Trong các khu đô thị của Vingroup, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên - Ảnh: Dũng Minh

Trong các khu đô thị của Vingroup, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên - Ảnh: Dũng Minh

Khách hàng mua nhà quan tâm tới yếu tố nào nhất?

(ĐTCK) Khách hàng đã trở thành trung tâm của thị trường bất động sản, khẩu vị của họ do đó đang trở thành kim chỉ nam với nhiều chủ đầu tư. So với đợt bùng nổ của thị trường 5 năm trước đây, giờ đã có rất nhiều thay đổi.

Tại Diễn đàn “Giá trị thực của bất động sản” diễn ra sáng nay tại Hà Nội do Kênh kinh tế tài chính CafeF tổ chức, một khảo sát thị trường do Sàn Bất động sản Rongbay.vn thực hiện đã mô tả bức tranh khá rõ ràng về khẩu vị này.

Cụ thể, khi mua nhà, 50% người được hỏi trả lời rất quan tâm đến vị trí, mức độ quan tâm chiếm 43% và không quan tâm chỉ có 7%. Có 28% người chọn tiện ích gần nơi làm việc; 25% chọn gần trường học; gần chợ là 19%.

Đặc điểm xu hướng nguồn cầu cũng chỉ ra rằng, khách hàng bình dân  chủ yếu mua để ở thường trong độ tuổi 30-38; 90% mua để ở, mua nhà lần đầu và đa phần là các cặp vợ chồng trẻ. Họ dọn vào ở ngay và phần lớn phải vay vốn ngân hàng.

Khách mua nhà cao cấp thường có độ tuổi 35-60, mua để ở và đầu tư mua bán, cho thuê. Nhóm khách hàng này chuộng thời gian thanh toán dài; không vay vốn ngân hàng.

Nhóm hạng sang chủ yếu mua để ở, thể hiện địa vị xã hội; có độ tuổi trên 40; thường thuộc giới thượng lưu; không vay vốn.

Mức giá hấp dẫn người mua nhiều nhất là dưới 15 triệu đồng/m2; từ 15-20 triệu đồng/m2 chiếm 20%; từ 25-30 triệu đồng/m2 chiếm 10% và còn lại là trên 30 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, khảo sát đã chỉ ra rằng, truyền thông và marketing online đã lên ngôi thể hiện qua việc 76% người mua nhà nghiên cứu trên online trước khi mua; trong đó 74% qua các trang tìm kiếm; 36% qua mạng xã hội và 33% qua website mua bán/môi giới  bất động sản.

Mức giá hấp dẫn người mua nhiều nhất là dưới 15 triệu đồng/m2; từ 15-20 triệu đồng/m2 chiếm 20%; từ 25-30 triệu đồng/m2 chiếm 10% và còn lại là trên 30 triệu đồng/m2.

Có tới 40% khách hàng sử dụng internet để so sánh các lựa chọn với nhau; 52% tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác. Khảo sát cũng chỉ ra có tới 57% giao dịch được bắt nguồn từ internet; 40% khách hàng sau khi mua sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm trên mạng xã hội.

Diễn đàn cũng chỉ ra rằng, những doanh nghiệp nào nắm bắt tốt khẩu vị khách hàng sẽ thành công trong đầu tư và kinh doanh. Đơn cử, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hiện nay là Vingroup.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup cho biết, những mô hình bất động sản của Tập đoàn đầu hướng đến một tiêu chuẩn sống chất lượng cao. Theo đó, nhiều khu chung cư, khu đô thị được Vingroup xây dựng đều có các khu vui chơi giải trí ngoài trời, có cây xanh, thảm cỏ nhân tạo. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên.

Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho rằng, giao thông tĩnh trong khu đô thị rất quan trọng, nên các khu đô thị của Vingroup đều thiết kế với tiêu chuẩn này. Cảnh quan không gian xanh cũng luôn được quan tâm, các khu đô thị không có bụi, rác, được vệ sinh sạch sẽ, không khí trong lành. Các khu đô thị của Vinhomes, đều bố trí các phòng khám, đặt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu cho cư dân. Dịch vụ giáo dục cũng được đưa vào một số khu đô thị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ cũng là hướng vô cùng quan trọng mà chủ đầu tư dành cho cư dân của mình. Nhân viên được đào tạo bài bản. có những dịch vụ phục vụ lễ tân, chăm sóc cây cảnh, sữa chữa…

Đặc biệt, các yếu tố đảm bảo an ninh như phòng cháy chữa cháy, môi trường sống an toàn cũng được VinGroup đáp ứng. “Khách hàng có thể đóng cửa hàng năm trời mà không phải lo về vấn đề an ninh”, ông Hiệp cho biết.

Tin bài liên quan