp thụ nhiệt lượng và làm chậm quá trình truyền tải nhiệt từ bên ngoài vào trong nhà nhưng vẫn đảm bảo độ sáng trong căn phòng. Kính Low-e giúp cho căn phòng ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè, tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ cho căn hộ, tăng khả năng tiêu âm giảm tiếng ồn. 

Kính an toàn là loại kính có cấu trúc đặc biệt, với hai lớp kính đơn được rửa sạch bằng nước sạch khử i-on rồi ép vào nhau bởi màng phim PVB và được chưng ở nhiệt độ cao 130 độ C. Loại kính này có khả năng chịu được va đập mạnh, khó bị cắt rời nên thường sử dụng làm cửa đi chính, cửa sổ.

Hộp kính với kết cấu dạng hộp, gồm 2 lớp kính hoặc 3 lớp kính, có khoảng trống ở giữa được nạp khí Argon (khí trơ), thường được dùng làm cửa sổ, cửa đi chính để phát huy ưu điểm cách âm, cách nhiệt.

Thực tế có trường hợp kính cường lực tự bị vỡ do trong thành phần của kính thường tồn tại một lượng rất nhỏ tạp chất Nicken Sulfua không thể loại bỏ được hết, qua quá trình tôi kính sẽ bị biến đổi gây nên hiện tượng kính nổ tự phát trong quá trình sử dụng.

Theo ông Vũ Trọng Trung, để đảm bảo chất lượng, an toàn cho các công trình, chủ đầu tư, khách hàng nên lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín để được tư vấn sản phẩm phù hợp, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Nếu điều kiện kinh phí cho phép, người dùng nên sử dụng kính cường lực đã được đưa qua thiết bị kiểm tra kính sau tôi. (Heat-Soak-Test). Ở giai đoạn này, những sản phẩm kính lỗi sẽ tự vỡ, giảm thiểu nguy cơ vỡ tự phát.

Hiện nay tại Việt Nam, Eurowindow đã nhập khẩu thiết bị kiểm tra kính Heat-Soak-Test của CHLB Đức theo tiêu chuẩn kiểm tra EN 14179-109/2005.

Ngoài ra, để khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp lớn, có uy tín như Eurowindow còn áp dụng các hệ thống chứng nhận chất lượng sản phẩm kính của quốc tế như hệ thống Kitemark. Đây là hệ thống chứng nhận lâu đời về chất lượng kính trên toàn thế giới, được điều hành và công nhận bởi Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI Group).

Tin bài liên quan