Hãy cân nhắc khi chọn nghề môi giới địa ốc…

Hãy cân nhắc khi chọn nghề môi giới địa ốc…

(ĐTCK) Kinh doanh, môi giới bất động sản đang trở thành “nghề thời thượng” thu hút một lượng không nhỏ lao động với những mức thu nhập hấp dẫn được quảng bá, nhưng vào nghề mới biết ngọt bùi xen lẫn đắng cay…

Nghề thời thượng

Thị trường địa ốc đã bước vào giai đoạn tăng trưởng khá ngoạn mục trong vài năm trở lại đây. Đó cũng là ý do khiến lượng doanh nghiệp mới ngành bất động sản tăng trưởng ngoạn mục. Theo số liệu của Cục Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đăng ký thành lập cả năm 2016 là 110.100 doanh nghiệp, tăng 16,2% so với năm 2015, đây là mức kỷ lục cao chưa từng có.

Trong đó, lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất so với cùng kỳ 2015 là kinh doanh bất động sản, tăng 83,9%. Còn trong tổng số 14.451 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vào 2 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bất động sản thành lập mới tăng 43,4% về số doanh nghiệp và tăng 63,8% về vốn đăng ký.

Chỉ những môi giới chất lượng cao thì mới có thể đối thoại ngang bằng và tiến tới là tư vấn cho các khách hàng có tiền mua bất động sản, thay vì việc phải chèo kéo và quảng cáo cho sản phẩm bằng những lời sáo rỗng.

Đây là tín hiệu tích cực bắt đầu khi cơn sốt thành lập mới doanh nghiệp hình thành từ năm 2015 cùng với chu kỳ tăng trưởng nóng của thị trường địa ốc. Đồng thời, nó cũng tạo ra một cơn sốt săn lùng nhân sự trong ngành bất động sản, nhất là những nhân sự trong ngành môi giới địa ốc. Và tình trạng “vơ bèo, vạt tép”, câu kéo nhân sự giỏi của nhau… bắt đầu diễn ra trên thị trường. Những lời hứa hẹn hấp dẫn như “thu nhập khủng, hoa hồng cực tốt…” xuất hiện nhan nhản tiếp tục là “miếng mồi nhử” đầy hấp dẫn cho những người trẻ.

Nhưng những ai đã có kinh nghiệm trong nghề chắc đêu biết rằng nghề kinh doanh địa ốc vốn dĩ rất khắt nghiệt: “Nghề chọn người, không phải người chọn nghề”. Bất động sản luôn tồn tại nhiều phân khúc sản phẩm, khi chuyển việc sang một doanh nghiệp có phân khúc sản phẩm khác bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu, kể cả khi bạn đã là lãnh đạo của một doanh nghiệp cùng ngành. Bạn khá trẻ, nhiệt huyết, vững kiến thức, nhưng đối khi lại không thành công chỉ vì nói như người trong nghề, bạn không có “cái duyên” bán hàng. Hỏi cái duyên là gì thì chẳng ai chịu giải thích cho bạn...

Đối với những doanh nghiệp phân phối địa ốc, để trở thành một nhà tuyển dụng rất dễ dàng. Khi bạn bán được sản phẩm và có doanh số tốt nghiễm nhiên bạn được quyền tuyển dụng nhân sự cho nhóm của mình, kể cả khi bạn không có bất kỳ kiến thức về tuyển dụng nhân sự. Tuyển cho đủ người là nhiệm vụ chính của bạn, họ làm được hay không, có trụ lại lâu dài với doanh nghiệp hay không là điều bạn không cần phải quan tâm, lãnh đạo doanh nghiệp không buồn lòng về điều đó.

Tố chất của nghề môi giới

Mới đây, trên một số phương tiện truyền thông lan truyền một điển hình môi giới địa ốc. Anh này còn rất trẻ và mới vào nghề, nhưng chỉ trong 2 tháng đã môi giới thành công 24 căn biệt thự biển với tổng giá trị bán hàng hơn 250 tỷ đồng.

Nếu cứ tạm tính tỷ lệ hoa hồng hiện nay là 2 - 3% tổng giá trị sản phẩm thì người ta có thể hoa mắt về thu nhập “khủng” của anh này. Nhà môi giới có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng nên không thể nói là bịa, nhưng nói như một người đã làm việc lâu năm trong ngành này thì đó là “một khả năng bán hàng kỳ ảo”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nó có tác dụng kích thích rất lớn những người trẻ theo đuổi nghề môi giới địa ốc.

Đó cũng có thể là tấm gương thành công mà những người đang hoặc sắp bước chân vào nghề môi giới cần học tập. Tuy nhiên, có một điều mà nhà môi giới thành công ngoài sức tưởng tượng kia nói rất đúng, đó là để thành công trong việc bán hàng thì “bí quyết” đầu tiên là chọn được một dự án tốt.

Một căn hộ chung cư thiết kế không khoa học, một căn biệt thự nhà vườn rất kém về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội…, lại được bán với giá cao ngất ngưởng thì môi giới muốn nói giời nói bể gì cũng rất khó có thanh khoản cao.

Các cụ xưa từng nói, “không ai mang dùi đục đi hỏi vợ”, bán sản phẩm bất động sản cũng cần khéo ăn nói để người mua hài lòng. Nhưng cần nhờ rằng, người mua bất động sản ngày nay rất kỹ tính, nếu để họ dị ứng với những lời quảng cáo quá đà thì có khi lợi bất cập hại.

Chính vì vậy, một thái độ nhiệt tình vừa đủ, và chăm sóc khách hàng một cách chân tình, đúng thời điểm là phù hợp. Còn lại quyết định cuối cùng là của khách hàng, nếu quá cố níu kéo vừa không thể bán được hàng vừa khiến sản phẩm bạn đang giới thiệu trở nên rẻ rúng.

Với các sàn môi giới, thay vì tuyển dụng ồ ạt rồi giao bảng hàng cho các môi giới “bán căn nào ăn hoa hồng căn ấy”, có lẽ nên chú tâm hơn đến việc đào tạo nghề marketing, đào tạo những kiến thức cơ bản về xây dựng, về kiến trúc, thậm chí nếu có thể bồi dưỡng cả những hiểu biết cơ bản về phong thủy cho các nhân viên môi giới hiện hữu của mình.

Chỉ những môi giới chất lượng cao thì mới có thể đối thoại ngang bằng và tiến tới là tư vấn cho các khách hàng có tiền mua bất động sản, thay vì việc phải chèo kéo và quảng cáo cho sản phẩm bằng những lời sáo rỗng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan