Khẳng định mình giữa ma trận thông tin!

Khẳng định mình giữa ma trận thông tin!

(ĐTCK) Anh Nguyễn Văn Hoàng, ngụ tại quận 3, TP.HCM đang có nhu cầu tìm mua 1 căn hộ chung cư 2 phòng ngủ. Như bất cứ một vị khách hàng cẩn trọng nào khác, anh dành nhiều tuần lướt mạng, đủ các loại hình từ chính thống đến các diễn đàn. Kế đến là tìm hiểu thực địa tại nhiều sàn giao dịch. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận rất nhiều kênh thông tin, anh kết luận rằng, mình đang lạc vào ma trận, bởi thông tin mỗi nơi một khác.

"Tôi thích một dự án tại quận Thủ Đức vì đi lại rất thuận tiện. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu lại thấy giá bán mỗi sàn nói một khác, sàn nào cũng quảng cáo mình là đơn vị độc quyền phân phối. Chưa kể, có nguồn tin lại nói dự án đó chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn rao bán để huy động vốn… Thật chẳng biết đường nào mà lần”, anh Hoàng than thở với người viết.

Câu chuyện của anh Hoàng cũng na ná giống tình cảnh của bất kỳ ai trong chúng ta khi có nhu cầu tìm một mái ấm. Điều khó khăn nhất là giữa “rừng thông tin” đó, làm thế nào để có nguồn thông tin đủ sự tin cậy, có nguồn gốc để có thể kiểm chứng.

Đó vừa là câu hỏi, cũng vừa là lời giải cho bài toán tìm kiếm khách hàng của các chủ đầu tư, sàn môi giới. Nếu thực sự chứng minh được rằng những thông tin do họ cung cấp có đủ sự chân thực, độ chính xác cao, thì đó là con đường ngắn nhất tìm đến túi tiền của khách hàng.

Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của internet, của mạng xã hội, của nền tảng công nghệ 4.0 giúp cho việc cung cấp thông tin nhanh hơn, rộng hơn tới mọi người. Nhưng cũng chính vì thông tin quá rộng, quá nhiều chiều, dẫn đến việc khách hàng như "chim chích vào rừng" khi muốn tìm một dự án phù hợp.

Xét trên bình diện chung, đến thời điểm này, cơ quan quản lý vẫn chưa xây dựng được một hệ thống thông tin chính xác cập nhật tình hình thị trường, dù cho đó chỉ là cập nhật theo hàng tháng, hàng quý, chứ chưa nói đến hàng tuần, hàng ngày.

Hiện vẫn có những báo cáo đều đặn hàng quý, hàng năm được công bố bởi các công ty tư vấn, môi giới, các tổ chức nghề nghiệp có liên quan đến bất động sản. Thế nhưng, cũng chính người trong cuộc từng chia sẻ, mức độ chính xác thông tin của họ đôi khi cũng phải dựa trên giả định, bởi không có số liệu để đối chiếu và các đối tượng được thu thập cũng không chủ động chia sẻ.

Đó là cái khó cho người dân, còn ở phương diện nhà kinh doanh, nhiều doanh nghiệp cho biết, tiếp cận thông tin không khó, nhưng mức độ chất lượng thông tin chính xác, cập nhật đến đâu thì hầu như không ai dám khẳng định mình đúng. Cũng bởi chính những doanh nghiệp còn khát thông tin nên mới dẫn đến những chuyện có doanh nghiệp làm sai quy hoạch chỉ vì… thông tin quy hoạch của cơ quan quản lý không chuẩn!

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, nhất là bất động sản, thông tin chuẩn xác là rất quan trọng. Nhưng trên thị trường bất động sản hiện nay lại không có đơn vị chính thống cung cấp thông tin. Hiện tại, thông tin vẫn một chiều từ chủ đầu tư, tới nhân viên môi giới, rồi tới khách hàng. Còn thông tin quan trọng là quy hoạch lại do các sở, ngành quản lý và người dân rất khó tiếp cận.

Cá biệt, còn có những cá nhân, đơn vị lợi dụng tình trạng bất cân xứng thông tin để trục lợi!

Điều này có thể minh chứng khi chỉ cách đây chừng hai tháng, có những địa phương tưởng chừng không có gì để "sốt" đất, giá cũng ùn ùn tăng chỉ vì nhà đầu tư kháo nhau thông tin phong phanh có nhà đầu tư lớn về đây. Và rồi, cũng chỉ sau vài hôm ngắn ngủi, ai đã trót “đánh rơi tiền tỷ” ở mảnh đất này đều đã ngậm “trái đắng” khi đó chỉ là tin vịt.

Còn những câu chuyện nhỏ hơn, nhưng phổ biến hơn là việc “chọn mặt gửi vàng” của khách mua nhà với chủ đầu tư, sàn môi giới. Những lời nói có cánh về vẻ đẹp và tiện ích dự án, những công nghệ có thể tiếp cận cả suy nghĩ và thiên hướng cảm xúc của khách hàng, đang trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết. Nhưng nếu không tìm được những kênh tiếp cận chính thống, có bảo chứng và quan trọng hơn, không chứng tỏ rằng mình “nói được làm được”, thì cũng rất khó thuyết phục khách hàng vốn ngày càng thông thái hơn.

Đó cũng là những điều mà chuyên đề “Minh bạch - vũ khí bán hàng tối ưu” trên Đầu tư Bất động sản số ra tuần này muốn đề cập.   

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com 

Tin bài liên quan