Đầu tư vào condotel, khách hàng không chỉ căn cứ vào cam kết lợi nhuận, mà trước hết là uy tín chủ đầu tư

Đầu tư vào condotel, khách hàng không chỉ căn cứ vào cam kết lợi nhuận, mà trước hết là uy tín chủ đầu tư

Hút khách mua condotel, cam kết lợi nhuận là chưa đủ

(ĐTCK) Để thu hút các nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là sản phẩm condotel, nhiều chủ đầu tư đưa ra mức cam kết lợi nhuận và ưu đãi "khủng", nhưng yếu tố này là chưa đủ.

Condotel là một sản phẩm nghỉ dưỡng không còn xa lạ với thị trường Việt Nam. Bắt đầu xuất hiện cách đây gần chục năm, condotel đã nhanh chóng tạo ra làn sóng thu hút các chủ đầu tư.

Sau dự án Nha Trang Plaza (được biết đến là dự án có sản phẩm condotel đầu tiên của Việt Nam), các dự án condotel đã nhanh chóng mọc lên tại các trung tâm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… Có thể kể đến các dự án lớn như Cocobay Đà Nẵng, Diamond Bay - Condotel Resort, Condotel Panorama Nha Trang, Vinpearl Empire Condotel, Ariyana Smart Condotel Nha Trang, Inter Continental Nha Trang…

Khảo sát mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, khác với dự án căn hộ chung cư thông thường, những dự án condotel đều được xây dựng tại những địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch và nghỉ dưỡng, thuận tiện giao thông bằng cả đường thủy, đường bộ, cũng như đường hàng không.

Do đó, vị trí được coi là yếu tố rất quan trọng, có thể quyết định tới sự thành-bại của dự án condotel. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ đầu tư đều đưa ra lời quảng cáo “vị trí đắc địa” khi giới thiệu, mở bán dự án condotel, cùng với đó là mức cam kết lợi nhuận lên tới 10-12%/năm nhằm thuyết phục người mua. Điều này khiến người mua dễ rơi vào ma trận thông tin và dễ dẫn đến rủi ro khi mua phải dự án không thể hoàn thành, hoặc hoàn thành nhanh, nhưng khả năng khai thác khách thuê kém.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, 12%/năm là mức cam kết cao nhất cho đến thời điểm này với việc chủ đầu tư khẳng định, khách hàng sẽ thu hồi vốn trong khoảng từ 8-10 năm. Thế nhưng, nếu chủ đầu tư không cam kết rõ ràng về thời gian trả lãi, cũng như đáp ứng thời hạn thanh toán, thì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ không đáp ứng đầy đủ.

Chính vì vậy, theo bà Hằng, để tránh những rủi ro do các quảng cáo "lố" dẫn đến "tiền mất, tật mang", trước khi xuống tiền, nhà đầu tư nên quan tâm tới thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư để làm "kim chỉ nam" cho việc lựa chọn sản phẩm đầu tư. Những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh như Vingroup, Sun Group, Sovico Holdings, Empire Group,  C.E.O Group,
VinaCapital…, là những chủ đầu tư có lợi thế cạnh tranh nhất định, có thể đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao và khai thác.

Ngoài việc đảm bảo tiến độ, nhờ có uy tín và thương hiệu tốt, nên các chủ đầu tư này cũng khá mạnh dạn trong việc đảm bảo cam kết cho các khách hàng tại các dự án của mình. Chẳng hạn, tại Dự án Premier Residences Phú Quốc, Sun Group cam kết chia sẻ 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê và cam kết dự kiến không thấp hơn 9% giá trị căn hộ/năm trong 9 năm; hay tại Dự án Vinpearl Condotel Đà Nẵng của Vingroup với cam kết lợi nhuận tối thiểu là 10% giá trị căn hộ khách sạn trong 5 năm đầu, từ năm thứ 6, khách hàng sẽ hưởng lợi nhuận là 85% thu nhập từ chương trình cho thuê căn hộ Vinpearl Riverfront Condotel Đà Nẵng trên thực tế.

Tương tự, CTCP Du lịch Nhật Minh (thành viên Sovico Holdings) đưa ra cam kết lợi nhuận tối thiểu thu được là 40% trên tổng giá trị hợp đồng trong 5 năm đầu tiên, từ năm thứ 6 trở đi, chủ sở hữu căn hộ khách sạn được hưởng 30% doanh thu và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm…

Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), xu hướng sắp tới, thị trường sẽ phân hóa rõ nét giữa các chủ đầu tư lớn và nhỏ. Những dự án cam kết lợi nhuận cao có thể thu hút một số khách hàng dễ dàng, nhưng những nhà đầu tư có tầm nhìn sẽ do dự.

“Khi thời hạn cam kết đã hết, khả năng sinh lời của dự án hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng vận hành của chủ đầu tư hoặc công ty quản lý. Nếu chủ đầu tư không có kinh nghiệm quản lý và kinh doanh khách sạn, thì mức lợi nhuận dưới 9% cũng khó có thể đạt được”, ông Quang đánh giá.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan