(ĐTCK) Việc nhiều dự án vừa bàn giao nhà cho khách hàng nhưng căn hộ đã hư hỏng tạo ra sự bất an, nên tại một số dự án, khiến khách mua nhà đã thành lập tổ thường trực kiểm tra chất lượng chung cư khi công trình đang thi công.

Chất lượng kém, khách hàng mất lòng tin

Cuối tháng 10 vừa qua, hàng trăm cư dân của chung cư Saigonres Plaza do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô - thuộc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư (Nguyễn Xí, Bình Thạnh) đã tụ tập tố cáo sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu xử lý, đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Theo cư dân sinh sống tại đây, dự án bàn giao cho cư dân vào ở tháng 1/2017, nhưng tới tháng 3 thì nhiều hạng mục của căn hộ bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng như thang máy rơi tự do không dưới 3 lần, trần nhà bị thấm nước, tường bị bong tróc không rõ nguyên nhân…

Một dự án nhà ở khác tại quận 9 TP.HCM do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc làm chủ đầu tư cũng bị khách hàng tố cáo chất lượng rất thấp trong thời gian vừa qua. Theo các hộ dân sinh sống tại dự án chung cư này thì chỉ 3 tháng sau khi đi vào sử dụng, một số bức tường tại dự án đã xảy ra tình trạng nứt gãy. Sau đó chủ đầu tư cho thợ đến sửa chữa, dặm vá bằng cách đục rỗng các vết nứt để trám lại bằng xi măng nhưng tình hình vẫn không thay đổi.

Một dự án khác cũng đặt trong tình trạng “báo động” về chất lượng là The Easter City (còn gọi là chung cư 6B) trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Theo nhiều hộ dân phản ánh, khi vào ở được hơn 1 tháng dự án đã xuống cấp bằng việc trần nhà bị thấm dột phải dùng xô chậu hứng nước, bãi để xe đọng nước lênh láng, thang máy hoạt động không ổn định, thậm chí có trường hợp người dân bị kẹt bên trong, gạch lót hành lang bong tróc hay tường bị nứt gãy...

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện TP.HCM có 105 chung cư đang có tình trạng bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư về chất lượng công trình, phí bảo trì chung cư 2% bị chủ đầu tư chiếm dụng…

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Group cho rằng, trong những trường hợp nêu trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư khi không đảm bảo được chất lượng công trình.

“Hiện nay, luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Vinh khẳng định.

Khách hàng đòi kiểm tra chất lượng công trình

Anh Trần Văn Cường, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết, anh và hàng trăm khách hàng cùng mua căn hộ tại Dự án Him Lam Phú Đông của Công ty Him Lam Land đã thống nhất thành lập ban kiểm tra chất lượng công trình xây dựng và đã có những buổi đi kiểm tra chất lượng công trình này trong những tháng qua.

Việc thành lập ban kiểm tra chất lượng công trình nhà chung cư được anh Cường và nhiều khách hàng nữa nghĩ ra, sau đó xin chủ đầu tư danh sách khách hàng cùng mua dự án này để họp bàn và thống nhất thành lập ban giám sát. Ban giám sát công trình này được chủ đầu tư đồng ý và hỗ trợ bằng việc cứ thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần sẽ xếp lịch để kiểm tra công trình xây dựng.

Cũng từ việc thành lập ban giám sát ở Dự án Him Lam Phú Đông, mà sau đó, ban giám sát tại Dự án Him Lam Phú An của Him Lam Land cũng được thành lập. Việc giám sát chất lượng công trình được chủ đầu tư sắp xếp cẩn thận, đó là khi khách hàng đi kiểm tra sẽ được bố trí các thiết bị bảo hộ, được tổ hướng dẫn đưa đi và giải thích từng khúc mắc của khách hàng.

“Khi coi thực tế, cảm nhận của khách hàng sẽ rất khác, bởi lúc này tôi sẽ được nhìn tận mắt, sờ tân tay những vật liệu đang hoàn thiện công trình”, anh Cường nói.

Không chỉ có Him Lam Land, giờ đây đã có nhiều khách hàng thực hiện việc khiểm tra chất lượng công trình khi đang xây dựng. Trong đó, Trần Anh Group cũng đang thực hiện cho khách hàng giám sát chất lượng xây dựng hàng ngày.

Ở những dự án không thể thành lập ban giám sát chất lượng thì khách hàng cũng đã có sáng kiến xin chủ đầu tư tự giám sát chất lượng xây dựng căn hộ của minh hoặc xin nhận nhà thô để tự hoàn thiện như nhiều hộ dân tại dự án Sky của Công ty Hưng Thịnh tại quận Bình Tân TP.HCM…

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, lòng tin của khách hàng trên thị trường nói chung đang đi xuống là chuyện không thể phủ nhận. Do đó, việc hỗ trợ khách hàng giám sát chất lượng công trình khi đang xây dựng là rất nên làm. Khách hàng có thể tận mục sở thị căn nhà tương lai của mình.

“Khi khách hàng kiểm tra, nếu phát hiện lỗi kỹ thuật gì, chủ đầu tư có thể cho nhà thầu xử lý ngay. Điều này sẽ khiến khách hàng yên tâm hơn, đồng thời công đoạn bàn giao nhà sau này cũng trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Điều này cũng thể hiện trách nhiệm và sự minh bạch của chủ đầu tư”, ông Phúc nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Gia Huy
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.