Khi “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”

Khi “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”

(ĐTCK) Có lẽ chúng ta chẳng còn xa lạ với câu thành ngữ trên. Nhưng thật buồn khi người ta mang nó gán cho câu chuyện kinh doanh giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Nói vậy thôi, chứ cái gì cũng có lý do cả. Không phải ngẫu nhiên mà mấy năm gần đây, trên các trang thông tin đại chúng, luôn xuất hiện chuyện bất bình, tranh luận giữa chủ đầu tư này, chủ đầu tư kia với cư dân tòa nhà - khách hàng của mình.

Nếu xét ở góc độ kinh tế, thì liệu khách hàng có còn được coi là “thượng đế”? Và ai là người hơn, thiệt trong câu chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” này?

Trước hết, ở góc độ người mua nhà, khi họ bỏ tiền ra mua sản phẩm, nhất là căn nhà, ai cũng cần sự bảo đảm dài hạn. Bởi nó không đơn thuần chỉ là nơi để ở, mà còn là tài sản cả đời của nhiều người và có tính thừa kế cho con cái sau này. Đương nhiên, chủ nhà cần sự vẹn toàn, hoàn mỹ với căn nhà của mình.

Vậy, nếu đã bỏ tiền ra và mua được căn nhà như mong ước, thì sao lại có chuyện thưa kiện?

Người viết không đứng về phía nào, nhưng xét ở góc độ nào đó, thì người mua nhà khi đưa ra các yêu cầu cho sản phẩm của mình, tức là họ đáp ứng được điều kiện tài chính.

Còn chủ đầu tư, liệu họ đã đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình như “thượng đế” yêu cầu? Có lẽ câu hỏi này, chỉ có những cư dân sinh sống trong tòa nhà và chủ đầu tư mới biết rõ.

Không phải ngâu nhiên mà cư dân từ chung cư cao cấp như Home City (77 Trung Kính)…, đến các chung cư cho người thu nhập thấp như các khu nhà giá rẻ của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, hay Khu nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) của Viglacera… cứ liên tục  “vạch áo cho người xem lưng”.

Nói như anh Hiền, cư dân tòa nhà Home City, 77 Trung Kính: “Chúng tôi bỏ tiền mua nhà và các dịch vụ đi theo, nhằm đảm bảo mức sống của gia đình tốt hơn, chứ không bỏ tiền ra mua ‘sáo thành cuốc’, mua phiền phức. Mấu chốt là chủ đầu tư không làm theo hợp đồng, nên chúng tôi phải đòi quyền lợi của mình”.

Còn nhớ cái kết buồn của câu chuyện hai con dê cùng qua một chiếc cầu. Tuy nhiên, trong câu chuyện tranh chấp chung cư, đôi lúc chủ đầu tư phải chủ động nhường, nếu không, tranh chấp này cứ kéo dài mãi.

Trên góc độ của người kinh doanh, mấu chốt vẫn là chủ đầu tư. Họ phải thực sự có “Tâm” trong nghề, phải làm đúng yêu cầu của khách hàng khi họ bỏ tiền xứng đáng. Mặt khác, cần lắm sự vào cuộc và chế tài mạnh của các cơ quan hữu quan để môi trường kinh doanh ngày càng lành mạnh hơn. Và trên tất cả là cuộc sống, quyền lợi của người dân được đảm bảo thì lúc này “cơm mới lành” và “canh mới ngọt” được.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan