Phối cảnh một dự án thành phần sẽ đầu tư vào đảo Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân

Phối cảnh một dự án thành phần sẽ đầu tư vào đảo Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân

Hàng chục nghìn tỷ đồng “rải trên” những bãi biển Hải Phòng

(ĐTCK) Cùng với sự phát triển mạnh của cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn trong làng địa ốc, Hải Phòng đang trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Bắc.

Điểm nhấn hạ tầng

Tập trung cao để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, vượt trội, cùng với vị thế, tiềm năng to lớn, là quan điểm trong chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hải Phòng những năm gần đây. Chính vì thế, nhiều dự án về hạ tầng giao thông mang tầm quốc gia đã được Chính phủ, các Bộ, ngành và Hải Phòng triển khai quyết liệt.

Tuyến đường huyết mạch quan trọng là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được đưa vào khai thác từ cuối 2015. Tương tự, Dự án cải tạo, nâng cấp Sân bay Cát Bi được hoàn thành và đưa vào khai thác. Hàng chục chuyến bay trong nước, quốc tế hàng ngày đã kết nối Hải Phòng với các địa phương trong cả nước và quốc tế ngày càng thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, cảng nước sâu Lạch Huyện vẫn đang đúng tiến độ, sẽ góp phần nâng công suất hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng ngày càng lớn. Hay cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng nhân ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/2017)…, sẽ giúp cho nhiều dự án đầu tư thêm thuận lợi và nâng tầm du lịch Hải Phòng.

Chính từ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư đúng hướng đã tạo thêm điều kiện cho Hải Phòng thu hút được nhiều dự án lớn khác. Trong đó, lĩnh vực đầu tư phát triển các khu đô thị mới, khai thác tiềm năng của các khu du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà, đảo Cát Hải được nhiều tập đoàn có thương hiệu quan tâm.

Các dự án trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, các khu vui chơi giải trí…. đã lần lượt được Vingroup, Sun Group, Him Lam, BRG, FLC... đầu tư tại Hải Phòng. Đương nhiên, các khu ven biển, cửa sông Cấm là sự lựa chọn tuyệt vời cho các dự án hàng nghìn tỷ này.               

Bến đậu cho các dự án nghìn tỷ

Từ chính sách quan điểm khá rõ ràng, cộng với tiềm năng lợi thế vốn có, đã đưa Hải Phòng trở thành địa điểm cuốn hút với các nhà đầu tư lớn. Nhanh chân nhất là Tập đoàn Vingroup khi đã triển khai dự án Vinpearl Vũ Yên từ 7/2015. Đây là dự án khu nghỉ dưỡng được đầu tư lớn, hứa hẹn mang đến một không gian du lịch và nghỉ dưỡng tuyệt vời tại thành phố Cảng.

Dự án nằm tại quận Hải An và huyện Thủy Nguyên này được đầu tư đồng bộ, hiện đại với tổng số vốn lên đến 19.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành sân golf 36 hố (dự kiến trong 5/2017 sẽ khai trương), hoàn thành khu nhà đón tiếp. Hiện đang thi công bến phà đón khách, đồng thời hoàn thành xây dựng 12 căn biệt thự 2 - 3 phòng ngủ, 2 biệt thự tổng thống phục vụ khách nghỉ lại tại sân golf… Dự án đang tạo nên sự ngóng chờ của giới đầu tư và hứa hẹn sẽ gây sốt thị trường.

Trước đó, trung tâm thương mại và khu nhà shophouse trong khu vực gần cảng Hải Phòng cũng đã được Vingroup đầu tư, đưa vào sử dụng hiệu quả, tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho nội đô Hải Phòng.

Ngoài 2 dự án trên, tháng 3/2016, Vingroup cũng đã đầu tư dự án
Vinhomes Imperia Hải Phòng với quy mô tổng diện tích đất khoảng 78,5 ha, tổng mức đầu tư 4.950 tỷ đồng. Dự án có các hạng mục chính gồm khách sạn, trung tâm thương mại, khu nhà ở thấp tầng và các công trình công cộng thương mại, dịch vụ.

Dự án này đã được đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng, đang hoàn thiện khoảng 90 căn biệt thự song lập và lên kế hoạch triển khai tiếp khoảng 300 - 500 căn trong năm 2017 theo từng phân khu độc lập. Công trình tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại 45 tầng đang thi công cọc móng, tầng hầm, dự kiến xây dựng trong khoảng 30 tháng. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ là tòa tháp cao nhất khu vực Duyên hải Bắc Bộ tính đến thời điểm hiện tại (148 m).

Sau Vingroup, đầu năm 2016, Tập đoàn BRG đã tổ chức lễ giới thiệu dự án BRG Coastal City với tổng diện tích 27 ha, trong đó diện tích biệt thự là 300 - 1.000 m2. Với khoảng cách 20 km với trung tâm TP. Hải Phòng, đây là một dự án quần thể biệt thự nghỉ dưỡng ven biển sang trọng tại Đồ Sơn. Với tiêu chuẩn châu Âu, kết hợp với lối kiến trúc, phong cách, không gian châu Á, quần thể biệt thự nghỉ dưỡng BRG Coastal City được xem như “thành phố ven biển” hiện đại thu nhỏ, cung cấp mọi nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí tiện nghi và đẳng cấp.

Bên cạnh dự án Coastal City sẽ triển khai, Tập đoàn BRG đang có kế hoạch mở rộng sân golf Đồ Sơn lên 36 lỗ, tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng phải kể đến dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và khu hậu cần nghỉ dưỡng tại Hòn Dấu, Đồ Sơn có diện tích 100 ha của Công ty cổ phần Him Lam. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần là khu du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu nằm tại khu vực đảo Hòn Dấu và khu hậu cần du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, tại khu vực Vụng Xéc.

Được phát triển trên cơ sở lấn biển, dự án có hạng mục cáp treo nối với đất liền dài khoảng 2 km. Hiện dự án này cũng đã có những chuyển động sau lễ khởi công vào dịp này năm 2016.

Dù đặt chân đến sau, nhưng Sun Group đã tạo dấu ấn với dự án có vốn đầu tư lớn nhất vào Hải Phòng (3 tỷ USD). Dự án được triển khai tại đảo Cát Hải và đảo Cát Bà. Theo quy hoạch, Cát Bà sẽ trở thành đảo sinh thái với nhiều sân golf, khu vui chơi giải trí với những trò chơi đẳng cấp và mới lạ nhất. Các khu đô thị hiện đại với những tuyến đường bộ mới, rộng, đẹp hơn. Giao thông trên đảo sẽ là không khí thải bởi hệ thống xe điện, cáp treo - dài 21 km từ đảo Cát Hải đến tận trung tâm thị trấn Cát Bà.

Ngoài ra, dự án còn có một bến tàu biển đẳng cấp, hiện đại đưa đón du khách đi vịnh Lan Hạ, ra Hạ Long. Quan trọng hơn, cam kết giữa Thành phố và chủ đầu tư là bảo đảm giữ nguyên giá trị môi trường của khu dự trữ sinh quyển thế giới này. Dự kiến sau 3 năm, Hải Phòng sẽ có một địa danh du lịch Cát Bà đã nổi tiếng, sẽ còn quyến rũ hơn nữa trong mắt du khách quốc tế và trong nước.

Ngoài các tên tuổi trên, Tập đoàn Đầu tư McKinley Hàn Quốc cũng đã ký bản ghi nhớ về việc sẽ triển khai khu nghỉ dưỡng phức hợp và nhà máy điện mặt trời với tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ USD. Tập đoàn FLC cũng đã đi khảo sát cho việc sẽ triển khai Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Đồ Sơn, tổng vốn đầu tư 5.300 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Hải Phòng diễn ra hồi cuối tháng 9 năm ngoái, cũng đã có nhiều biên bản được ký kết giữa UBND Thành phố với các nhà đầu tư địa ốc trong và ngoài nước muốn "rót" hàng nghìn tỷ đồng đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại đây.

Theo ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành Ủy Hải Phòng, thời gian qua, từ cơ sở hạ tầng giao thông, đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính hiệu quả, Hải Phòng thực sự đã hội tụ đầy đủ các yếu tố, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư mang dự án đến. Và chắc chắn, Hải Phòng sẽ là một điểm đến thành công của các nhà đầu tư.

Nâng tầm Hải Phòng

Nếu chỉ quay lại trước đây khoảng 5 năm, du khách, nhà đầu tư sẽ phải rất ngỡ ngàng khi đến với Hải Phòng của năm 2017 này. Hải Phòng hiện nay như một đại công trường với âm thanh sôi động, hối hả và nhộn nhịp của hàng chục dự án đang triển khai và băng băng về đích.

Điều đáng nói, các dự án này đều có quy mô rất lớn. Lợi thế của thành phố công nghiệp, thành phố cảng, biển, đảo của Hải Phòng đã được các nhà đầu tư nắm bắt và khai thác hiệu quả. Các dự án tập trung cho phát triển đô thị, khu vui chơi giải trí, dịch vụ, du lịch, thương mại mang đến cho Hải Phòng một bộ mặt mới, một nhịp sống mới của sự văn minh và hiện đại.

Một điều dễ nhận thấy trong sự đầu tư ồ ạt, có đích đến rõ ràng là sự đồng thuận, vào cuộc của chính quyền và người dân. Ngoài hạ tầng, một điểm mà Hải Phòng được nhiều nhà đầu tư đưa vào tầm ngắm là Thành phố có quỹ đất sạch lớn.

Rõ ràng, những dự án nghìn tỷ đã, đang và sẽ đầu tư, triển khai tại Hải Phòng ngày càng khẳng định vị thế của thành phố Cảng, không chỉ trong khu vực duyên hải phía Bắc, mà còn trong trong cả nước.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan