Khôn ngoan chẳng lọ thật thà!

Khôn ngoan chẳng lọ thật thà!

(ĐTCK) Mỗi khi tham gia các đợt mở bán dự án bất động sản, khách hàng luôn nhận được những tập brochure cực kỳ bắt mắt giới thiệu về vị trí, tiện ích, chất lượng dự án, thậm chí thông báo chi tiết từng loại vật liệu xây dựng…

Điều này là rất cần thiết, nó thể hiện sự trọng thị khách hàng, phần nào minh bạch hóa thông tin của chủ đầu tư.

Và như các cụ đã nói, “không ai mang dùi đục đi hỏi vợ”. Những gì đẹp đẽ, hấp dẫn nhất sẽ được trình bày ở bản vẽ “phối cảnh”. Thế nhưng, có không ít dự án trên thị trường hiện nay có mô tả đẹp như tranh với vị trí đắc địa với nhiều tiện ích đẳng cấp, thực tế lại chỉ là “bánh vẽ”.

Xuất phát từ câu chuyện hầu hết các dự án đều mở bán ngay khi mới hoàn thiện xong phần móng và người mua nhà chỉ hình dung về căn nhà của mình qua hình ảnh thiết kế và nhà mẫu, đã khiến chủ đầu tư có cơ hội quảng cáo quá đà, nhằm nâng giá các sản phẩm bất động sản lên hàng trung và cao cấp. Khoảng cách giữa “phối cảnh” và “thực tại” dường như càng ngày càng xa hơn!

Dự án bất động sản xây dựng bên cạnh một cái ao làng sẵn sàng được chủ đầu tư và nhà môi giới “thống nhất” định vị cho cái tên… Lakeview (?). Một dự án nằm sâu trong khu công nghiệp ô nhiễm bởi tiếng ồn, khói bụi mặc nhiên được đặt cho cái tên Parkview, dù cái thành tố “công viên - park” nằm cách xa tới vài km... vân vân và vân vân.  

Một trong những nỗi lo lớn của người thành phố là tình trạng tắc đường, là nỗi lo nhà xa trường học, bệnh viện… Vậy là một kiểu quảng cáo quá đà nữa liên quan đến câu chuyện kết nối hạ tầng giao thông, kết nối hạ tầng xã hội trở nên nở rộ.

Chẳng hạn, một dự án có tên Rivera Park đang được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ là “sở hữu vị trí vàng”, trong khu vực sầm uất, có hạ tầng đang phát triển thuộc loại nhanh nhất Thủ đô, tuy nhiên, thực tế dự án nằm sâu trong đường Vũ Trọng Phụng, con đường nổi tiếng chật chội và tắc đường vào giờ cao điểm.

Từ vị trí dự án có thể thấy, khi tòa nhà hoàn thành và cư dân chuyển về đây sinh sống, áp lực đối với con đường và khu vực này sẽ tăng lên đáng kể. Cùng với đó, cư dân tương lai của tòa nhà cũng phải thường xuyên đối mặt với những bất cập từ tình trạng ùn tắc xảy ra hàng ngày tại con đường này.

Chưa kể, dự án này còn bị “tố” nhiều vấn đề khuất tất trong việc huy động vốn và đã có tiền sử bị chậm tiến độ rất nhiều lần (chiếu theo giấy phép đầu tư).

Tại một con đường rất nhỏ hẹp, thường xuyên quá tải không chỉ vào giờ cao điểm là đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, từ đầu đến cuối con đường này đã và đang xuất hiện khoảng 7 dự án chung cư cao tầng như Sunshine Garden, New Horizon, tòa nhà Lilama, Khu nhà ở Vĩnh Hoàng hay dự án Đồng Phát Park View Tower… Và con số dự án này hẳn vẫn chưa dừng lại vì người dân một số khu vực ven đường Lĩnh Nam đang xôn xao câu chuyện nhận đền bù giải tỏa. Điều đáng nói là không ít dự án tại đây luôn được quảng cáo bằng những lời có cánh về hạ tầng giao thông thuận tiện, gần các trường đại học, bệnh viện lớn; không những thế còn là "hàng xóm" của Vinhomes Time City.

“Thấy người sang bắt quàng làm họ” cũng là chuyện thường tình, nhưng nếu quảng cáo quá đà có thể phản tác dụng ngay đối với chủ đầu tư và thanh khoản của dự án. Bởi chắc chắn người mua nhà ngày càng thông minh, cẩn trọng hơn. Rất khó tin chuyện hàng trăm khách hàng ký hợp đồng mua nhà ngay sau khi đến dự lễ mở bán. Nếu có chuyện đó thì họ cũng đã tìm hiểu rất nhiều trên thực địa và đến ký hợp đồng chỉ là công đoạn cuối cùng.

Một câu chuyện nữa cũng cần nhắc tới là gần đây, nhiều công ty môi giới tuyển dụng hàng trăm nhân viên, thực chất là cộng tác viên bán hàng không lương, mà chỉ hưởng hoa hồng theo doanh số. Các môi giới này bản thân không hiểu nhiều về thị trường bất động sản, nhất là các sản phẩm mình đang tư vấn cho khách hàng. Nhiệm vụ chính của họ là đón tiếp, lấy số điện thoại của khách tại lễ giới thiệu dự án hoặc các nguồn chính thức và không chính thức khác và… “dội bom” điện thoại.

Hiệu quả chắc chắc không cao, nhưng với nhiều môi giới, “trăm bó đuốc thế nào cũng bắt được con ếch”! Chỉ có chủ đầu tư là thiệt thòi vì khách hàng bị làm phiền quá nhiều sẽ đánh mất thiện cảm vào thương hiệu và dự án của họ.

Vì vậy, quảng cáo bất động sản trong giai đoạn hiện nay, “khôn ngoan chẳng lọ thật thà” là lời tư vấn cần lắng nghe.                                                                                        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan