Dự án Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng ít được Hà Đô nhắc đến trong các báo cáo thành tích. Ảnh: Hà Quang

Dự án Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng ít được Hà Đô nhắc đến trong các báo cáo thành tích. Ảnh: Hà Quang

Khu đô thị An Khánh - An Thượng: “Khúc xương” của Hà Đô

Hoạt động duy nhất trong Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng sau gần 6 năm khởi công xây dựng là người dân xung quanh tận dụng làm nơi chăn thả gia súc, trong khi chủ đầu tư chưa biết dùng dự án vào việc gì.

Trong khi chủ đầu tư một số dự án bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội như Nam An Khánh, Splendora, Geleximco, Thiên đường Bảo Sơn… tiếp tục triển khai các kế hoạch đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong năm 2015, thì Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng, một trong những dự án bất động sản quy mô nhất do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư, vẫn đang bất động.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Dự án nằm trên địa bàn 2 xã An Thượng và Song Phương huyện Hoài Đức, Hà Nội, cách trung tâm TP. Hà Nội 14 km. Dự án có diện tích 30 ha, với quy mô dân số 10.084 người, bao gồm đầy đủ các chức năng: chung cư cao tầng (5,6 ha), biệt thự (6,0 ha), nhà liền kề (0,6 ha), trường học, nhà trẻ, trung tâm hành chính - thương mại (2,4 ha).

Chủ đầu tư cũng cho biết, các căn biệt thự có diện tích đất từ 250 đến 500 m2 với thiết kế hiện đại, gần gũi với thiên nhiên; các căn liền kề có diện tích đất 200 m2 với đường phía trước và sau nhà rất phù hợp với sinh hoạt gia đình lại vừa có thể kinh doanh cửa hàng. Tại đây có đầy đủ dịch vụ đáp ứng cuộc sống chất lượng cao như trường học quốc tế, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe và khẳng định vị thế xã hội cho cư dân đô thị….

Nhưng thực tế, sau gần 6 năm khởi công, đến thời điểm này, tại Dự án Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng vẫn chưa có bất cứ căn biệt thự, công trình nhà ở hay dịch vụ nào được xây dựng như dự kiến. Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, Hà Đô dự kiến tăng vốn điều lệ từ mức 651,5 tỷ đồng lên 684,1 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh doanh trong năm 2015.

Tuy nhiên, Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng không được nhắc đến trong kế hoạch này. Hoạt động duy nhất trong Dự án là có đôi khi, người dân xung quanh tận dụng các lô đất biệt thự, liền kề làm nơi chăn thả gia súc.

Theo báo cáo giải trình biến động kinh doanh quý I/2015 của Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2015 của Hà Đô giảm 55% so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân dẫn đến việc lợi nhuận sau thuế của Hà Đô sụt giảm đến hơn 1 nửa trong quý I/2015 là do công ty mẹ chỉ mới ghi nhận doanh thu từ cung cấp dịch vụ, chưa ghi nhận doanh thu bán hàng từ một số dự án bất động sản như Hà Đô Parkview.

Mặt khác, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 37% so với cùng kỳ năm 2014. Điều đáng nói là, báo cáo giải trình cũng không nhắc gì đến Dự án Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng và các khoản tiền mà Hà Đô đã đầu tư vào dự án này.

Nằm trong chuỗi các đô thị phía Tây Hà Nội được khởi công xây dựng sau khi Hà Tây sáp nhập Hà Nội (năm 2008), có thể nói, Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng hậu quả của khoản đầu tư theo phong trào trong những năm tháng thị trường bất động sản phát triển bùng nổ. Chủ đầu tư phải bỏ ra một khoản vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng và tiền thuê đất, nhưng sau đó đã không thể triển khai kinh doanh do thị trường đóng băng.

Còn những khách hàng trót mua đất biệt thự, liền kề của Dự án (nếu có) đã phải chịu một khoản lỗ đáng kể do sự giảm giá chung của thị trường đất nền khu vực phía Tây Hà Nội. Điều an ủi duy nhất với những khách hàng mua biệt thự, liền kề tại Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng là họ chưa phải nộp tiền xây các căn biệt thự, nhà liền kề rồi bỏ hoang như một số dự án bất động sản lân cận.

Tin bài liên quan