Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định trong dài hạ

Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định trong dài hạ

Jones Lang Lasalle: Thị trường bất động sản năm 2016 sẽ tiếp tục có nhiều hứa

(ĐTCK) Bất chấp có những khó khăn nhất định, nhưng với triển vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục khởi sắc là nền tảng cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản trong năm 2016.

Đó là nhận định trong báo cáo cập nhật mới đây của Công ty Tư vấn Jones Lang Lasalle(JLL) về thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo đánh giá của JLL, trong quý I/2016, GDP của Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng chậm lại, khi chỉ đạt 5,46% so với 6,12% của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, không vì thế mà đánh giá nền kinh tế có chựng lại trong năm nay hay không.

Nguyên nhân chính khiến GDP giảm tốc trong quý I là do thay đổi khí hậu đã tác động khá mạnh lên ngành sản xuất nông nghiệp, kéo theo sự giảm chung của bộ chỉ số tính vào GDP. Thực tế, cần nhìn nhận rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong một vài năm trở lại đây thường có xu hướng tích cực và tăng mạnh khi càng về dần cuối năm. Do đó, về cơ bản, triển vọng kinh tế vĩ mô trong năm nay vẫn khá khả quan trong con mắt của giới chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản.

"Lưu ý thêm rằng, Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư ngoại với lượng vốn FDI giải ngân, cũng như đăng ký mới trong quý I/2016 đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng kể khi lĩnh vực bất động sản khi đứng thứ 2 với tổng lượng vốn đăng ký mới đạt gần 240 triệu USD từ 11 dự án", JLL cho biết.

Cũng theo báo cáo của JLL, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng đã có một khởi đầu rất tốt với lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức kỷ lục với hơn 2,4 triệu lượt trong quý I/2016, tăng 19,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Trung Quốc tăng đến 65,9%, khách từ Hàn Quốc cũng tăng 30%. Các thị trường được hưởng lợi từ chính sách miễn thị thực cũng đã tăng trưởng từ 6% - 28%.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, vào thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định trong dài hạn. Bằng chứng là dù quý I/2016 được nhìn nhận là tương đối khó khăn khi thị trường đón nhận nhiều thông tin không tích cực, nhưng số liệu về các phân khúc tiếp tục tục ghi nhận những kết quả khả quan.

Về thị trường nhà ở, JLL cho biết, trong quý đầu tiên của năm 2016, TP. HCM và Hà Nội có đến gần 20.000 căn hộ được mở bán mới với tổng lượng căn hộ bán đạt khoảng 18.000 căn, một con số khá ấn tượng so với vài năm trước đây. Rất nhiều dự án án ghi nhận tốc độ bán hàng đạt đến 90% ngay khi mở bán. Trong khi đó, giá bán căn hộ tiếp tục xu hướng tăng như mong đợi từ 1-2% theo quý.

Tương tự, phân khúc văn phòng cho thuê ở cả 2 thành phố lớn ghi nhận lượng diện tích hấp thụ đều đạt cao trong quý I/2016, với nhiều giao dịch thành công trong quý có diện tích trên 1.000 m2 mỗi hợp đồng thuê.

Tại phân khúc bán lẻ, thị trường hiện tại chưa có sự tăng trưởng rõ ràng, một phần là nguồn cung mới ra thị trường đang tạo áp lực tới các trung tâm bán lẻ hiện hữu. Hiện tại, thị trường đang mong đợi nhiều vào sự hiện diện của Takashimaya, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu đến từ Nhật Bản, hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm mới cho người mua sắm Việt Nam.

Giai đoạn tới, thị trường sẽ có khó khăn nhất định, tuy nhiên, với việc các bên tham gia thị trường từ nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, ngân hàng và các cơ quan quản lý nhà nước đều tỉnh táo và thận trọng hơn trong mỗi hành động, cũng như vai trò của mình, thị trường bất động sản trong năm 2016 sẽ tiếp tục có nhiều hứa hẹn", ông Stephen đánh giá.

Tin bài liên quan