Đa số doanh nghiệp bất động sản đánh giá thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2016. Ảnh: Dũng Minh

Đa số doanh nghiệp bất động sản đánh giá thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2016. Ảnh: Dũng Minh

Hết thời doanh nghiệp địa ốc “sợ” đại hội

(ĐTCK) Trái với những năm trước, thay vì tỏ ra dè dặt, xin cổ đông thông cảm, tại mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) năm nay, nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hồ hởi công bố kết quả kinh 2015 và rất tự tin đưa ra những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cho năm 2016.

Tại ĐHCĐ thường niên diễn ra ngày 16/3 vừa qua, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group hồ hởi công bố kết quả lợi nhuận sau thuế hợp nhất của CEO Group đạt 205,6 tỷ đồng, tăng 91% so với mức 107,4 tỷ đồng năm 2014.

Thành công lớn nhất của CEO Group trong năm 2015 chính là sự đầu tư lớn và triển khai dự án bài bản tại Phú Quốc. Bên cạnh đó, CEO Group cũng ghi dấu ấn ở phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp với 2 tòa CT9A và CT9B, Dự án Bamboo Garden. Tòa CT9B đã khánh thành trong tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành tòa CT9A trong nửa đầu năm 2016.

Tương tự, tại ĐHCĐ thường niên năm nay, CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) cũng báo tin mừng cho các cổ đông khi doanh thu tăng hơn 13%, đạt 397,3 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 121,4 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch. Năm vừa qua, Lideco đã thu hồi nợ hơn 50 tỷ đồng tại Dự án Bắc Quốc lộ 32, giảm số nợ của dự án này xuống còn gần 84 tỷ đồng.

Vấn đề hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn trong tài sản ngắn hạn (78%) đã được các cổ đông đưa ra chất vấn tại Đại hội. Ban lãnh đạo Lideco cho biết, trong số hơn 929 tỷ đồng hàng tồn kho trên báo cáo tài chính, có 259 tỷ đồng của Dự án Dịch Vọng và phần lớn là Dự án Trạm Trôi với 590 tỷ đồng. Trong số này, có gần 200 tỷ đồng của khu biệt thự đã xây nhưng chưa bán, do giá không thích hợp.

Một doanh nghiệp địa ốc khác cũng đã tổ chức thành công ĐHCĐ vào ngày 14/4 vừa qua với sự ủng hộ cao của cổ đông là CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House). Tại đại hội, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Công ty đã cho biết, mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến các dự án của TDH trong năm qua tăng đáng kể, đặc biệt là những dự án cao cấp. TDH đang bước dần vào quá trình phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng.

Kết thúc 2015, hoạt động kinh doanh địa ốc của Công ty đánh dấu sự tăng trưởng tốt nhất trong 5 năm gần đây. Doanh thu đạt 980 tỷ đồng, tăng 55% so với 2014. Trong đó, đóng góp chủ yếu từ các dự án đang tồn kho và dự án đang triển khai, chưa có nguồn thu như Chung cư TDH-Trường Thọ, TDH-Phước Bình, Dự án Bình Chiểu giai đoạn 1; 57 lô nền giai đoạn 2 của Phước Long Spring Town; chuyển nhượng quyền khu chung cư B2 của Phước Long Spring Town, nhận thầu xây lắp và kinh doanh vật liệu xây dựng. Ngoài ra, Dự án S-home TDH-Phước Long được mở bán trong năm 2015 đến nay đã tiêu thụ được 70% số căn hộ, doanh thu sẽ ghi nhận toàn bộ trong 2016 sau khi nhà được bàn giao trong quý III.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự khởi sắc của thị trường bất động sản trong năm 2015 được coi là nhân tố chính giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chủ động hơn trong kỳ ĐHCĐ năm nay.

Những năm trước, ngoài việc “ngại” đưa ra kế hoạch kinh doanh năm sau phù hợp với tình hình thực tế, thì lãnh đạo các doanh nghiệp sợ nhất việc phải đối mặt với sự chất vấn của các cổ đông về kết quả kinh doanh năm trước.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc có uy tín đang niêm yết trên sàn Hà Nội cho biết, cảm giác “sợ” mỗi khi bước vào mùa ĐHCĐ khiến doanh nghiệp này luôn phải tìm cách kéo dài đại hội càng chậm càng tốt, vì khi đó, Công ty sẽ càng có điều kiện chỉnh sửa kế hoạch kinh doanh cho phù hợp nhất với diễn biến vĩ mô và có tính thuyết phục hơn với cổ đông. Tuy nhiên, năm nay, doanh nghiệp không phải làm điều đó, vì kết quả hoạt động đang khá thuyết phục. Chưa kể, doanh nghiệp cũng sẵn sàng công bố con số ước tính lợi nhuận đến giữa năm khi đã sắp xếp được một dòng tiền khá ổn định.

Mới chỉ có số ít các doanh nghiệp bất động sản tổ chức ĐHCĐ trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, qua trao đổi với nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị tổ chức ĐHĐCĐ trong thời gian sắp tới như VIC, FLC, PFR, HQC, NLG…, Đầu tư Bất động sản ghi nhận, gam màu sáng vẫn là gam màu chủ đạo trong bức tranh hoạt động của các doanh nghiệp ngành bất động sản trong năm nay.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan