Dự án Tháp văn phòng HUD Tower của HUD được triển khai 6 năm vẫn chưa hoàn thành

Dự án Tháp văn phòng HUD Tower của HUD được triển khai 6 năm vẫn chưa hoàn thành

HUD “mắc kẹt” tại tòa tháp ngàn tỷ trên đường Lê Văn Lương

(ĐTCK) Được khởi công từ năm 2010, dự án nghìn tỷ HUD Tower trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Tiến độ hiện nay cho thấy, HUD đang “mắc kẹt” tại dự án này.

Đại gia quá khứ

Trước năm 2011, sau khi triển khai thành công hàng loạt dự án như Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Khu đô thị Văn Quán (quận Hà Đông), Khu đô thị Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm), HUD nổi lên như một đại gia trong lĩnh vực bất động sản.

Được “nâng cấp” từ tổng công ty lên tập đoàn, HUD càng có nhiều tham vọng khi liên tục mở rộng đầu tư dự án từ Bắc chí Nam, với nhiều dự án lớn từ Bắc Giang, Vĩnh Phúc, cho tới Bình Dương,
TP. HCM.

Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản bước vào suy thoái, nhiều dự án HUD đầu tư không được triển khai và nhiều sai phạm của HUD trong quá trình đầu tư cũng được chỉ ra.

Cụ thể, trong năm 2015, Thanh tra Chính phủ từng chỉ ra những sai phạm của HUD liên quan đến buông lỏng quản lý các đơn vị thành viên. Đặc biệt, giai đoạn trước năm 2011, HUD đã quyết định đầu tư nhiều dự án vượt xa năng lực tài chính, quản trị dẫn đến sự chậm trễ trong triển khai và hoàn thiện dự án.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, do đầu tư dàn trải, nên khi thị trường bất động sản rơi vào suy thoái, HUD đã phải chuyển nhượng cả dự án, hoặc một phần dự án cho nhiều đơn vị thứ cấp ở nhiều dự án khác nhau.

Mới đây, dù thị trường địa ốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, HUD vẫn phải chuyển nhượng dự án tại khu “đất vàng” TP. Đà Nẵng là là Tổ hợp Ánh Dương với vốn đầu tư dự kiến lên đến 10.000 tỷ đồng cho đối tác.

Dù đã bán đi nhiều quỹ đất, nhưng HUD dường như chưa thoát khỏi khó khăn, khi nhiều dự án HUD triển khai đã nhiều năm nay vẫn bị đình trệ. 

Mắc kẹt với tháp nghìn tỷ

Tại Hà Nội, trong nhiều dự án bất động sản mà HUD đang mắc kẹt có thể kể đến như Dự án Tổ hợp New Skyline Văn Quán, Dự án Tháp văn phòng HUD Tower trên đường Lê Văn Lương…

Đối với Dự án New Skyline Văn Quán, HUD dự kiến hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2015. Tuy nhiên, vì khó khăn, dự án này đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, với Dự án Tháp văn phòng HUD Tower, tổng công ty này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ 2 năm trước, nhưng đến nay, sau 6 năm triển khai, HUD Tower vẫn chưa hoàn thiện.

Dù đã bán đi nhiều quỹ đất, nhưng HUD dường như chưa thoát khỏi khó khăn, khi nhiều dự án HUD triển khai đã nhiều năm nay vẫn bị đình trệ.

Trong khi với Dự án New Skyline, HUD chỉ cần tập trung nguồn tài chính hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng là xong, thì với Dự án Tháp văn phòng HUD Tower, đơn vị này sẽ phải gặp khó khăn trong nhiều năm nữa.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Dự án Tháp văn phòng HUD Tower gồm 2 tòa tháp văn phòng cao 27 và 32 tầng, được thiết kế theo hình cánh buồm, có tổng vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì thiếu vốn, dự án này không thể hoàn thiện theo đúng kế hoạch và nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải đắp chiếu.

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường văn phòng cho thuê tại khu vực phía Tây Hà Nội đang chịu áp lực lớn do nguồn cung tại đây vẫn đang tăng cao. Do vậy, nếu HUD Tower có đi vào hoạt động, thách thức đối với HUD cũng không hề nhỏ.

Một nhược điểm lớn khác được một số người trong ngành nhận xét là Dự án Tháp văn phòng HUD Tower mắc lỗi phong thủy nghiêm trọng khi mặt tiền hướng thẳng ra khu nghĩa trang Quán Dền - Nhân Chính. Vị trí này có thể gây khó khăn trong hoạt động khai thác kinh doanh khi dự án được đưa vào sử dụng.

Những khó khăn liên quan đến việc khai thác Dự án HUD Tower là trong tương lai, còn trước mắt, HUD đang gặp những khó khăn trong việc hoàn thiện dự án này. Bởi đến nay, doanh nghiệp không có nhiều dự án đủ điều kiện bán hàng để xoay chuyển dòng tiền. Trong khi những quỹ đất tốt nhất tại Hà Nội của mình có thể chuyển nhượng được để cải thiện tình hình tài chính, HUD đều đã khai thác hoặc bán cho các đơn vị
thứ cấp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan