Các dự án được giới thiệu tại Hom Expo 2016 chủ yếu ở phân khúc trung, cao cấp. Ảnh: Lê Toàn

Các dự án được giới thiệu tại Hom Expo 2016 chủ yếu ở phân khúc trung, cao cấp. Ảnh: Lê Toàn

Home Expo 2016, doanh nghiệp chủ yếu thăm dò thị trường

(ĐTCK) Khác với Hội chợ Bất động sản và vật liệu xây dựng Việt Nam (VietHome Expo) lần trước với mục đích bán hàng là chính, các doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này chủ yếu là để giới thiệu dự án và thăm dò thị trường.

Một vòng dạo quanh Hội chợ thấy sự vắng bóng của một số thương hiệu lớn như Phúc Khang, Novaland, Hưng Thịnh, Phát Đạt…, nhưng không phải vì thế mà hội chợ bớt sôi động. Quan sát tại hội chợ cho thấy, khách hàng tìm hiểu dự án thường phân loại vị trí các dự án theo địa bàn quận, so sánh vị trí và giá bán các dự án cùng loại.

Chị Hoàng Thị Thanh Huyền, khách hàng đang tìm mua dự án căn hộ chung cư cao cấp quanh trục đường Ba Tháng Hai cho biết: “Các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dung phải trả hết tiền, nên tôi chọn dự án đang xây dựng. Hiện tại, 3 dự án đang được gia đình tính toán gồm Xi Grand Court của Sơn Thuận, Park Avanue của Novaland và HaDo Centrosa của Hà Đô. Có lẽ tôi sẽ chọn Xi Grand Court, vì thiết kế của dự án này nổi bật và sang trọng hơn, mật độ xây dựng khá thấp khoảng 22%, giá bán cũng cạnh tranh, trên 44 triệu đồng/m2 và tiến độ thanh toán, cũng như thời gian giao nhà cũng hợp lý”.

Như vậy, khách hàng mua căn hộ cao cấp vẫn dựa vào các tiêu chí vị trí, thiết kế, giá bán và tiến độ thanh toán là chủ yếu. Tuy nhiên, tại hội chợ lần này, cũng có nhiều doanh nghiệp đưa ra mức giá dự kiến chủ yếu là để thăm dò khách hàng, nhằm đưa ra mức giá và chính sách phù hợp trong đợt mở bán sắp tới.

Ông Đỗ Xuân Lực, Trưởng Phòng Kinh doanh dự án Diamond City (quận 7) của chủ đầu tư Hoàn Cầu Group cho biết: “Hoàn Cầu tham gia thị trường bất động sản với hàng loạt dự án, hội chợ kỳ này, Hoàn Cầu giới thiệu Dự án Diamond Bay City, nhưng dự án này đến cuối tháng 7/2016, Công ty mới mở bán block tiếp với mức giá dự kiến khoảng 26 triệu đồng/m2”. Được biết, 150 lô đất liền kề tại dự án này được bán với giá khoảng 26 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2014, nay giá trên thị trường thứ cấp đã tăng lên 37 triệu đồng/m2 nhờ việc các block căn hộ cao cấp được khởi động.

Không chỉ có dự án căn hộ chung cư cao cấp, một số dự án đất nền cũng được giới thiệu tại hội chợ lần này và có giá bán khá cao. Chẳng hạn, đất liền kề tại khu nhà ở Đất Quý (quận Thủ Đức) của Công ty Bất động sản Đất Quý được chào bán với giá 18 triệu đồng/m2.

Đánh giá về mức giá bán này, anh Nguyễn Văn Đang, nhân viên Phòng Kinh doanh Công ty Đất Quý cho biết, trước đó, Công ty mở bán một dự án gần trụ sở phường Linh Trung với giá 26 triệu đồng/m2 và đã bán hết. Do đó, mức giá 18 triệu đồng/m2 tại dự án mới vẫn là mức giá cạnh tranh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quan điểm về căn hộ cao cấp ngày nay đã thay đổi. Ngoài vị trí đẹp và thiết kế hợp lý, thì tiện ích nội khu và phương thức thanh toán hợp lý cũng là những yếu tố khách hàng thường xem xét trước mức giá.

“Chuyện chênh lệch vài triệu đồng/m2 không phải là vấn đề mà khách hàng đặt lên hàng đầu. Thực tế, nhiều căn hộ có tiếng là cao cấp, có mức giá khá cao, nhưng khi sử dụng thì tiện ích không. Do đó, người mua hiện nay sẽ xem xét, nghiên cứu kỹ hơn về dự án để đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp”, ông Nam nói.

Như vậy, hiện nay, dù thị trường đang có dấu hiệu chững lại và có sự cạnh tranh khá gay gắt, nhưng các công ty đầu tư, kinh doanh bất động sản vẫn không có ý định giảm giá. Có chăng họ cạnh tranh bằng chính sách khuyến mãi, chiết khấu.

Một điểm đáng chú ý nữa của hội chợ năm này là hội tụ khác nhiều dự án trung và cao cấp, trong khi thiếu vắng dự án tại phân khúc nhà giá rẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan