Đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phải đi đường dài

Đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phải đi đường dài

Không tiềm lực mạnh, đừng “mơ” bất động sản nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Bất động sản nghỉ dưỡng hiện đang có sức hút lớn với nhiều nhà đầu tư, nhưng không vì thế mà các chủ đầu tư có thể phát triển theo kiểu dễ dãi, “ăn xổi”, bởi khách hàng của phân khúc này là những người có tiền và kỹ tính.

Thống kê từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, dòng tiền rót vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tăng khá mạnh trong 2 năm gần đây, tập trung chính vào các tỉnh ven biển, có vị trí đẹp, thu hút nhiều khách du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Thanh Hóa… Các nhà đầu tư đến chủ yếu từ Hà Nội, TP. HCM, người nước ngoài và Việt kiều.

Theo CBRE, thị trường biệt thự/nhà ở nghỉ dưỡng Việt Nam chủ yếu tập trung ở Đà Nẵng, Nha Trang với hình thức condotel, trở thành ưu điểm bán hàng đầy hứa hẹn. Ngay từ đầu năm 2016, Đà Nẵng đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án bất động sản khủng, cùng với sự “tề tựu” của hàng loạt đơn vị phân phối bất động sản lớn trên cả nước. Có thể kể một số dự án lớn triển khai tại đây như Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng, Dự án Khách sạn Grand Tourane Đà Nẵng, Dự án Cocobay Đà Nẵng, Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng, Dự án Four Points by Sheraton & Luxury Apartment

Ngoài Đà Nẵng, Nhà Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh cũng là những địa phương ghi nhận sự sôi động của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với sự xuất hiện của nhiều đại gia địa ốc cả trong nước và nước ngoài như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group, MIK Group, Centurion Group (Singapore)…

Ghi nhận của các đơn vị môi giới cho thấy, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc trong năm 2015 đạt tới 70-80% số căn chào bán.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đang có sức hút lớn nhờ sự hồi phục và ổn định của thị trường bất động sản, cũng như nền kinh tế.

“Dòng tiền chảy vào kênh này thuộc nhóm dài hạn, thời gian thu hồi vốn từ 6 - 10 năm. Đối với các dự án đang khai thác hoặc sắp đi vào hoạt động trong vòng 6 - 12 tháng tới của chủ đầu tư có uy tín, thì biên độ lợi nhuận khả thi từ cho thuê lên tới 10 - 15%/năm. Do đó, tạo ra một sự hấp lực không hề nhỏ cho nhiều nhà đầu tư”, ông Townsend đánh giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về việc số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng được triển khai và tung hàng ra thị trường thời gian gần đây tương đối lớn. Trong khi đó, sức cầu với thị trường sau 1 năm bùng nổ, đã có phần chững lại, khiến sự cạnh tranh ngày càng trở nên quyết liệt hơn.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện CTCP Địa ốc Alphanam, chủ đầu tư Dự án Four Points by Sheraton & Luxury Apartment tại Đà Nẵng cho biết, đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ đơn giản là xin dự án, rồi công bố bán là có thể thu hút được khách mua hàng. Thực tế, nhà đầu tư hiện tại khó tính và có kinh nghiệm hơn rất nhiều. Do đó, bản thân chủ đầu tư phải có bước tính toán rất kỹ càng và phải khẳng định được năng lực của mình bằng việc “nói thật, làm thật”, nhất là phải trung đảm bảo và vượt tiến độ xây dựng đề ra.

Đồng quan điểm, ông Tang Kay Hwa, Giám đốc điều hành Dự án The Dàlat at 1200 (do Centurion Group làm chủ đầu tư), cho biết, điều quan trọng khi đầu tư một dự án bất động sản nghỉ dưỡng là các chất lượng của dự án có đáp ứng được nhu cầu thật sự của khách hàng hay không, chứ không phải là việc chạy theo những thứ không thiết thực để chỉ nhằm gắn mác mình thành “hạng sang”.

Ông Tang Kay Hwa cho biết thêm, The Dàlat at 1200 khởi công từ tháng 11/2015, các căn nghỉ dưỡng 1 phòng và 2 phòng ngủ sẽ được giới thiệu vào tháng 12/2016. Các ngôi biệt thự dự kiến sẽ được hoàn thành và ra mắt vào quý III/2017.

Ở góc nhìn của đơn vị phân phối, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cho biết, bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đang có sức hút lớn với các đơn vị phân phối, bởi tỷ lệ hoa hồng cao hơn hẳn bán bất động sản để ở thông thường. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể phân phối được, bởi nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng không phải nhu cầu bức thiết, nên các khách hàng đều tìm hiểu rất kỹ. Do đó, việc tư vấn bán sản phẩm đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng, nhà môi giới phải có am hiểu nhiều hơn về vấn đề tài chính, kể cả kinh nghiệm, sự hưởng thụ cuộc sống cao cấp của khách hàng, người dân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan