Một trong số các công trình xây dựng hiếm hoi được hoàn thiện tại Dự án (Nguồn: tuanchauhanoi.vn)

Một trong số các công trình xây dựng hiếm hoi được hoàn thiện tại Dự án (Nguồn: tuanchauhanoi.vn)

Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội ì ạch “bò” ra thị trường

Là một trong những dự án bất động sản quy mô lớn được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007, đến nay, Dự án Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội vẫn chưa có sản phẩm nhà ở nào được bán ra thị trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngày 16/3/2016, một nguồn tin có trách nhiệm của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị đưa hạng mục khu vui chơi giải trí, công viên nước, cung biểu diễn thực cảnh múa rối nước… rộng 11 ha trong khuôn khổ Dự án Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội vào hoạt động. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, chưa thể xác định thời điểm chính xác diễn ra sự kiện này.

Thông tin ít ỏi từ phía Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội về tiến độ triển khai Dự án cho thấy, những nhà đầu tư thứ cấp quan tâm, góp vốn vào các hạng mục đất ở của Dự án chưa thể nhận được các sản phẩm nhà ở trong tương lai gần. Trước đó, trong giai đoạn 2010 - 2011, nhiều nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng cá nhân đã đổ vốn vào dự án này, nhưng đến nay chưa được bàn giao mặt bằng. Hàng loạt vụ khiếu nại giữa khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp và chủ đầu tư đã diễn ra mà thua thiệt chủ yếu thuộc về người góp vốn.

Dự án Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội được khởi công xây dựng ngày 25/2/2008, với mục tiêu khai thác kinh doanh từ cuối năm 2010, thời điểm Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm tuổi. Sau đó, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã góp vốn đầu tư vào dự án này để giành quyền mua sản phẩm bất động sản là biệt thự, nhà liền kề. Tuy nhiên, những diễn biến không thuận lợi của thị trường bất động sản sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội đã khiến Dự án không thể phát triển như kỳ vọng. Và đến thời điểm này, sau nhiều năm góp vốn, khách hàng vẫn chưa nhận được sản phẩm bất động sản từ chủ đầu tư.

Năm 2012, khách hàng, nhà đầu tư vào Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội được “thắp hy vọng” khi UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án theo hướng bổ sung chức năng xây dựng khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, xây dựng chủ yếu nhà thấp tầng, đáp ứng tiêu chuẩn của khu đô thị sinh thái cao cấp.

Dự án sau khi điều chỉnh quy hoạch có diện tích khoảng 198,64 ha, dân số 6.300 người; mục đích là hình thành khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái đa chức năng, gắn kết với khu vực di tích lịch sử Chùa Thầy và các dự án quy hoạch đã và đang triển khai trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay, một phần đáng kể diện tích của Dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Hạng mục có tiến độ triển khai xây dựng tốt nhất là khu vui chơi giải trí.

Tại buổi làm việc giữa Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội với đại diện chính quyền huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội mới đây, các bên vẫn tiếp tục bày tỏ nhiều quan điểm khác biệt trong chính sách đền bù đất, khiến một phần đáng kể diện tích Dự án vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.

Tại đây, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai đề nghị chủ đầu tư nỗ lực đưa một phần khu vui chơi giải trí của Dự án vào hoạt động trong tháng 6/2016.

Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Công Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội cam kết tập trung nhân lực, phương tiện thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu đô thị và các hạng mục khu vui chơi giải trí trong thời gian sớm nhất.

Khu đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội nằm trong số hàng trăm dự án được cấp phép trước thời điểm Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Sau gần 10 năm “gỡ vướng”, Dự án vẫn nằm trong danh sách các khu đô thị có tiến độ xây dựng chậm bậc nhất Thủ đô.

Tin bài liên quan