Khách hàng thêm tiêu chí lựa chọn chung cư

Khách hàng thêm tiêu chí lựa chọn chung cư

(ĐTCK) Ngoài việc giá thành thì vị trí dự án, tiện ích nội - ngoại khu, mật độ xây dựng, diện tích tổng thể… là những tiêu chí thường được khách hàng đưa ra để lựa chọn căn hộ. Nhưng giờ đây, an toàn đang là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất.

Khách hàng thêm cẩn trọng

Sau một số vụ việc hỏa hoạn vừa xảy ra tại các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng, khu đô thị, đặc biệt là thảm họa tại chung cư Carina Plaza vừa qua… khiến tâm lý người mua nhà, đặc biệt đối với những khách hàng có ý định đầu tư căn hộ không khỏi hoang mang.

Đơn cử như trường hợp của anh Toàn, anh vừa “tạm hoãn” ý định mua căn hộ ngay sau khi biết được những thông tin cháy ở chung cư liên tiếp xảy ra.

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, anh Toàn cho biết, vợ chồng anh được giới thiệu nhiều chưng cư đẹp và có ý định chọn mua căn hộ tầm giá 4 tỷ đồng nằm dọc trên đường Phạm Văn Đồng vì đi lại thuận tiện. Không có gì thay đổi thì cuối tuần vừa qua sẽ tiến hành đặt tiền giữ chỗ, nhưng sau khi biết tin hỏa hoạn tại chung cư Carina (quận 8), anh đành tạm hoãn việc “xuống tiền”.

“Dự án có vị trí đẹp, tiện ích đầy đủ và rất ưng ý hai vợ chồng. Nhưng sau vụ việc vừa qua, chúng tôi quyết định chậm lại để tìm hiểu kỹ càng về công tác và các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tòa nhà”, anh Toàn nói.

Tương tự, cũng chú trọng về công tác đảm bảo an toàn PCCC, gia đình chị Huyền ở quận 9 vừa từ chối lời mời nhận nhà của chủ đầu tư vì cho rằng, hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được hoàn thiện.

“Theo đúng hợp đồng thì cuối quý I/2018 là đến thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà, nhưng sau khi đến xem căn hộ của mình thì tôi không đồng ý ký vào biên bản bàn giao. Bởi tôi thấy ở bên ngoài vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện, song chủ đầu tư không xuất trình được giấy chứng nhận nghiệm thu chất lượng công trình và PCCC”, chị Huyền chia sẻ.

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM, tình trạng chủ đầu tư “ngại” bồi thường hợp đồng vì dự án chậm tiến độ nên tự ý đưa cư dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đang diễn ra khá phổ biến.

“Trên địa bàn thành phố hiện có 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành để tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm”, Đại tá Nguyễn Văn Bằng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết.

Nhưng không nên quá lo lắng

Đồng cảm với tâm lý của khách hàng trong thời gian vừa qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ, thiệt hại từ những vụ cháy thường là rất lớn và điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cũng nhấn mạnh, nguy cơ hoản hoạn chỉ xảy ra tại những nơi không chấp hành các quy định về PCCC, chứ không phải xảy ra đối với mọi chung cư.

“Sống trong chung cư là xu thế trên toàn thê giới, chứ không riêng gì Việt Nam. Do vậy, lựa chọn sống trong chung cư vẫn là xu thế chủ đạo trong thời gian tới đối với nước ta. Nhưng để đảm bảo người dân an toàn, cần phải có sự hợp lực của tất cả mọi người bao gồm cộng đồng dân cư, đơn vị quản lý, ban quản trị, chủ đầu tư và cơ quan PCCC”, lãnh đạo HoREA nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, chắc chắn những vụ cháy vừa xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà. Tuy nhiên, cần phải bình tĩnh để có góc nhìn khách quan về vấn đề cháy, nổ. Bởi không phải chỉ ở chung cư mới cháy, nổ, mà ở nhà phố việc cháy nổ cũng hết sức nguy hiểm, cũng không an toàn, nhiệu vụ cháy xảy ra cũng gây thiệt hại lớn.

“Trên thực tế, dù ở chung cư hay ở nhà phố nhưng nếu không được trang bị kiến thức và hệ thống PCCC tốt thì khả năng xảy ra hỏa hoạn là như nhau, chứ không chỉ riêng gì đối với căn hộ”, lãnh đạo Asian Holding cho biết.

Để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, đồng thời ổn định tâm lý người dân, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, cơ quan Cảnh sát PCCC đã phối hợp với văn phòng UBND Thành phố ban hành chỉ thị về đảm bảo công tác an toàn  PC&CC trong các dự án chung cư và nhà cao tầng.

Theo đó, 4 nội dung chính sẽ được thực hiện bao gồm: tổng rà soát công tác PCCC trong tất cả các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố; Công khai các chung cư an toàn, chung cư kém an toàn và chung cư không an toàn; Xây dựng và cung cấp “Sổ tay an toàn PCCC” cho các hộ dân sống trong các dự án; Công khai quy chế phối hợp giữa các ngành, cấp liên quan trong việc quản lý, vận hành chung cư.

Đặc biệt, chỉ thị này sẽ đề ra quy trình xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm từ các hình thức như nhắc nhở, cảnh cáo, phạt cho đến các biện pháp mạnh như có thể xem xét tạm dừng hoạt động nếu chủ đầu tư không khắc phục, sửa chữa.

“Đây là sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm về an toàn PCCC và quan tâm đến đời sống của cư dân”, ông Bằng cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan